Con dâu chửi mẹ chồng đểu giả, có chấp nhận được không?
Chào anh/chị ! Em tên Vxx, em 26 tuổi, em đã lập gia đình được 2,5 năm và mới có em bé. Em nhờ chương trình tư vấn giùm em vấn đề sau ạ! Em với vợ em sống với nhau bình thường không hề có chuyện gì, nhưng giữa vợ và mẹ chồng không hợp nhau.
Mọi chuyện chỉ do vợ em hay suy diễn thế này thế kia, và rất bảo thủ, luôn cho mình là đúng. Vợ em đã từng chửi mẹ chồng, nói mẹ chồng sống đểu giả, nói những lời mất dạy. Trong khi đó chỉ là vợ em suy diễn. Em đã nhiều lần giải thích, khuyên ngăn... thậm chí nói nặng lời nhưng vẫn không thay đổi được gì. Em thấy chán nản và rất bế tắc. Có thể em sẽ nghỉ tới chuyện ly hôn.
Mong mọi người cho em lời khuyên. Em cám ơn rất nhiều.

Chào em.
Cảm ơn em đã tin tưởng và gửi gắm tâm sự đến chương trình. Qua thư, chúng tôi hiểu rằng những hành động của vợ cư xử với mẹ em khiến em cảm thấy chán nản, thất vọng và bế tắc khi không biết làm cách nào để có thể thay đổi suy nghĩ của vợ. Chúng tôi xin chia sẻ cùng em nỗi niềm này.
Như những gì em tâm sự trong thư, chương trình biết em và vợ đã cưới nhau được hơn hai năm, hai vợ chồng không xảy ra xô xát nhưng mâu thuẫn giữa mẹ chồng nàng dâu lại là vấn đề trọng điểm. Chung quy của những cuộc tranh cãi cũng do vợ em hay suy diễn thế này thế kia, bảo thủ, lúc nào cũng cho bản thân mình là đúng và thậm chí còn buông những lời xúc phạm mẹ chồng, mặc dù đã được khuyên bảo, giải thích nhưng vẫn không hề thay đổi.
Thực ra ai trong hòan cảnh của em cũng sẽ cảm giác khó xử và bế tắc như thế. Một bên là vợ, một bên là mẹ. Bênh vực mẹ thì vợ chồng lại mâu thuẫn, vợ lại nói chồng không thương vợ con, lúc nào cũng nghe theo lời mẹ. Nếu bênh vợ thì lại bị quy vào tội con cái bất hiếu, dân làng lại dị nghị rằng nuôi con bao nhiêu năm trời bây giờ lấy nó lấy vợ về nó chỉ nghe vợ nó. Thật là nỗi khổ trăm bề mấy ai thấu hiểu. Thế nên, trong vấn đề mẹ chồng nàng dâu em cần phải là vị quan tòa “công tâm” nhất, cần sáng suốt, tỉnh táo phán xử phân minh như vậy gia đình mới có thể hòa hợp.
Mâu thuẫn giữa mẹ chồng nàng dâu là câu chuyện không bao giờ cũ. Dân gian vẫn thường có câu “Thật thà cũng thể lái trâu - Thương nhau cũng thể nàng dâu, mẹ chồng” để ám chỉ mối quan hệ không lấy gì làm tốt đẹp giữa mẹ chồng và nàng dâu. Sở dĩ giữa mẹ chồng và nàng dâu hay có sự va chạm nhau là bởi vì người mẹ luôn khuôn định trông đợi một hình mẫu con dâu theo ý muốn của họ, hơn nữa mỗi gia đình có một nét văn hóa, cách sống, lối cư xử khác nhau nên khi con dâu không được như những gì mẹ mong đợi thì sẽ có lời ra tiếng vào.
