Sống khỏe với mãn kinh

Mãn kinh là giai đoạn tự nhiên mà mọi phụ nữ đều phải trải qua. Nhưng hầu hết các chị em lại không quan tâm cũng như tìm hiểu các dấu hiệu cũng như bệnh lý liên quan đến mãn kinh. Vì vậy hãy tìm hiểu làm thế nào để người phụ nữ bước qua giai đoạn mãn kinh một cách nhẹ nhàng và thỏai mái nhất.

 

Hiểu đúng về mãn kinh

Kinh nguyệt ngừng hẳn là đặc điểm nhận dạng rõ rệt nhất của thời kỳ mãn kinh, nhưng song song đó ở người phụ nữ cũng sẽ xuất hiện rất nhiều thay đổi về nhan sắc, tâm sinh lý và sức khỏe như: bốc hỏa, mất ngủ dẫn đến da nhăn nheo giảm tính đàn hồi, trầm cảm, giảm trí nhớ, khô âm đạo, và nguy cơ về các bệnh xương khớp, tim mạch…

Thời kỳ mãn kinh thường được chia thành 3 giai đoạn cụ thể như sau:

Tiền mãn kinh: thường xảy ra ở phụ nữ có độ tuổi 45+, khi cơ thể người phụ nữ giảm dần việc sản xuất estrogen của buồng trứng và chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở nên thất thường.

Mãn kinh: là trạng thái chấm dứt chu kì kinh nguỵệt cuối cùng và được xác định sau 12 tháng mất kinh hoàn toàn.

Thời kỳ sau mãn kinh: là khoảng thời gian tính từ chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng đến hết cuộc đời.

 

mãn kinh, tiền mãn kinh, bí quyết sống khỏe, cua so tinh yeu

Theo các nghiên cứu, tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ Việt Nam là 48 đến 51. Khi bước sang tuổi 40, nhiều chị em bắt đầu có các dấu hiệu cũng như triệu chứng rối loạn do mãn kinh gây ra. Những triệu chứng này không chỉ làm suy giảm chất lượng cuộc sống, mà còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Sống khỏe với mãn kinh

Mãn kinh là điều mà bất kỳ phụ nữ nào cũng phải trải qua do sự thiếu hụt của nội tiết tố nữ (estrogen) nhưng trải qua bằng cách nhẹ nhàng hay nặng nề là do sự lựa chọn của mỗi người. Hiện nay các chuyên gia y tế tư vấn phụ nữ độ tuổi mãn kinh với hai hướng điều trị chính cho các triệu chứng do mãn kinh gây ra là sử dụng nội tiết tố hoặc không nội tiết tố.

Đối với việc bổ sung nội tiết tố, các sản phẩm này cần được chỉ định của chuyên viên y tế. Hiện nay, các chuyên gia y tế khuyên sử dụng đường thoa qua da hơn đường uống để đảm bảo lượng nội tiết tố trong cơ thể ổn định và giảm tác dụng phụ.

Một chọn lựa khác được các chị em tin dùng trong việc điều trị mãn kinh là sử dụng các loại thực phẩm chức năng chứa nội tiết tố thiên nhiên được chiết xuất từ mầm đậu nành isoflavones - hay còn được gọi là estrogen thay thế, vì cân nhắc được cả hai yếu tố là hiệu quả và tính an toàn.

 

mãn kinh, tiền mãn kinh, bí quyết sống khỏe, cua so tinh yeu

 

Cho đến nay, lợi ích của Isoflavone từ đậu nành đã được khẳng định qua khuyến cáo của nhiều Hiệp hội Mãn kinh và chuyên gia sức khỏe. Theo khuyến cáo của Hội Nội Tiết Lâm Sàng Hoa Kỳ, sử dụng Isoflavone 40 – 80 mg/ngày giúp giảm tần suất bốc hỏa. Hội Mãn Kinh Bắc Mỹ cũng đưa ra nhận định rằng Isoflavone có hiệu quả giảm các triệu chứng mãn kinh, giảm nguy cơ ung thư vú và nội mạc tử cung và ngăn ngừa bệnh suy giảm trí nhớ.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu rằng phụ nữ độ tuổi mãn kinh nên bổ sung nội tiết tố thiên nhiên từ mầm đậu nành không biến đổi gien, được chiết tách Isoflavone bởi công nghệ cao mới có tác dụng tương tự nội tiết tố cơ thể là một biện pháp an toàn, hiệu quả giúp chị em cân bằng, bù đắp lượng estrogen thiếu hụt.

Các vấn đề về an toàn thực phẩm hiện nay là việc không đảm bảo nguồn gốc loại đậu nành được sử dụng, đa số là dạng đậu nành biến đổi gien nên tiềm ẩn nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng. Hơn thế nữa, chiết xuất mầm đậu nành Isoflavones thông thường là dạng liên kết với gốc đường. Khi vào cơ thể, Isoflavones cần phải được loại bỏ bởi các vi khuẩn đường ruột thì mới được hấp thu và có tác dụng như nội tiết tố cơ thể. Do đó, Isoflavone dạng thông thường không thể có hiệu quả và tác dụng ổn định vì nó sẽ thay đổi tùy thuộc theo từng người phụ nữ.

Do đó, chị em nên lựa chọn sử dụng các sản phẩm chiết xuất mầm đậu nành không biến đổi gien chứa Isoflavones dạng hoạt hóa Aglycone (đã được cắt gốc đường) nên khi vào cơ thể sẽ không cần thời gian biến đổi, mà được hấp thu trực tiếp ngay vào máu. Nhờ đó, tác dụng của Isoflavone dạng Aglycone sẽ tăng cao và rút ngắn thời gian sử dụng so với chế phẩm chứa Isoflavone dạng thông thường cũng như các sản phẩm khác từ đậu nành.

Bên cạnh đó, trong các nghiên cứu cho thấy chất chuyển hóa của Isoflavones là Genistein với tỉ lệ cao (>18.8mg) sẽ tăng hiệu quả hấp thu gấp đôi vì Genistein có hoạt tính estrogen mạnh nhất so với các hoạt chất còn lại.

Theo Eva
Có thể bạn quan tâm