Chồng còn 1% lương tâm… có "chữa" được không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Chồng còn 1% lương tâm… có "chữa" được không?
Em chào anh chị.
Lần thứ 2 em gửi tâm sự đến chương trình. Chồng em cờ bạc, bao nhiêu lần trả nợ cảm thấy kiệt sức, nên chồng em muốn xa xứ để làm ăn. Em theo chồng vào Nam làm ăn. 3 tháng đầu chồng lo làm và không chơi cờ bạc dù trong mùa wordcup. Nhưng sau trận cãi nhau em nói chồng nặng lời liên quan đến cờ bạc. Chồng em rất buồn và 2 ngày sau lấy giấy tờ xe em đi cầm để đánh banh. Lúc đó chồng em trách em sao nói lời cai nghiệt để giờ phải đường cùng. Ít nhất ảnh cũg đã sống yên ổn đến ngày hôm nay. Em thì không cho mình có lỗi, vì anh ghiền cờ bạc quá rồi đổ thừa cho em. Nhưng thật ra anh muốn kiếm tiền để trả nợ nhanh và về nhà. Vì em và anh ấy rất nhớ nhà. Nhưng chồng em lại dùng tới cách đó. Chiếc xe cầm được 20 triệu. Nhưng chồng em cầm 10 triệu thôi. Em biết ảnh còn 1% lương tâm. 10 triệu thì còn mượn tiền để lấy xe ra. Chứ 20 triệu thì chắc bán luôn rồi.
Nếu như có lương tâm tại sao chồng em lại vẫn còn chơi. Còn nếu không có lương tâm tại sao anh ấy lại không bán luôn chiếc xe chơi luôn cho đỡ thèm. Nhờ anh chị trả lời giúp em ạ. Em có đọc trên mạng nhiều dự định sẽ đưa chồng đi khám tại bệnh viện tâm thần khoa thần kinh vì bệnh nghiện cờ bạc. Và cho em hỏi chồng em như vậy đã phải thuộc vào diện nghiện cờ bạc chưa ạ. Vì theo suy nghĩ của em những người nghiện cờ bạc họ sẽ căng thẳng. Ngày nào cũng phải đặt cược. Ít nhiều gì cũng chơi. Còn chồng em tần suất cỡ chừng 5 tháng chơi 1 lần. Hoặc 3 tháng chơi 2 lần tùy thuộc vào mức độ có vật chất trong tay để gỡ.
Em muốn anh chị sớm trả lời để em biết ạ. Em thật sự rất cảm ơn.
Loading...

Em gái thân mến!
Cảm ơn em đã tin tưởng tiếp tục gửi gắm những suy tư, tâm sự của mình về cho chương trình. Những lo lắng về hôn nhân và hạnh phúc gia đình, những băn khoăn về vấn đề chơi cờ bạc ảnh hưởng đến kinh tế gia đình và nuôi dạy con cái của em chúng tôi cũng đã hiểu được phần nào qua tâm sự trước " Ngoài cờ bạc ra thì chắc không có ông chồng nào được như chồng em...". Và chúng ta lại tiếp tục cùng trao đổi những khúc mắc hiện tại em nhé!
Em có tâm sự rằng chồng em chơi cờ bạc và nợ nần cầm cố xe của gia đình. Ngoài việc chơi cờ bạc như thế anh ấy có thực sự quan tâm, chăm sóc gia đình hay không? Việc chồng em chơi cờ bạc rất nhiều lần và nợ nần rồi đi xa làm ăn vẫn tiếp tục thì có thể nói đây gần như đã trở thành một “thói quen” khó bỏ của anh ấy rồi. Nếu hiện tại hai vợ chồng có thể nói chuyện với nhau thì em hãy cố gắng kiên quyết một lần nói về việc bản thân em có thể chịu đựng trong giới hạn nào và anh ấy cần phải dứt khóat ra sao để không làm ảnh hưởng đến hôn nhân gia đình và con cái. Em có thể để anh ấy hiểu được em chấp tiếp tục và chung sống như thế với anh ấy vì tình yêu, vì con chứ không đồng nghĩa với việc em chấp nhận tật xấu ấy của chồng. Và em chịu đựng được mãi tình trạng đó một vài lần chứ không có nghĩa là sẽ chịu đựng mãi. Liệu về lâu dài tình cảm vợ chồng có còn hạnh phúc? Con cái em sẽ học được những gì khi bố của mình suốt ngày chỉ biết cờ bạc? Em có khả năng để chi trả cho những số nợ của anh ấy nếu những số nợ ấy ngày một tăng lên?
Nếu như khi em cho anh ấy cơ hội nhưng em chưa thật sự sát sao và cùng anh ấy vượt qua cám dỗ của tệ nạn cờ bạc thì có đi khám ở đâu cũng như vậy em ạ. Dù nó là nghiện hay không phải nghiện thì vấn đề này cũng là tâm lý và lối suy nghĩ của mỗi người chứ nó không phải một dạng bệnh. Nếu có thể em định hướng anh ấy tìm một công việc giờ hành chính hoặc ít nhất em cũng có thể trao đổi thẳng thắn với anh ấy về vấn đề công việc ra sao và hai vợ chồng cùng cố gắng cho nhau cơ hội cuối này hay không? Đồng thời em có thể lôi kéo anh ấy vào công việc chăm sóc con cái, gia đình. Bên cạnh đó, hai em có thể trao đổi với nhau để cùng nhau dành dụm những số tiền nhất định để trả nợ và em là người giữ. Có thể một tháng em biết rõ số lương của chồng và quy định rõ anh ấy sẽ phải gửi lại em bao nhiêu để tiết kiệm. Một mặt, em có thể quan tâm anh ấy hơn, gần gũi và lắng nghe tâm sự của anh ấy.
Có thể vì anh ấy chưa thấy sự dứt khoát từ em, anh ấy cứ nghĩ dù anh ấy có lỗi như thế nào em vẫn không thể bỏ anh ấy, luôn tha thứ cho nên anh ấy vẫn “chứng nào tật ấy”. Bởi vậy, có thể em trao đổi thẳng thắn với anh ấy, cho anh ấy thấy được sự kiên quyết của em nếu anh ấy không chịu bỏ cờ bạc, bên cạnh đó cho anh ấy khoảng thời gian để tu chí làm ăn, thời gian để thay đổi và em sẽ đồng hành cùng anh ấy trong quá trình thay đổi đó. Hy vọng em và chồng có thể cùng nhau vượt qua khó khăn này giúp anh ấy thay đổi được vì gia đình.
Chúc em mọi điều tốt đẹp và hạnh phúc!