Còn con dâu đôi khi bị áp lực về chuyện mẹ chồng nên nghĩ mẹ nói gì cũng là có hàm ý sâu xa hoặc họ kỳ vọng ở người mẹ chồng  sự san sẻ, yêu thương, tâm sự như thân phận của những người đi làm dâu xứ người và tất nhiên mọi kỳ vọng không như mong đợi thì mâu thuẫn sẽ xảy ra. Cũng có thể bản thân người mẹ cảm giác có sự đố kỵ khi con trai mình nuôi nấng lại chăm sóc cô con dâu hơn cả bản thân họ và họ lại có lời dèm pha. Nói như thế để thấy rằng giữa mẹ chồng và nàng dâu rất ít khi có trường hợp thấu hiểu nhau ngay từ ban đầu.
Việc vợ em đã từng chửi mẹ chồng và nói những lời “mất dạy” với bà quả thực đó là hành động vô phép và thật khó chấp nhận. Tuy nhiên, xét đi cũng phải xét lại, người ta vẫn thường nói “tức nước thì vỡ bờ”, chắc hẳn trong đó phải có một uẩn khúc nào đó nên vợ em mới cư xử như vậy. Bởi lẽ, nếu vợ em không phải người biết trên dưới, không phải ngoan hiền hay không có một ưu điểm nào đó thì có lẽ em sẽ chẳng lấy cô ấy làm vợ. Em chia sẻ rằng vợ em hay suy diễn thế này thế kia,luôn cho rằng cô ấy đúng là ý kiến chủ quan của em nhìn nhận sự việc để đánh giá hay em nghe lại câu chuyện từ phía một người kể? Những vấn đề vợ suy diễn em đã tự tìm hiểu đó là những vấn đề gì? Em đã xác minh tính chân thực của câu chuyện trước khi em phán xét chưa? Em đã từng lắng nghe vì sao cô ấy lại nói mẹ sống đểu giả? Sống giả ở điểm nào? Phản ứng của mẹ em ra sao trước hành động của cô ấy? Em đã từng ngồi ngồi hỏi chuyện mẹ hay có sự giải thích với mẹ hay không? Hay em chỉ nói mình cô ấy?
Em ạ! Nếu như vì mâu thuẫn giữa mẹ chồng nàng dâu mà em ly hôn vợ thì em thấy có thật sự hối tiếc? Giả sử em lấy một cô vợ khác mà mâu thuẫn vẫn xảy ra thì em xử lý như thế nào? Em lại ly hôn và tìm một cô vợ khác? “Bát đũa còn có lúc xô”, huống chi mẹ chồng và con dâu. Nếu em không giải quyết triệt để vấn đề thì có lẽ chẳng thể nào có sự yên ấm hòa hợp dù em có lấy bao nhiêu vợ đi chăng nữa.
Có thể trong trường hợp của em, em cần đứng giữa và lắng nghe cả đôi bên. Khi em nghe tâm sự của vợ, em lắng nghe nỗi lòng của mẹ, em sẽ biết được cả hai người đang nghĩ gì và còn tồn đọng mâu thuẫn gì ở đó. Khi ấy em sẽ có cách làm dịu đi mối quan hệ lúc cả hai đang nóng.  Để giải quyết mâu thuẫn trong đời sống gia đình sẽ cần rất nhiều sự nỗ lực và cố gắng từ mọi thành viên trong gia đình. Vì vậy em có thể dành nhiều thời gian bên cạnh động viên chia sẻ, tỉ tê với vợ để cô ấy hiểu và chấp nhận tính cách có phần khó tính, trái nết của mẹ khi tuổi già. Còn về phần mẹ cũng có lúc cần có sự xoa dịu bằng việc bỏ qua những điều không nên không phải của vợ. Mỗi người nhường nhịn nhau một chút để gia đình không căng thẳng, bất hòa. Nếu trường hợp cả hai người đều không hòa hợp thì em nên nghĩ tới biện pháp ra ở riêng, để ít va chạm nhau biết đâu đó chính là giải pháp giúp em giữ được hòa khí tốt nhất.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!