Em đã quá mệt mỏi với cuộc sống hôn nhân mà anh tạo dựng | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Em đã quá mệt mỏi với cuộc sống hôn nhân mà anh tạo dựng
Chào chương trình ạ.
Em năm nay 24 tuổi. Chồng em 30 tuổi. Em kết hôn được 3 năm và có bé gái 8 tháng tuổi. Em và anh hay cãi nhau. Anh gia trưởng luôn cho mình đúng dù sai đi chăng nữa. Nhiều lần em cãi lại nhưng mẹ chồng em luôn nói: "là vợ thì nhịn chồng cho vui cửa vui nhà" và dần em không còn muốn nói chuyện với anh. Kết hôn được 3 năm, anh lên thăm bố mẹ đẻ em được vài lần vì bị bắt buộc. Và 2 năm nay không lên thăm và ngay cả ngày tết cũng không lên dù cách có 1km.
Em mang thai. Nhà cách bệnh viện 25km nhưng chưa một lần anh đưa em đi khám thai. Ngay cả lúc sinh em bé anh cũng không đi vì nhà em kinh doanh anh không muốn nghỉ và mẹ chồng em cũng bảo anh cần đi. Sinh đẻ là lúc em cần anh nhất nhưng em đã vượt qua. Sinh xong em đau và bị trĩ anh cũng không quan tâm. Và em nghĩ không có anh em vẫn ổn. Anh nghe lời bố mẹ. Bố mẹ chồng em thì nói anh thương vợ con nhưng không thể hiện ra ngoài.
Và vì sống chung nên em nhẫn nhịn tất cả và lúc nào em cũng buồn, u ám. Dù cuộc sống có lúc vui vẻ, hạnh phúc nhưng em luôn thấy buồn và chẳng bao giờ nói chuyện được với anh vì có nói anh cũng phớt lờ. Em nên làm gì đây? Xin hãy cho em lời khuyên. Em cảm ơn ạ.
Loading...

Chào em.
Hôn nhân là điều mà bất kể cặp đôi nào khi yêu nhau cũng đều hi vọng được tiến tới. Tuy nhiên, cuộc sống sau khi kết hôn phụ nữ gần như phải thay đổi rất nhiều. Phải tập quen dần với cuộc sống khi bước chân vào một gia đình mới, với thiên chức làm vợ, làm con dâu, làm mẹ… mọi thứ đều mới mẻ và bỡ ngỡ. Lúc này sự yêu thương và giúp đỡ của người chồng là động lực tốt hơn cả để phụ nữ có thể cảm nhận được hạnh phúc của cuộc đời. Tuy nhiên, không phải người đàn ông nào cũng tâm lý và hiểu được những điều đó để có thể trao gửi yêu thương cho người vợ của mình. Đôi khi vì sự vô tâm ấy của đàn ông mà không ít lần những người phụ nữ của họ phải rơi nước mắt.
Trong tâm sự của em, chúng tôi cảm nhận được sự uất ức, tủi thân của em khi chồng hờ hững, không có sự quan tâm, đặc biệt trong quá trình em mang thai, đau ốm anh ấy cũng ngó lơ tựa như người dưng. Thực sự mà nói, ai trong hoàn cảnh của em cũng sẽ có những cảm nhận như thế. Không biết sự vô tâm ấy đúng là bản chất con người anh ấy từ xưa đến nay hay anh ấy mới có sự thay đổi như vậy? Trước khi kết hôn, hai em có sự tìm hiểu kỹ càng hay không? Điều gì khiến em quyết định lựa chọn anh ấy làm chồng? Khi em cảm thấy buồn, không hài lòng bởi cách cư xử của anh ấy thì em đã xử lý như thế nào? Ngoài việc anh ấy không có sự quan tâm đặc biệt đến em thì các vấn đề khác trong gia đình anh ấy có chăm lo không? Chẳng hạn như lo lắng vấn đề kinh tế, cũng có sự quan tâm đến con, …?
Trong cuộc sống mỗi gia đình sẽ có một câu chuyện khác nhau. Có những gia đình nhìn bề ngoài hạnh phúc nhưng thực tình chồng lại hay ngoại tình, gái gú hoặc có những gia đình chồng suốt ngày rượu chè, cờ bạc, đánh đập vợ con. Và sẽ có những gia đình rơi vào tình trạng như gia đình em đó là chồng không có sự quan tâm, hờ hững. Tùy thuộc vào sự chấp nhận của mỗi người để rồi có những quyết định cho bước đi tiếp theo. Hơn nữa, con người chúng ta chẳng ai là hoàn hảo, được điểm này thì sẽ mất điểm kia. Người ta sẽ nhìn vào những cái ưu điểm để xem xét xem có thể lấy ưu điểm để “xí xóa”, chấp nhận cái nhược điểm kia không. Nó giống như việc em nhận thấy chồng không quan tâm em, anh ấy cư xử với gia đình nhà vợ cũng chưa hợp lý nhưng bù lại anh ấy được điểm này, điểm khác thì em cũng có thể cảm thông và để cho anh ấy thêm thời gian để thử thay đổi con người anh ấy. Nếu như thay đổi không được thì khi đó mới nên có quyết định nên dừng lại hay tiếp tục.
Giả sử như chồng em vốn là người sống khô khan, suốt ngày chỉ biết lo kinh tế thì việc thay đổi anh ấy cũng không phải là dễ dàng, mà cần cả quá trình. Khi hai vợ chồng có cơ hội gần gũi, thân mật bên nhau thì em có thể nhỉ nhẹ, góp ý với anh ấy những điều anh ấy chưa đúng và những gì em cảm thấy không hài lòng, em mong muốn những thay đổi gì ở anh ấy. Ngoài ra, em cũng có thể nhờ sự tác động của bố mẹ chồng em, vì anh ấy rất nghe lời bố mẹ. Đôi khi em tâm sự với ông bà để nhận được sự an ủi và giúp đỡ. Ngoài ra, em cũng có thể giúp anh ấy thay đổi cách nhìn bằng việc em sẽ quan tâm chăm sóc gia đình anh ấy, khi đó anh ấy cũng sự tự biết để đối xử lại với gia đình em và em cũng có cái để nói với anh ấy. Vợ chồng nhất thiết phải có sự san sẻ, thấu hiểu cho nhau và nên có sự trao đổi với nhau em ạ.
Còn việc mẹ chồng em góp ý sau khi em và anh ấy tranh cãi. Hành động đó của bà cho thấy rằng bà cũng là một người phụ nữ rất khôn khéo, cũng có sự quan tâm đến em và thực lòng bà cũng mong muốn ấm êm cửa nhà. Bà khuyên bảo em bởi vì là phụ nữ nói chuyện với nhau dễ hơn, cùng phận làm dâu. Hơn nữa, đó là những lời khuyên chân thành chứ không phải là bênh vực con trai, bà làm thế thì em cảm thấy em có người an ủi. Đó là điều may mắn cho em khi có một mẹ chồng cũng rất tốt.
Chúc gia đình em luôn vui vẻ và hạnh phúc!