Cái gì cũng có giá của nó... | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Cái gì cũng có giá của nó...
Em tên là Hxx, năm nay em 29 tuổi. Em kết hôn từ năm 2013, đến giờ đã có 1 con trai hơn 2 tuổi. Em là giáo viên hợp đồng, còn chồng em là công nhân. Vợ chồng em quen nhau qua mai mối, quen biết được khoảng 4 tháng thì kết hôn. Có thể là do thời gian tìm hiểu ít quá nên chưa hiểu nhiều về nhau.
Sau khi cưới, chồng em như trở thành một người khác. Cuộc sống trong gia đình nhà chồng em cũng không giống như chồng em từng nói. Trong gia đình, chồng em và bố mẹ chồng em rất bất hòa, gia đình không hòa thuận chút nào. Bản thân chồng em cũng là một người thiếu trách nhiệm. Công việc của em chưa ổn định, lương thấp nên cả chồng và gia đình chồng đều coi thường em, thậm chí coi thường cả gia đình nhà đẻ của em vì bố mẹ đẻ em cũng không có.
Rất nhiều lần chồng em nói xúc phạm em và gia đình em, em mà nói lại thì sẽ chửi, có lần còn đánh em và bảo em láo. Chồng em bảo chỉ chồng em được nói em còn em không được nói lại, mỗi lần cãi nhau là chồng em lại xưng hô mày tao. Nói chung tính chồng em rất gia trưởng. Mà chồng em có tính cứ vợ chồng em cãi nhau là xuống nhà hoặc gọi điện cho gia đình em hoặc cô dì ruột nhà em nói này khác, có lần cãi nhau thì mang con ra dọa em là sẽ mang con em đi đến nơi em không tìm đươc. Quan điểm sống của hai vợ chồng khác nhau nhiều nên rất hay mâu thuẫn. Bố mẹ chồng em thì không nói được chồng em.
Em thấy rất mệt mỏi. Bản thân em đã muốn ly hôn mấy lần rồi, nhưng cũng vì nghĩ đến con mà cứ cố gắng. Những người thân quen của em, có người thì bảo em nên ly hôn và bắt đầu lại chứ sống như thế rất mệt mỏi. Cũng có người thì khuyên em cố gắng, nghĩ thương đến con và vì công việc của em lương thấp không đủ nuôi con, nhà cửa em cũng không có, 1 mình nuôi con sẽ vất vả và gia đình cũng mang tiếng. Em vẫn biết cái gì cũng có giá của nó.
Bản thân em cảm thấy rất bế tắc, em không biết mình nên tiếp tục hay ly hôn. Rất mong nhận được tư vấn của mọi người. Em xin chân thành cảm ơn!
Loading...

Chào bạn!
Hôn nhân không như ý là điều rất nhiều người cảm nhận sau những tháng ngày chung sống với người bạn đời. Giống như bạn nhận thấy chồng trở thành một con người khác và cuộc sống bên gia đình nhà chồng với rất nhiều biến động, cãi vã, đánh đập đang khiến bạn không biết có nên quyết định ly hôn. Thực chất bạn đã có hướng giải quyết cho mình nhưng can đảm để thực hiện nó lại là một điều không hề dễ dàng. Chương trình sẽ chia sẻ cùng bạn với hi vọng bạn thêm mạnh mẽ, tỉnh táo để có quyết định cho riêng mình.
Sự vội vã trong quá trình tìm hiểu đang khiến bạn có phần hối hận vì quyết định cưới và chung sống với một người đàn ông không hiểu mình, thiếu sự tôn trọng và yêu thương. Thực chất cuộc hôn nhân nào cũng không dễ dàng có màu hồng, cả hai vợ chồng cũng sẽ trải qua nhiều những mâu thuẫn, tranh cãi, nhưng đó là thử thách và là những chướng ngại vật để hai người hiểu nhau hơn, đồng lòng cùng nhau để bảo vệ hạnh phúc gia đình. Còn với bạn dường như khó khăn quá khó, thậm chí đang vượt ra khỏi sức chịu đựng của bản thân. Trước khi muốn tác động thay đổi chồng bạn cũng nên nhìn lại bản thân. Đó là cách giao tiếp, sự trao đổi với chồng đã thực sự hiệu quả hay chưa? Với một người đàn ông gia trưởng, nóng tính thì việc bạn không mềm mỏng, hoặc bình tĩnh để nói chuyện có phải là một trong những nguyên nhân khiến những bất hòa ngày càng lớn?
Thường thì khó khăn lớn nhất đó chính là về vấn đề kinh tế, khi yêu thì không quan trọng nhưng khi cưới, khi phải lo cơm áo, gạo tiền thì vấn đề tiền bạc lại quan trọng hơn bao giờ hết và có khi còn là nguyên nhân dẫn đến tan vỡ trong cuộc sống vợ chồng. Với sự thiếu tôn trọng, chê bai khi đi làm mà lương chẳng có bao nhiêu chắc hẳn bạn rất buồn, tủi thân. Nhưng công việc vẫn là công việc và đặc thù nghề giáo viên không dễ làm chính thức, vào biên chế vì còn chờ thời cơ, dựa vào khả năng và cả các mối quan hệ. Vì thế khó khăn trước mắt là điều khó có thể thay đổi.
Điều bạn cần nhất có lẽ là sự đồng cảm, thương yêu từ chồng. Bạn có thể nhẹ nhàng chia sẻ với chồng về những cảm nhận của bản thân khi chồng tỏ thái độ thiếu tôn trọng, cũng như mong muốn anh ấy hiểu bạn hơn, trân trọng bạn hơn. Những điều đó nên thực hiện vào những lúc hai vợ chồng thoải mái, vui vẻ thì sự tác động dễ có hiệu quả hơn. Bên cạnh đó bạn cũng chia sẻ và góp ý với chồng về cách hành xử của anh ấy, người xưa có câu “vợ chồng đóng cửa bảo nhau” có chuyện gì thì trước hết nên trong nội bộ gia đình trao đổi, việc anh ấy đi nói với hết người này, người kia khiến bạn buồn, tủi thân và mất hết sĩ diện,...
Thực chất tôi cảm nhận bạn đã trải qua một thời gian dài chung sống vì thế có lẽ những điều chương trình chia sẻ ở trên có lẽ bạn đã từng làm. Nhưng hi vọng bạn sẽ cố gắng thêm một lần nữa bằng sự  mềm mỏng, khéo léo của mình để thuyết phục và giúp chồng nhìn nhận lại cách hành xử của mình. Còn nếu thực sự mọi chuyện đã như “giọt nước tràn ly” và không có cách nào giải quyết thì bạn có thể cân nhắc đến việc dừng lại cuộc hôn nhân này. Không một người mẹ nào muốn con cái sống trong cảnh xa rời cha hoặc mẹ, nhưng cái mà bạn nỗ lực là cho con một cuộc sống bình yên, nơi đó không phải chứng kiến cảnh bạo hành về cả thể chất lẫn tinh thần. Đó có thể là môi trường tốt hơn cho con. Khó khăn khi làm mẹ một mình nhưng bạn đâu đơn độc, bạn còn gia đình, người thân, chỉ cần bạn quyết tâm thì tôi tin mọi khó khăn bạn sẽ dễ dàng vượt qua.
Chúc bạn sớm có cho mình lựa chọn và sẽ luôn hạnh phúc!