Đừng vì kiếm tiền mà quên đi việc làm mẹ... | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Đừng vì kiếm tiền mà quên đi việc làm mẹ...
Kính gửi anh chị trong ban biên tập.
Vợ chồng em cưới nhau được 5 năm và đã có 2 cậu con trai đáng yêu. Hiện tại vợ em làm giáo viên tiểu học còn em đang làm việc tại Nhật Bản theo dạng KTV. Cuộc sống vợ chồng em tuy xa nhau nhưng khá hạnh phúc. Cho đến khi vợ em làm thêm công việc mới (kinh doanh thuốc của tập đoàn Txxxx). Em đi làm xa vì thế mà em muốn vợ mình chăm sóc cho con nhiều hơn để bù đắp tình cảm giúp em. Em không muốn cô ấy vì kiếm tiền mà quên đi việc làm mẹ.
Từ khi cô ấy làm thêm thì thứ 7 và chủ nhật đều vắng nhà. Tối muộn mới về. Hôm vừa rồi cô ấy lại bảo với em đi công tác ở Đà Nẵng vào thứ 7 và CN. Em đã khuyên cô ấy, đã nói chuyện và bày tỏ mong muốn của mình. Nhưng cô ấy nhất định không nghe và quyết tâm làm.
Em đang rất buồn và gần như bất lực. Bây giờ công việc mới đã bận bịu. Sau này thành đạt hơn sẽ bận hơn đồng nghĩa với việc dành thời gian cho con từ đó mà ít đi. Em vẫn rất yêu vợ em. Nhưng em không thể sống với người phụ nữ vì mục đích của mình mà bỏ bê con cái, gia đình. Em phải làm gì. Có nhất thiết phải chia tay không? Mong chương trình cho em một lời khuyên. Em xin chân thành cảm ơn.

Chào em.
Đàn ông ai cũng muốn có một người vợ đảm đang, tâm lý, quan tâm con cái, gia đình. Có lẽ rằng em buồn và thất vọng khi vợ mình tham công tiếc việc mà dành ít thời gian cho con cái như vậy đúng không?
Đã từ lâu phụ nữ Á Đông luôn được mặc định là những người giỏi tề gia nội trợ, trụ cột kiếm tiền để đàn ông lo. Làm phụ nữ thì phải biết chăm lo cho gia đình, chồng con, chợ búa, cơm nước, giặt giũ, hỏi thăm hai họ, chu đáo bổn phận mỗi khi có lễ cúng, lễ hỏi. Tuy nhiên quan điểm này ngày nay không còn đúng nữa. Trong cuộc sống hiện tại cuộc sống gia đình khá chật vật trong thời bão giá, mọi thứ đều đắt đỏ thì vấn đề kinh tế là dành cho cả hai vợ chồng.
Phụ nữ và đàn ông đều cần sự nghiệp. Em muốn vợ mình chăm sóc cho con nhiều hơn để bù đắp tình cảm giúp em, nhưng em cũng nên đặt mình vào vị trí của vợ để hiểu và thông cảm cho cô ấy nhé. Em nói vợ mình vì mục đích của mình mà bỏ bê con cái, gia đình, liệu có phiến diện? Cô ấy làm việc vất vả cũng vì lo cho cuộc sống của gia đình mà thôi. Chỉ có điều là cô ấy không nhận thức được hậu quả của việc cô ấy dành quá nhiều thời gian cho công việc mà coi nhẹ sức khỏe, nhu cầu tinh thần của bản thân cũng như của những thành viên khác trong gia đình:
Bản thân cô ấy sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, thậm chí có thể suy nhược cơ thể, stress, căng thẳng do làm việc, thời gian dành cho công việc quá nhiều đồng nghĩa với việc cô ấy sẽ có ít thời gian dành cho gia đình hơn, khiến cho con cái không được quan tâm đúng mức, sẽ khó có sự phát triển toàn diện, vợ chồng không có nhiều thời gian dành cho nhau, bố mẹ không có thời gian dành cho con cái khiến cho các mối quan hệ trở nên lỏng lẻo và có thể tan vỡ bất cứ lúc nào.
Bên cạnh đó, tôi nghĩ em cũng nên nhìn lại hoàn cảnh gia đình mình. Em còn làm việc bên Nhật Bản bao lâu nữa mới về nước? Dù là đang yêu hay đã là vợ chồng nhưng vẫn không thể tránh được “xa mặt cách lòng”. Vì xa cách nên không thể nhìn vào mắt nhau mà nhận biết đối phương đang nghĩ gì, cảm thấy ra sao. Vì không ở cạnh nhau nên chẳng thể kịp thời chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, chẳng thể cho nhau cái ôm, chỗ dựa vai khi mệt.
Đi làm xa có thể cơ hội nghề nghiệp, đồng lương tốt hơn nhưng suy cho cùng nó cũng vì hạnh phúc gia đình. Tiền có thể cho vợ chồng em cuộc sống sung túc nhưng tiền lại chẳng thể mua nổi cảm xúc, hạnh phúc cho vợ chồng. Vậy nên nếu có thể sau đợt làm việc bên Nhật, em nên tìm một công việc có thể chấp nhận lương thấp hơn nhưng được ở gần vợ con để vợ chồng con cái được gần gũi nhau. Đây là cách để hạnh phúc gia đình, giữ lửa yêu thương giữa vợ chồng em ạ.
Em nên nói chuyện thẳng thắn, cởi mở để cô ấy hiểu điều đó nhé. Muốn cô ấy hiểu và tiếp thu những quan điểm, suy nghĩ, cảm xúc của mình, em nên tôn trọng, lắng nghe cô ấy trước nhé. Một gia đình hạnh phúc không chỉ một tay vợ hoặc một tay chồng xây dựng, vun đắp là được, con cái có khôn lớn trưởng thành cũng không chỉ một tay mẹ hoặc một tay bố dạy dỗ, chăm sóc là được.
Bên cạnh đó, hiện nay em không sống cùng vợ, vì thế mọi việc trong gia đình đều một tay cô ấy lo lắng, chu toàn. Sự bận rộn, mệt mỏi, cô đơn cũng như mong muốn kiếm tiền lo cho gia đình có lẽ là lí do cô ấy “tham công tiếc việc”, tìm kiếm thêm niềm vui trong công việc. Em ở xa, ngoài việc thường xuyên hỏi han, quan tâm, động viên tinh thần vợ thì cũng cần có mối quan hệ thân thiết với bên nhà cô ấy để nhờ những người thân trong gia đình quan tâm, chăm sóc cô ấy cho khỏa lấp chỗ trống khi em đi làm xa. Nhưng suy cho cùng thì vợ chồng gần gũi nhau sẽ là tốt hơn cả em nhé.
Hôn nhân là một chặng đường dài và rất nhiều sóng gió, gia đình nào cũng có những vấn đề này hoặc vấn đề khác cần giải quyết. Nếu em không giải quyết được vấn đề này, kể cả khi em đến với người khác sẽ lại có những vấn đề khác, hơn nữa chia tay vợ, những vấn đề sau đó em nghĩ mình sẽ xử lý ra sao?  Chương trình sẽ không khuyên em nên chia tay hay không. Vậy nên em hãy cân nhắc kĩ lưỡng về tình cảm, mong muốn của bản thân, mong muốn của vợ, tương lai của các con và tích cực, chủ động hơn trong những quyết định về hôn nhân và cuộc sống em nhé.
Chúc hai vợ chồng luôn vui vẻ và hạnh phúc!