Cha mẹ sống không hạnh phúc thì con cái làm sao để vui vẻ... | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Cha mẹ sống không hạnh phúc thì con cái làm sao để vui vẻ...
Tôi có vấn đề sau, rất mong chuyên gia tư vấn giúp: Tôi và chồng kết hôn với nhau từ năm 2012, đã sinh được một con trai được 4 tuổi. Tôi làm việc tại UBND xã, lương 2 triệu đồng. Chồng tôi là quân nhân chuyên nghiệp, lương khoảng gần 5 triệu. Nhưng nay, tôi không biết làm sao, để duy trì cuộc sống gia đình. Bởi vì chồng tôi và tôi không có suy nghĩ và ý kiến, cách sống trái ngược nhau. Chẳng hạn, chồng tôi thì tiêu xài phô trương, còn tôi thì muốn tiết kiệm, nói cho anh ta hiểu nhưng cách sống như vậy quen rồi, không thay đổi được. Chồng tôi không có tư duy nhìn xa trông rộng, không đoán trước hậu quả cho những quyết định nông cạn của mình, còn tôi thì biết anh ta làm sai, khuyên nhưng anh ta không nghe. Chẳng hạn như anh ta đã chơi cá độ đá banh một lần bị nợ 20 triệu, tôi đã khuyên rồi anh ta không nghe, đến nay bị nợ tiếp 70 triệu đồng.
Tôi thấy tình trạng như vậy nên có ý định li dị nhưng anh ta có hối lỗi, muốn tôi tha thứ để làm lại từ đầu. Tôi đang phân vân không biết nên quyết định thế nào. Theo ý kiến bạn bè tư vấn cho tôi, có người nói thôi li dị đi, còn có người nói thôi cố gắng vượt qua cho anh ta cơ hội lần này thử xem. Nhưng tôi sợ nếu cho anh ta cơ hội, nhưng lỡ sau này anh ta vẫn tiếp tục phải làm sao đây. Phải làm thế nào để thay đổi con người anh ta, điều này quá khó, bởi vì đây hình như là thói quen, bản tính rồi.
Tôi thương con nhưng nghĩ về cuộc đời nếu cứ như vậy, cha mẹ sống không hạnh phúc thì con cái cũng không tốt đẹp gì. Tôi rất mong đưa ra lời khuyên cho tôi, hoặc phân tích tình hình để tôi suy xét đưa đến quyết định đúng. Xin cảm ơn chuyên gia.

Chào bạn!
Trong hôn nhân có rất nhiều vấn đề phức tạp mà có lẽ người trong cuộc mới thấu hiểu hết được. Mỗi người sẽ có quan điểm và cách nhìn nhận vấn đề khác nhau, không ai giống với ai cả vì mỗi người có một bản sắc và cá tính riêng. Khi mâu thuẫn xảy ra, nhiều cặp vợ chồng không tìm được tiếng nói chung và cảm thấy chán nản, nhiều khi lại nghĩ đến phương án ly hôn. Tuy nhiên, ly hôn có phải là giải pháp cuối cùng?
Chắc hẳn trong cuộc sống ai cũng có thể mắc sai lầm vì không có ai là hoàn hảo cả. "Đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh kẻ chạy lại", nếu chồng bạn mắc sai lầm nhưng anh ấy biết nhận lỗi và dùng những việc làm tốt đẹp để sửa chữa lỗi lầm của mình thì điều đó rất đáng trân trọng đúng không bạn? "Giang sơn khó đổi, bản tính khó dời", nhưng điều đó không có nghĩa là không thể thay đổi. Để thay đổi một con người theo hướng tích cực hơn, hoàn thiện hơn thì cần rất nhiều thời gian, sự kiên trì.
Bạn có thể cho chồng một cơ hội và cho anh ấy thêm thời gian để anh ấy có những hành động thay đổi và làm lại từ đầu. Để tìm được tiếng nói chung trong cuộc sống vợ chồng thì không thể một sớm một chiều có thể cải thiện và hòa hợp được. Nếu hai vợ chồng mâu thuẫn trong việc chi tiêu sinh hoạt thì bạn và chồng có thể thảo luận với nhau để đưa ra một kế hoạch chi tiêu cụ thể. Bên cạnh đó, bạn có thể tạo điều kiện để hai vợ chồng có nhiều thời gian gần gũi bên nhau để hâm nóng tình cảm. Bạn cũng có thể trao đổi với chồng về mong muốn gìn giữ hạnh phúc gia đình và hi vọng anh ấy sẽ cố gắng sửa chữa lỗi lầm để hai vợ chồng cùng nỗ lực trong việc xây dựng và vun đắp tình cảm vợ chồng.
Sau khi bạn và chồng cho cả hai thời gian để suy xét và nhìn nhận lại tình cảm mà chồng bạn vẫn chứng nào tật ấy và cả hai vẫn không tìm được tiếng nói chung trong mọi việc thì ly hôn là điều không thể tránh khỏi. Khi cuộc sống hôn nhân đã có những vết nứt không hàn gắn được và buộc phải ly hôn để giải thoát cho cả hai thì những đứa trẻ sẽ là người chịu thiệt thòi nhiều nhất. Nếu bạn và chồng không thể cùng nhau đi hết quãng đường còn lại thì hai người cũng cần ngồi lại và thống nhất trong việc nuôi dạy và chăm sóc con cái để các con được chăm sóc đầy đủ và phát triển một cách tốt nhất.
Hi vọng bạn sẽ sáng suốt để đưa ra những quyết định phù hợp!