Không yên tâm khi giao con cho ông bà chăm sóc, dạy dỗ | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Không yên tâm khi giao con cho ông bà chăm sóc, dạy dỗ
Chào chương trình. Chào các chuyên gia, em năm nay 30 tuổi có hai con. Cháu đầu năm nay 3,5 tuổi, bé thứ hai được 4 tháng. Chồng đi làm xa nhà. Em ở cạnh ông bà nội, ông bà lúc nào cũng muốn đưa bé đầu về ngủ với ông bà nhưng em không đồng ý. Vì cách dạy dỗ khác nhau, và em muốn bé ở với em để em bù đắp cho con khi thiếu đi tình cảm của bố. Nhưng ông bà vẫn không hiểu và còn giận em nữa ạ. Thật sự bây giờ em không biết phải làm gì nữa? Em không yên tâm khi giao con gái cho ông bà chăm sóc và dạy dỗ. Có phải em quá ích kỷ không? Nhờ chương trình và chuyên gia cho em lời khuyên với ạ. Em cảm ơn.
Loading...

Chào em.
Cửa sổ tình yêu cảm ơn em đã tin tưởng và gửi gắm tâm sự đến chương trình. Qua thư, chúng tôi hiểu rằng việc ông bà muốn đưa con em về nhà ngủ cùng ông bà trong khi em không mong muốn điều đó đang khiến mối quan hệ của hai bên không được tốt đẹp. Phải làm gì để vẹn cả đôi đường? Đó có lẽ là câu hỏi của em ngay lúc này. Chương trình xin được thấu hiểu và chia sẻ cùng em.
Tâm lý chung của rất nhiều người mẹ trẻ là không muốn áp dụng phương pháp nuôi con truyền thống của các bà, các cụ bởi vì các mẹ cho rằng cách nuôi con cũng như cách giáo dục của các cụ đã lỗi thời, xã hội phát triển thì mọi thứ nên đi đúng theo khoa học đã nghiên cứu. Khi quan điểm khác nhau thì rất dễ xảy ra sự bất đồng và nếu không giải quyết nó là 1 trong những nguyên nhân khiến mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu trở nên gay gắt.
Thực tế, phương pháp giáo dục, chăm sóc con cái là 1 phần, phần nhiều cũng là do quá trình nhận thức và tiếp nhận của các cháu. Và cũng không có 1 quy chuẩn nào quy định giáo dục như thế nào mới là đúng cách, tùy vào từng đối tượng. Chẳng ai có thể dám khẳng định những cháu sinh ra trong gia đình gia giáo, bố mẹ có tri thức giáo dục con tốt bằng những gia đình tri thức thấp. Nhiều gia đình, bố mẹ đều là công chức nhà nước con cái vẫn hỗn, nghịch ngợm, thậm chí là rơi vào tệ nạn xã hội. Con cái như thế không thể nói là họ không biết dạy dỗ con, bản thân họ cũng sẽ có những phương pháp dạy con rất chu đáo. Thế cho nên tùy vào nhận thức của mỗi cháu nữa em gái ạ.
Dù ông bà hay là bố mẹ của con thì ai cũng mong muốn cháu mình phát triển tốt nhất. Có thể với cách giáo dục của ông bà em không tin tưởng nhưng không nên vì thế mà tạo sự tách biệt quá. Việc ông bà mong muốn cho cháu sang nhà ông bà ngủ, có thể vì ông bà muốn có thêm tiếng cười của trẻ nhỏ để vui cửa vui nhà và cũng thấy em còn có con nhỏ nên muốn đỡ đần giúp em chăm 1 cháu.
Nếu như nhà em và ông bà ở gần nhau, thì việc ông bà tối đến đón cháu qua nhà ông bà ngủ thì nó cũng đâu ảnh hưởng quá lớn đến việc giáo dục con của em. Ban ngày con vẫn có thể ở với em, từng ấy thời gian cũng đủ để em giáo dục con theo phương pháp của mình. Con sinh ra là con của em nhưng cũng là cháu của ông bà, ngoài tình cảm của bố mẹ thì con cũng cần được cảm nhận đầy đủ tình cảm của ông bà dành cho mình. Bởi thế, hãy cho con được hưởng cái quyền đó. Việc bù đắp tình yêu thương không phải 1 ngày hai ngày và không phải qua 1 vài hành động, nó xuất phát từ trong trái tim em à.  Thực ra, em cũng đã may mắn hơn rất nhiều người, có ông bà quan tâm đến con cái. Nhiều người về làm dâu, chồng đi làm ăn xa, ông bà cũng chẳng dòm ngó đến cháu khi đó còn tủi thân gấp trăm lần. Bây giờ em đang trong thời gian ở nhà chăm sóc con nhỏ, mai mốt đứa bé thứ 2 lớn, em cũng phải đi làm, một mình em khi đó cũng không thể xoay kịp, và có lẽ cũng cần sự hỗ trợ từ phía ông bà. Bởi thế, hãy nghĩ mọi vấn đề thoáng hơn 1 chút em gái nhé. Nhiều khi cuộc sống có được vui vẻ, thoải mái hay không cũng là do cách suy nghĩ và ứng xử của bản thân mình nữa. Mong rằng em sớm giải quyết được vấn đề của mình.
Chúc em và gia đình luôn luôn hạnh phúc!