Hôn nhân còn đâu sau những trận đòn roi | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Hôn nhân còn đâu sau những trận đòn roi
Em chào chuyên gia ạ. em năm nay 30 tuổi. Hiện tại em đang bế tắc và không biết nên làm gì và làm như thế nào để cho hai đứa con gái của em. Cháu đầu gần 4 tuổi và cháu thứ hai 9 tháng ạ. Vợ chông em không có cưới xin mà chỉ đăng ký kết hôn và làm mấy mâm cơm mời anh em bạn bè tới dự. Trong khi yêu thì chồng em khá chiều em. Nhưng từ khi về ở với anh anh đánh đập em rất nhiều lần và mỗi lần như thế anh đều đòi ly hôn. Và lần này cũng thế. Chồng em đòi ly hôn và em thì trong thâm tâm muốn giữ gia đình này cho con cái. Nhưng trong lúc nóng giận em cũng đồng ý và mẹ chồng em cũng không vun vén mà cũng bênh con trai và bảo em bán các con em đi mà ly hôn. Em thực sự rất đau lòng. Gia đình chồng thì coi thường khinh gia đình và chê em nghèo. Giờ em lại không có công việc mà để con cho chồng nuôi cả thì em không muốn. Mà hoàn cảnh gia đình em không cưu mang nổi, em thì chưa có việc vốn liếng cũng không vì chông em giữ kinh tế. Em phải làm gì để giữ cuộc hôn nhân này hay là buông bỏ làm lại từ đầu. Các con vẫn để chồng em nuôi, khi em ổn định cuộc sống thì đón con. Liệu như thế có được không ạ. Chuyên gia tư vấn giúp em với ạ. Em chân thành cảm ơn chuyên gia rất nhiều ạ.

Chào bạn,
Cám ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ những tâm tư, trăn trở về cuộc sống hôn nhân gia đình  về chương trình. Cuộc sống hôn nhân của bạn không suôn sẻ khi chồng bạn có hành vi bạo lực với bạn, nhiều lần đòi ly hôn và bạn không cảm thấy sự tôn trọng, yêu thương từ chồng và gia đình nhà chồng. Tuy nhiên thông tin bạn chia sẻ còn quá ít để chương trình có thể hiểu hơn về diễn biến, những vấn đề tồn tại trong cuộc hôn nhân của bạn. Ví dụ như nguyên nhân của những cuộc mâu thuẫn, xung đột giữa hai vợ chồng là gì? Thái độ, hành xử của hai vợ chồng bạn với cuộc hôn nhân và với vấn đề tồn tại đó như thế nào?… Nếu có thể bạn vui lòng gửi thêm thông tin về chương trình trong lá thư sau để chương trình có thể hiểu thêm về câu chuyện của bạn bạn nhé.
Cuộc sống hôn nhân không phải lúc nào cũng cơm lành canh ngọt, bên cạnh những yêu thương, quan tâm chia sẻ thì vẫn sẽ có những lúc mâu thuẫn, xung đột và bất hòa. Mỗi người chúng ta cần phải nỗ lực, bao dung và tích cực hơn nữa trong tháo gỡ những nút thắt, hóa giải những hiểu lầm, xung đột ấy để xây dựng cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn. Có thể hòan cảnh gia đình bạn không khá giả nhưng việc đó không phải yếu tố quyết định tới hạnh phúc gia đình bạn. Yếu tố quyết định đó chính là phẩm hạnh, thái độ sống, sự cần cù, cố gẵng, nỗ lực của bạn trong công việc, vuôn vén cuộc sống gia đình. Bạn hòan tòan có thể chứng minh điều này cho gia đình chồng nhìn nhận và tôn trọng bạn hơn.
Việc chồng bạn không kiểm sóat đựơc cảm xúc, hành vi khi nóng giận mà làm tổn thương bạn về cả tinh thần và thể xác là điều thật khó chấp nhận. Tuy nhiên để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra có lẽ bạn sẽ lựa “chồng giận thì vợ bớt lời” chỉ nói chuyện, giải quyết vấn đề khi cả hai cùng suy nghĩ thấu đáo, bình tĩnh. Lần xung đột, ly hồn này cũng là sản phẩm của sự nóng giận, mất bình tĩnh của đôi bên. Vậy nên nếu bạn còn muốn giữ gia đình, hãy lựa lời xoa dịu vấn đề, thẳng thắn nhận phần lỗi sai của mình và nói lên những mong muốn thay đổi, nguyện vọng giữ gìn cuộc hôn nhân này. Một mặt bạn có thể chia sẻ những cảm xúc, khó khăn của mình, mặt khác đứng trên lợi ích của con để tác động tới chồng và mẹ chồng để họ suy nghĩ lại.
Nếu như chồng bạn vẫn khăng khăng ly hôn, bạn cảm thấy không thể tiếp tục cuộc hôn nhân đầy bế tắc, đau khổ này thì việc từ bỏ, làm lại từ đầu cũng là điều nên nghĩ tới. Chuyện phân chia tài sản, con cái sau ly hôn sẽ phụ thuộc vào sự trao đổi giữa hai vợ chồng hoặc phân xử của pháp luật dựa trên quy định pháp luật (bạn có thể tham khảo tại các văn phòng, trung tâm tư vấn chuyên về luật để đựơc hỗ trợ tốt nhất). Sẽ rất khó khăn cho bạn khi không có công việc, gia đình hòan cảnh nhưng nếu như có đựơc sự chia sẻ, động viên, hỗ trợ (nhờ ông bà trông cháu để đi làm) cùng với nỗ lực vượt lên hòan cảnh rồi cuộc sống của bạn cũng sẽ ổn định. Con diều sẽ chỉ lên khi ngược chiều gió, hi vọng những khó khăn sẽ giúp em kiên cừơng, nghi lực hơn và cảm nhận trọn vẹn ý nghĩa cuộc sống.
Còn điều gì băn khoăn em có thể tiếp tục gửi thư về chương trình, chương trình luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ với em. Thân ái chào em!