Đi làm ăn xa cũng không yên vì "cuộc chiến" mẹ chồng nàng dâu ở nhà.
Kính gửi các anh chị, thực sự là bế tắc các anh chị ạ.
Hôm qua em đã to tiếng với mẹ của mình. Lý do là vợ bảo mẹ bắt đưa con đi khám vì thấy xanh xao, đi ngoài nhão và biếng ăn. Nghe vậy em bảo mai em về cho con đi, nhưng mẹ nhất quyết không cho, bắt vợ em đi bằng được. Trong khi em bảo để con về đưa đi. Thế là mẹ bù lu bù loa bảo nghe vợ cãi lại mẹ. Bảo “tao không có đứa con như mi”.
Để em kể tiếp nguyên cớ từ đầu là thế này: Cũng chỉ là việc “mẹ chồng nàng dâu”! Nói ra thì nhiều chuyện. Nhưng rút lại là bố mẹ không cho lấy nhưng vẫn quyết lấy. Có thể mâu thuẫn từ đây mà ra. Vợ thì không được khôn khéo như người ta nên thường xuyên bị mẹ “dạy dỗ”. Nếu mà vợ em khôn hơn, khéo hơn chắc có lẽ sẽ ổn. Đây vợ chọn cách im lặng.
Gần đây thì chuyện to hơn do có em bé rồi bị stress. Vợ kể, có khi vì không biết làm thế nào để con thôi khóc thì lấy tay bịt miệng con để con khỏi khóc. Cần nói thêm là 2 vợ chồng từ khi quen nhau đến khi lấy đến bây giờ em toàn đi nước ngoài. Một năm chỉ về 1 đến 2 lần nên em rất khó xử lý các tình huống. Vậy nên chuyện bé xé ra to, cứ tích tụ dần.
Đến giờ thì vợ xin ở riêng hoặc ly hôn. Em có giận vợ và cũng có giận mẹ. Vì bố tính gia trưởng còn mẹ thì tính sạch sẽ, có phần kỹ tính. Còn vợ thì không được khôn khéo. Bây giờ em phải làm sao đây ạ? Xin cho em lời khuyên! Em xin chân thành cảm ơn!

Chào em.
Cảm ơn em đã tin tưởng và chia sẻ vấn đề của em với chúng tôi. Qua thư, tôi hiểu rằng em đang rất khó xử khi mẹ và vợ thường xảy ra mâu thuẫn. Cũng rất khó khăn cho em khi phải chịu đựng bầu không khí gia đình nặng nề. Sống trong cùng một mái nhà nên có nhiều lúc em sẽ khó ứng xử khi mẹ và vợ muốn “tố cáo” nhau. Nếu em bênh mẹ thì vợ sẽ giận, còn bênh vợ thì mẹ sẽ nghĩ em bất hiếu. Làm sao có thể hóa giải được mâu thuẫn giữa khi mỗi người có một quan điểm? Thách thức này không chỉ dành riêng cho mẹ chồng - nàng dâu mà còn cho cả chính em - người chồng, người con trong gia đình.
Con cái là kết quả của cả quá trình mang nặng đẻ đau bởi vậy con trai giống như là một phần cơ thể của người mẹ. Khi gia đình bỗng nhiên có thêm thành viên mới – con dâu, người mẹ thường có cảm giác như con dâu đã cướp đi tình yêu thương của con trai dành cho mình, vì vậy mà sinh ra tâm lý hay xét nét con dâu hơn.  Cả vợ và mẹ đều yêu thương em, đã là tình yêu thì ắt sẽ có tâm lý "ghen tuông". Do đó, em có vai trò rất quan trọng trong việc hóa giải mâu thuẫn giữa mẹ và vợ, em là sợi dây liên kết giữa hai người. Hãy để ý đến hành vi, cách cư xử của mình để mẹ em không cảm thấy em yêu thương vợ, quan tâm, "bênh" vợ nhiều hơn. Về phía vợ em cũng cần lắng nghe ý kiến của vợ để cô ấy thấy mình cũng được tôn trọng và chia sẻ. Đừng bênh vợ trước mặt mẹ hay to tiếng với mẹ, cũng như chỉ đứng về phía mẹ mà chỉ trích vợ, như vậy chỉ khiến hai người thêm ác cảm với nhau.
