Cảm thấy vô dụng vì con theo bà không theo mẹ, có nên ra ở trọ? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Cảm thấy vô dụng vì con theo bà không theo mẹ, có nên ra ở trọ?
Em đang rất băn khoăn, không biết phải giải quyết thế nào. Mong chuyên gia tư vấn giúp.
Vợ chồng em sống cùng ông bà ngoại để tiện đi làm. Ông bà nội thì ở xa. Hiện tại có 1 cháu trai được 2,5 tuổi đi học mẫu giáo nhưng cháu hay ốm. Vợ chồng em đã xin cho cháu nghỉ học. Để lớn hơn sẽ gửi lại. Cháu hơi bướng và chỉ theo bà ngoại từ ăn đến ngủ. Ăn phải bà bón, ngủ phải bà ru. Dậy không thấy bà cháu khóc nhiều....
Cháu không theo bố mẹ. Chính vì bám lấy bà nên em thấy bà rất mệt mỏi hay cằn nhằn và cáu gắt, thậm chí nhà em cãi nhau loạn lên vì phải chăm con em. Đồng thời bà hay chiều cháu nên cháu ngày càng bướng. Em thương mẹ mình vất vả. Vẫn hỗ trợ bà đôi chút tiền để chi tiêu. Đôi khi có nói với bà không nên chiều quá nhưng tính bà bảo thủ không chịu nghe ai.
Em có nói với chồng nhưng là con rể lại nhờ bà trông con nên chồng em không dám nói gì. Em cảm thấy mình là mẹ mà thật vô dụng. Em muốn chuyển ra ngoài sống nhưng còn 1,5 tháng nữa em sinh cháu thứ 2. Chồng em lại muốn em ở cữ 6 tháng ở nhà nội. Con vẫn gửi bà ngoại. Nghĩ con không theo bố mẹ em chạnh lòng, lại xa con và bà ngoại lại vất vả những 6 tháng trời. Em không đành lòng.
Em có nên đi trọ từ bây giờ không? Đẻ xong vợ chồng vẫn trọ và nhờ bà nội xuống trông (bà cũng đồng ý nếu vợ chồng em ra ngoài ở) vì em muốn con cái gần gũi bố mẹ và không muốn mẹ em vất vất thêm nữa. Em phải làm sao cho vẹn cả đôi đường đây ạ?
Loading...

Em gái thân mến!
Từ những lo lắng, suy nghĩ về con cái, gia đình của em, tôi hiểu em thực sự khó xử khi không muốn xa con cái và sợ bà ngoại vất vả vì cháu khi cả gia đình em đang ở chung cùng với ông bà ngoại. Nhưng trong khi còn 1, 5 tháng nữa em sinh cháu thứ hai. Điều đó làm em cân nhắc có nên ra ở trọ để nhờ bà nội đến trông cháu hay không? Tôi chia sẻ với em những trăn trở này.
Hầu hết ai cũng mong muốn được gần con cái, nhất là những cặp vợ chồng trẻ, con còn nhỏ thì việc gần con cái là điều mong muốn dễ hiểu. Tuy nhiên với việc cả vợ chồng em và con ở chung với ông bà ngoại thì thực sự sẽ có những vất vả cho ông bà ngoại rất nhiều. Khi nhà đang có một đứa trẻ đã vất và, giờ sắp đón cháu mới chào đời thì việc vất vả có thể sẽ nhân lên thêm nữa. Việc chồng em muốn em về bên nội ở cữ 6 tháng thì cũng là cách suy nghĩ xuất phát từ việc anh ấy mong muốn mỗi bên gia đình có thể chăm sóc giúp con cháu trong thời gian “con bận, con mọn” này. Nhưng khi bố mẹ một nơi và con cái một nơi như vậy và bà ngoại chăm cháu một mình suốt 6 tháng như vậy, con xa bố mẹ lâu như vậy thì có lẽ cũng không thực sự là cách lựa chọn tốt.
Em có mong muốn hai vợ chồng đưa con ra ở trọ và đón bà nội lên chăm cháu cùng vợ chồng em thì đó cũng có thể là một cách giải quyết. Và nếu lựa chọn cách thức này thì hai vợ chồng sẽ cần vững chắc về kinh tế để ra ngoài trọ riêng, hơn nữa khoảng thời gian này cả hai vợ chồng, bà nội cũng sẽ vất vả hơn. Cũng có những cách thức khác như cả gia đình về chung sống ở nhà nội và con thì em có thể gửi cháu đi lớp. Dù biết sẽ khó khăn cho cháu khi cháu hay ốm, nhưng đôi khi trẻ con quá được bao bọc và chiều chuộng quá mức thì sau này trưởng thành cũng có những ảnh hưởng về tính cách. Có thể điều đó cũng là lo lắng của vợ chồng em.
Em ạ! Có thể em cũng hiểu rằng không có sự lựa chọn nào là vẹn cả đôi đường cả. Mỗi sự lựa chọn sẽ có cả mặt tích cực, tiêu cực riêng mà bản thân khi lựa chọn thì cũng lường trước được những thuận lợi, khó khăn của nó. Việc quyết định ra sao cần hai vợ chồng ngồi bàn bạc với nhau thật kĩ lưỡng chứ không trên cơ sở quyết định của riêng ai. Khi đó “đồng vợ, đồng chồng, tát biển Đông cũng cạn” lại cộng thêm hai bên gia đình nội, ngoại giúp sức thì không có gì quá khó khăn cả. Việc em cần làm tốt bây giờ là chăm sóc cho con trong bụng và bớt suy nghĩ nhiều ảnh hưởng đến tâm lý và con cái.
Chúc em mẹ tròn con vuông, gia đình hạnh phúc!