Con cái đừng bao giờ là gánh nặng của cha mẹ... | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Con cái đừng bao giờ là gánh nặng của cha mẹ...
Em sinh ra trong một gia đình với 3 chị em thuần gốc nông dân. Em và chị gái đã đi xây dựng gia đình chỉ còn thằng em đang bắt đầu vào năm thứ nhất đại học. Năm ngoái khi em mua nhà và có ý định sửa nhà vì nghĩ bố mẹ chồng đã mua nhà cho mà bố mẹ vợ không có gì nên ông bà cũng cố gom góp một số tiền cho vợ chồng em sửa nhà. Chồng em lúc đó cũng không muốn lấy của ông bà nhưng sợ ông bà tự ái nên em cũng nói với chồng thôi cứ nhận khi nào có cơ hội gửi trả ông bà sau. Em cũng chỉ nghĩ khi thằng em đi học thì kiếm cớ gửi lại ông bà.
Nhưng cũng vì phải lo vấn đề về con cái nên nhà em vẫn không sửa được số tiền đó em vẫn giữ và chồng em cũng không có ý định gửi lại ông bà khi cậu em đi học. Chuyện thực chất cũng chẳng có gì nhưng người chị gái lấy chồng ở nơi xa đang cần một số tiền lớn để chăn nuôi và có nhờ bố mẹ em vay tiền hộ trong khi đó anh rể thì chẳng đoái hoài gì tới chuyện tiền nong vay mượn.
Bố mẹ em nói thật tuổi cũng già mà đang phải nuôi thằng em ăn học cuộc sống cũng chặt vật lắm rồi bây giờ lại phải đứng tên vay tiền cho chị nữa thì không biết làm thế nào. Không vay cho thì không được vì sợ chị lại nghĩ thiên vị với em thì bố mẹ cho tiền mà phận chị nhờ bố mẹ vay tiền thì lại bị từ chối, thành thử ra giờ bố mẹ em như đeo thêm còng vào cổ. Thương bố mẹ em chẳng biết làm gì bây giờ cả.
Em có nên nói chuyện với chồng để gửi khéo lại ông bà số tiền đó dù rằng vợ chồng em đang cần góp nhiều tiền cho việc thụ tinh nhân tạo. Em có nên nói với chồng và nếu nói thì phải nói như thế nào khi mà chồng em rất ích kỷ trong việc đối xử với gia đình nhà vợ. Mong sẽ nhận được sớm lời khuyên của anh chị. Em cảm ơn chương trình rất nhiều.
Loading...

Em thân mến!
Ở nước ta, vẫn còn rất nhiều bậc phụ huynh còn bị ảnh hưởng bởi quan niệm "cá chuối đắm đuối vì con", "nước mắt chảy xuôi" khiến họ quá bao bọc con cái, lo lắng cho chúng từng chút một, thậm chí đến khi con cái trưởng thành, lập gia đình rồi thì trong mắt họ chúng vẫn chỉ là những đứa trẻ lớn xác nhưng dại dột, luôn luôn cần có sự bảo trợ của bố mẹ. Chính quan điểm giáo dục con cái sai lầm đó đã hạn chế tính độc lập, tự chủ, khả năng sáng tạo, sự phát triển đồng thời hình thành nên tính ỷ lại, ích kỷ của những đứa con và cũng là tạo thêm gánh nặng cho chính những người làm cha, làm mẹ.
Em và chị gái đã đến tuổi trưởng thành, lập gia đình nhưng chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm với cuộc sống của mình, vợ chồng em thì vẫn phải nhờ bố mẹ chồng mua nhà cho ở, bố mẹ ruột thì phần vì thương con, phần vì tâm lý "con gà tức nhau tiếng gáy", nên dù điều kiện khó khăn nhưng vẫn cố gắng gom góp, đưa cho vợ chồng em một số tiền để sửa nhà. Vì nhiều lý do nên giờ số tiền đó vợ chồng em vẫn chưa cần dùng tới. Còn vợ chồng chị gái thì vì không thu xếp được vốn liếng nhưng vẫn muốn làm ăn lớn nên lại nhờ cha mẹ lo hộ. Giờ đây, em đang cảm thấy rất băn khoăn, khó xử, có nên trả lại bố mẹ số tiền đó không trong khi bản thân hai vợ chồng cũng đang cần tiền, bố mẹ và chị gái cũng đang khó khăn.
Nếu giờ em và chồng em giữ lại số tiền đó, có thể giúp hai vợ chồng giải quyết được một phần nào đó khó khăn về kinh tế, nhưng điều đó có thể khiến chị gái so bì, tị nạnh, gây ra cho bố mẹ những gánh nặng, sự khổ tâm lớn. Cha mẹ em đã già rồi, sức lao động suy giảm rõ rệt, tuổi già cũng kéo theo nhiều bệnh tật, rắc rối, thế nên việc chị gái em nhờ cậy bố mẹ vay cho một số tiền lớn là vượt qua khỏi khả năng của cha mẹ, có thể khiến họ gặp phải những rủi ro lớn.
Nói chung lại, chừng nào mấy chị em còn ỷ lại, ích kỷ, chỉ biết nghĩ cho bản thân thì còn làm bố mẹ vất vả, bản thân các em cũng sẽ dưa dẫm, sống nhờ vào bố mẹ, không thể tự lực, tự cường được. Sau này rồi bản thân em, chị gái cũng làm cha, làm mẹ, đã khi nào em và chị nghĩ mình sẽ lấy gì làm gương cho con cái, liệu lịch sử có tiếp diễn và hai chị em có lâm vào hoàn cảnh bế tắc như chính cha mẹ mình lúc này?
Không bao giờ là muộn cả, ngay lúc này, nếu vợ chồng em, vợ chồng chị gái phát huy vai trò trách nhiệm với chính cuộc sống của mình, nhìn thẳng vào những khó khăn, tự tìm biện pháp và nỗ lực giải quyết chúng thì đó cũng là cách để mọi người ngày càng trưởng thành, vững vàng hơn, làm gương cho con cái và là chỗ dựa cho bố mẹ lúc tuổi già bóng xế.
Chồng em cũng là người đàn ông đến tuổi trưởng thành rồi, tin rằng nếu hiểu ra sự ích kỷ của mình đã gây ảnh hưởng cho cuộc sống của chính gia đình mình, ảnh hưởng xấu đến bố mẹ, là người con có hiếu, người đàn ông có trách nhiệm, anh ấy sẽ hiểu và thông cảm cho em, em hãy trao đổi vấn đề thẳng thẳn, cởi mở với chồng để cùng đưa ra phương án phù hợp nhất.
Thân chào em!