Ngoài ra, vợ em lại không nhận được sự ủng hộ của gia đình em ngay từ đầu vì vậy hai em lại càng cần cố gắng nhiều hơn. Mẹ em và vợ thuộc hai thế hệ khác nhau bởi vậy có nhiều quan điểm khác nhau cũng là điều dễ hiểu. Người lớn tuổi thường trở nên kỹ tính và khó thay đổi những quan điểm đã được hình thành từ lâu. Em thường xuyên không ở nhà, vì thế hãy khuyến khích vợ nói chuyện với mẹ em nhiều hơn về những vấn đề hai người cùng quan tâm, trò chuyện chính là chìa khóa để hai người hiểu nhau hơn và kéo gần mối quan hệ. Người lớn tuổi cũng có nhu cầu được trò chuyện rất lớn. Khi hai vợ chồng làm việc gì hãy hỏi qua ý kiến của mẹ để mẹ em thấy mình được tôn trọng.
Nếu không được đồng ý thì hãy lựa lời tìm dẫn chứng phù hợp để thuyết phục mẹ. Em ra nước ngoài, vậy hiện giờ em chỉ ở nhà một thời gian rồi lại đi hay sẽ ở nhà luôn? Nếu sau nhiều nỗ lực mà vợ và mẹ em vẫn không thể dung hòa, em có thể thuyết phục gia đình để vợ đưa con ra ở riêng, ở gần bố mẹ để vẫn có thể chăm sóc cũng như nhận được hỗ trợ của bố mẹ trong việc chăm con.
Đối với mẹ, nếu em góp ý trực tiếp có thể khiến mẹ cho rằng em bênh vợ, do đó em nghĩ thế nào về việc nhờ chị gái, em gái hay bất kì người phụ nữ nào được mẹ em tin tưởng để nói chuyện, góp ý với mẹ, động viên mẹ thay đổi những quan điểm đã cũ và thông cảm với con dâu hơn? Giúp mẹ em hiểu rằng nếu mẹ em và vợ xảy ra mâu thuẫn thì em cũng sẽ rất mệt mỏi và khó xử. Em có thể trò chuyện với mẹ chia sẻ với mẹ vì sao mẹ thường có mâu thuẫn với vợ, đồng thời cũng bày tỏ cho mẹ là em đang rất lo lắng và buồn khi mẹ và vợ đang có mâu thuẫn xảy ra.
Em cũng cần giải thích cho mẹ về phần tính cách của vợ em, rồi em đề nghị với cả hai người nên gặp nhau, cả ba người em, mẹ và vợ để cùng hoá giải mâu thuẫn. Để làm được như vậy em phải có công tác tư tưởng trước, tức nói chuyện tâm sự từng vấn đề mà em muốn và cần làm như thế nào để cả hai bình tĩnh, hãy nhớ là phải bàn trước với cả hai người nhé. Bằng những cách khéo léo nhất định để hoá giải chứ tuyệt đối không được nóng vội, rồi không mang lại kết quả gì.
Em cần chú ý trước bất cứ việc gì em cũng cần phải giữ bình tĩnh, không được đứng về phía ai và tuyệt đối không gắt gỏng la hét ai hết, vì việc đó chỉ giống như đổ thêm dầu vào lửa, đợi tới khi cả hai bình tĩnh rồi thì em hãy nói với từng người. Nguyên tắc là không bỏ mặc dù chỉ là lỗi nhỏ, những gì em để ý thấy đó sẽ là nguy cơ cho một cuộc chiến về sau thì em cần nhắc nhở ngay, đừng bao giờ nghĩ đó là bới lông tìm vết mọi chuyện lại trở nên căng thẳng mà hãy nghĩ em đang nỗ lực đề phòng xảy ra những vấn đề lớn về sau này.
Tóm lại, mẹ là người sinh ra em, đã có công nuôi dưỡng em, em cần tôn trọng mẹ; vợ cũng là người rời xa gia đình của cô ấy để về ở bên cạnh em, chăm sóc gia đình em. Cả hai người đều rất quan trọng, mâu thuẫn giữa hai người có được hóa giải hay không phụ thuộc rất nhiều vào em và cũng cần thời gian. Dù biết rằng đứng giữa hai người quan trọng khiến em rất mệt mỏi nhưng nếu cân bằng được tình cảm giữa 2 bên sẽ giúp xung đột giảm bớt. Nếu đã tìm đủ cách mà cuộc sống chung vẫn quá căng thẳng mệt mỏi thì giải pháp ở riêng cũng không phải lựa chọn tồi em nhé bởi đôi khi chính vì sự "xa cách" sẽ giúp những người trong cuộc cảm nhận được sự quan trọng của nhau cũng như biết trân trọng nhau hơn.
Chúc em luôn đủ bình tĩnh và sáng suốt để giải quyết những mâu thuẫn trong gia đình!