Có nên nói chuyện với chồng việc em chồng đã từng phải bỏ thai?
Chào chương trình. Em chồng tôi năm nay 22 tuổi, hồi khoảng giữa năm trước có quen 1 cậu làm chung, nhưng vì cậu này không có chí cầu tiền, còn mê game, không biết chăm lo cho sức khỏe bản thân mình, các bạn làm chung có khuyên bảo hoài mà không được, lại khác tôn giáo (nhà cậu này tin Thiên Chúa, còn nhà chồng tôi theo Phật Giáo). Cả chồng tôi và má chồng không đồng ý cậu này.
Em chồng tôi cũng biết quen cậu này sẽ không có tương lai và cũng hứa với má chồng và chồng tôi sẽ không tiếp tục yêu đương nữa. Đầu tháng 7 năm nay em chồng tôi xin thôi việc và về quê ở với má chồng. Nhưng vẫn còn nhắn tin, chat facebook với cậu này.
Đầu tháng 10 này em chồng tôi lên thành phố để tìm công việc làm khác, lúc này tôi đang nghỉ dưỡng thai, trong lúc dọn dẹp tủ riêng của em chồng tôi phát hiện được giấy tờ của bệnh viện vào cuối tháng 6/2017 em chồng tôi đã đi bỏ thai. Tôi thật sự rất sốc. Nay em chồng lại lên Thành phố, nếu em ấy lại tiếp tục qua lại với cậu này, chúng tôi phải làm sao? (mặc dù em ấy đã hứa rất nhiều lần sẽ không tiếp tục mối quan hệ này nữa).
Tôi có nên nói cho chồng tôi biết về việc em anh ấy đã cãi lời gia đình, quan hệ với cậu này đến nỗi phải giải quyết bằng cách bỏ thai không? Hay tôi vẫn xem như không có chuyện gì xảy ra? Mong các chuyên gia tư tâm lý tư vấn cho tôi, hiện tôi không biết phải làm sao? Xin chân thành cảm ơn.

Chào bạn.
Có lẽ hiện giờ bạn đang cảm thấy bối rối khi biết được sự thật em chồng đã bỏ thai và lo sợ rằng em ấy sẽ tiếp tục mối quan hệ với cậu bạn mà gia đình bạn đang ngăn cấm. Chương trình xin được chia sẻ cùng bạn nỗi niềm này.
Như những gì bạn tâm sự trong thư, chúng tôi cảm nhận ở bạn là một người chị dâu rất tốt và có trách nhiệm trong gia đình. Nếu như bản thân bạn không phát hiện ra sự thật thì sẽ đỡ khó xử hơn vì việc em chồng bạn đến với cậu kia, có tìm cách quay lại hay không đó hòan tòan không phải lỗi ở bạn và nó là vấn đề của gia đình chồng bạn. Tuy nhiên, trong tình huống này nếu bạn ngó lơ không biết gì có lẽ bản thân bạn cũng có cảm giác bất an và không thoải mái trong lòng. Nhưng nếu nói ra, em chồng hiểu thì không sao, nếu không hiểu ý tốt của bạn thì mối quan hệ lại phức tạp, em chồng chị dâu khó sống trong nhà. Đây là 1 tình huống đòi hỏi sự khéo léo của bạn.
Nếu bạn cảm thấy giữ trong lòng không đúng với lương tâm và trách nhiệm của mình thì bạn nên nói ra. Tuy nhiên, trước khi đem sự thật này ra để bàn bạc thì bạn cần tìm hiểu rõ cái thai em chồng bạn bỏ có chắc là của cậu kia hay không? Hay hai người đó đã bỏ nhau, cô ấy có bạn trai mới mà gia đình bạn không biết? Thứ hai, bạn cần hiểu rõ em chồng bạn đang muốn gì? Có điều gì khó khăn cần sự trợ giúp không? Để biết được điều đó có nghĩa bạn nên tự mình trao đổi với em gái chồng, tâm sự như chuyện của hai người phụ nữ những người chị em thân thiết. Và bạn có thể cho cô ấy biết được sự thật là bạn đã phát hiện tờ giấy kia xem xem em ấy có thái độ ra sao? Và có những suy nghĩ như thế nào? Qua sự việc này cũng là thời điểm thích hợp để bạn có những lời khuyên cho em trong cách chọn bạn trai, biết trang bị kiến thức để bảo vệ bản thân tránh lặp lại những sự việc như trước đây...
Khoảng thời gian này có lẽ cô ấy cần người hiểu, cần người tâm sự hơn là bị chỉ trích, bị phê phán. Nếu có thể thì bạn hãy là người giúp cô ấy có thêm mạnh mẽ để "quên" đi được người mình yêu. Các bạn trẻ đang ở độ tuổi còn "bồng bột" đôi khi  càng cấm thì người ta lại càng khao khát đến với nhau hơn. Hơn nữa, không phải 1 ngày hai ngày là bỏ nhau được, nó cần có thời gian. Trong khả năng của bạn thì chương trình nghĩ chỉ nên dừng lại ở việc trao đổi với em chồng chứ đừng để những việc này trở thành việc quá nhiều người biết sẽ rất phức tạp và rất có thể mối quan hệ giữa bạn và em chồng sẽ không còn tốt đẹp.
Em gái chồng bạn cũng đã lớn và có trách nhiệm trong mọi hành động của mình, không thể để bố mẹ bao bọc mãi được. Nếu như cô ấy vẫn quyết đến với người đàn ông kia thì cũng không phải do bạn mà là do cô ấy tự quyết định cuộc đời của mình vì gia đình bạn cũng đã ngăn cấm rất nhiều lần nhưng họ vẫn tìm đến nhau đấy thôi. Hãy suy nghĩ thật kỹ bạn nhé!
Chúc gia đình bạn luôn hạnh phúc!