Hết bỏ bê vợ con, giờ lại quay sang ghen tuông "bệnh hoạn"...
Em và chồng cưới nhau được 9 năm, đều là cán bộ nhà nước, con gái em năm nay 8 tuổi. Quan hệ vợ chồng bắt đầu rạn nứt từ năm 2014 khi em sảy thai. Lúc đó chồng em hay bỏ bê vợ con, đi ăn nhậu với bạn bè tới khuya, em bị trầm cảm. Lúc mới cưới 2 vợ chồng ở nhà cha mẹ vợ, đến 2012 do mâu thuẫn với ba em nên 2 vợ chồng ra nhà trọ, cho đến năm 2015 thì về lại nhà mẹ em ở do sức khỏe em yếu, bị bệnh mà chồng ít ở nhà nên mẹ em kêu về để tiện chăm sóc. Chồng em đi làm tuần về 1 lần, ảnh chỉ ngủ ban đêm rồi lại đi.
Mấy tháng gần đây ảnh ghen tuông, cấm em đi tiếp khách cơ quan, không cho tiếp xúc với đồng nghiệp nam, về nhà nhậu say là đánh em. Bản thân em do công việc thỉnh thoảng đi nhậu với cơ quan, chứ em bị bệnh nên cũng hạn chế. Và do ở 1 mình nên em hay đi uống cà phê bạn bè, vậy mà chồng em vô cớ không cho em đi gặp ai hết. Ảnh còn điện thoại nói lãnh đạo em là không cho em đi công tác xa mà chỉ làm ở cơ quan thôi.
Đến tuần rồi em đi ăn với bạn có thằng em nhỏ bạn chạy theo còn em chạy trước, em vô nhà mới hay ảnh chặn xe thằng nhỏ đòi đánh, rồi xông vô nhà đòi đánh em, mẹ em giận quá đuổi đi, không cho ảnh vô nhà. Ảnh ra nhà trọ ở, bắt con em theo luôn, dụ mua đồ chơi, điện thoại, em kêu con em về nhà mà nó nói theo ba luôn. Ảnh kêu em ra ở nhà trọ với ảnh nhưng em không muốn. Do nhiều mâu thuẫn nên giờ em cũng không còn cảm giác gì với ảnh. Giờ em không biết làm sao nữa, con em là con gái nên em lo lắm, điện thoại kêu về mà nó không chịu về. Từ nhỏ tới lớn em nuôi nó, chăm sóc từng ly, đưa đi học hàng ngày vậy mà nó không chịu theo em mà theo ba nó. Chồng em thì bây giờ ghét cả nhà vợ, không nói chuyện, không nhìn mặt.
Xin có lời khuyên từ các anh chị!

Chào em!
Chương trình hiểu rằng không một người phụ nữ nào muốn cuộc hôn nhân của mình lại rạn nứt. Nhưng không ai có thể kiểm soát được hết những mâu thuẫn có thể nảy sinh khi vợ chồng chung sống với nhau. Trước những điều xảy ra, có phải em đang phân vấn không biết có nên tiếp tục mối quan hệ này hay chấm dứt? Và có phải điều đang làm em khó xử nhất là đứa con gái nhỏ của mình?
Em chia sẻ rằng “quan hệ vợ chồng bắt đầu rạn nứt từ năm 2014 khi em sảy thai”, không biết từ sự việc này, có điều gì lại ảnh hưởng đến tình cảm của em và chồng như vậy? Anh ấy bắt đầu bỏ bê vợ con, hay đi nhậu với bạn bè từ khi em em bị sảy thai hay từ trước đó? Hẳn trước điều không mong muốn xảy ra như vậy, không chỉ tác động rất nhiều đến sức khỏe mà còn tinh thần của em nữa, bởi sảy thai cũng như một lần sinh con, thậm chí còn ảnh hưởng hơn rất nhiều. Vì vậy, có lẽ điều em cần nhất lúc ấy là sự an ủi, có chỗ dựa về tinh thần lớn nhất từ chồng nhưng thay vì bên cạnh, đồng hành cùng em thì anh ấy lại bỏ em một mình để chống trọi với nỗi đau ấy. Có lẽ bắt đầu từ khi ấy mà làm cho tình cảm vợ chồng em dần đi xuống?
Và hiện tại, mấy tháng trở lại đây, anh ấy có sự thể hiện dường như quan tâm em hơn, nhưng sự quan tâm ấy lại theo cách cực đoan mà chỉ làm cho vợ chồng càng mâu thuẫn và khiến em mệt mỏi thêm. Anh ấy không những kiểm soát em chặt chẽ, thậm chí còn có hành động bạo lực và không tôn trọng gia đình nhà ngoại. Có khi nào em nghĩ tình trạng đang diễn ra là bạo lực gia đình? Đó không chỉ là bạo lực về thể xác mà còn về tinh thần nữa. Không biết em có suy nghĩ như thế nào về những điều này? Trước những hành vi bạo lực đó, em có bao giờ lên tiếng để thay đổi việc làm của anh ấy?
Em thân mến, nếu như em không lên tiếng và chỉ ra cho anh ấy thấy những việc làm của mình là bạo hành gia đình thì rất có thể tình trạng này càng ngày càng diễn ra với tần suất nhiều hơn và mức độ nghiêm trọng càng tăng lên. Có lẽ em cần suy nghĩ về điều này em có tiếp tục hay không chung sống với anh ấy.
Nếu như đồng ý ra nhà trọ ở cùng anh ấy, đồng nghĩa rằng em sẽ phải tiếp tục chịu đựng sự kiểm soát vô lý, ghen tuông mù quáng của anh ấy. Không những thế em cũng phải chịu đựng sự bạo lực cả về tinh thần và thể xác. Bởi không ai có thể đảm bảo được rằng trong lúc say sỉn, anh ấy lại đánh đập em và thậm chí có thể có những lời nói xúc phạm. Chương trình hiểu rằng người phụ nữ Việt Nam nào cũng nặng tình vì con, có thể sẵn sàng hy sinh để con cái có đủ cả cha và mẹ. Nhưng nếu chung sống với nhau, em nghĩ mình có thể chịu đựng được đến khi nào, trong bao lâu? Và khi ấy hạnh phúc của em và con liệu có được đảm bảo?
Bằng không, nếu như em dứt khoát với anh ấy là con đường em tự giải phóng cho chính bản thân mình, em sẽ được sống theo ý mình muốn, được làm chủ cuộc đời mình. Có thể lâu rồi con không được gần bố nên bé nhất thời muốn đi theo bố. Nếu như khi hai bố con ở cùng nhau mà anh ấy thay đổi tính tình, biết sửa đổi thì đó cũng là một dấu hiệu tốt cho cả con và em cũng có thể cân nhắc có nên quay lại hay không? Nhưng nếu như anh ấy vẫn tiếp tục đi nhậu, say sỉn, không quan tâm con, thì khi ấy có lẽ con sẽ nhận ra và trở về với em. Dẫu sao anh ấy cũng là một người bố, có lẽ cũng hiểu được cách chăm sóc con, ít nhất để đảm bảo cho con về mặt ăn uống, ngủ nghỉ. Bên cạnh đó, em vẫn giữ liên lạc với con để biết con cảm thấy như thế nào khi ở bên bố, liệu có được đảm bảo mà từ đó biết được thái độ của anh ấy ra sao? Trong trường hợp con không được chăm sóc đầy đủ hoặc em lo lắng có thể nguy hiểm đến con khi bố thường xuyên nhậu nhẹt say xỉn thì em có thể gặp anh ấy trao đổi trên tinh thần xây dựng bởi con được mẹ chăm sóc vẫn là tốt nhất, và con không nên là thứ để đưa ra làm điều kiện trao đổi. Nếu mọi sự thuyết phục không đạt được thỏa thuận chung thì em có thể đưa đơn để Tòa căn cứ trên điều kiện giữa hai vợ chồng để quyết định ai sẽ là người nuôi con
Em cũng có thể cân nhắc về lựa chọn hai vợ chồng ly thân một thời gian để nhìn nhận về mối quan hệ này, nhìn nhận xem anh ấy có thể cải thiện được không để đưa ra quyết định cuối cùng. Vợ chồng đến với nhau bằng sự tự nguyện, với mục đích đem lại hạnh phúc cho nhau. Vì vậy cả hai cần phải tôn trọng, bình đẳng và tin tưởng lẫn nhau. Khi mà những yếu tố đó không được đảm bảo, thì cuộc hôn nhân thật khó có để bền vững lâu dài được.
Hy vọng với một vài chia sẻ của chương trình có thể giúp em có cái nhìn đa chiều về câu chuyện của mình và có lựa chọn phù hợp nhất. Dẫu chuyện gì xảy ra, luôn nhớ phải trân trọng và yêu thương bản thân mình, nghĩ đến tương lai lâu dài của em và của con em nhé!
Mong những điều tốt đẹp luôn ở bên em!