Mẹ chồng lúc nào cũng đúng! | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Mẹ chồng lúc nào cũng đúng!
Em bầu tháng thứ 3, bị nghén nên sút gần 4kg. Mẹ chồng và chồng vẫn quan tâm hỏi han. Nhưng vì tiết kiệm nên ngoài cháo thịt và bánh đa thịt thì chả có gì khác. Mẹ chồng còn tuyên bố em đẻ được nghỉ 6 thang nên mẹ vẫn đi làm. Tức là em có sinh thường hay sinh mổ mẹ chồng vẫn không chăm sóc mặc dù mẹ ruột em ở xa. mẹ chồng cũng không muốn em về nhà mẹ đẻ. Em thấy buồn lắm. Em vẫn quan tâm bố mẹ chồng. Mặc dù em ốm nghén nhưng khi có thể em vẫn làm việc nhà. Chỉ là cưới xong em có bầu rùi nghén nặng.
Mẹ chồng bảo em không nghén mà do em lười không muốn làm việc nhà, em nhịn ăn giảm cân. Bà bảo ngày xưa bà có bầu hai đứa con. Chỉ có cơm ăn chả có gì khác, chỉ có chồng thi thoảng giúp việc nhà mà mẹ vẫn lo cho con cái trưởng thành nên giờ em sinh đẻ cũng tự chăm sóc mình.
Chồng em thì rất nghe mẹ, cái gì mẹ anh ấy cũng đúng. Em thì sức khỏe đã yếu ớt từ nhỏ, thử hỏi lúc sinh nở xong có 1 mình em phải làm sao? Mẹ chồng thì không muốn chăm, chồng thì vụng về vô cùng lại nghe mẹ, về nhà mẹ đẻ thì mẹ chồng ghét, cháu đích tôn mà bà nội không muốn chăm sóc. Em chẳng biết làm sao?
Loading...

Em thân mến!
Mang bầu, sinh con là giai đoạn vô cùng khó khăn, vất vả của người phụ nữ. Đây là lúc người phụ nữ cần nhất sự quan tâm, chăm sóc của những người xung quanh. Vì thế khi mẹ chồng và chồng có nhiều điều chưa được như mong muốn, em đã rất buồn, thất vọng.
Vấn đề mẹ chồng - nàng dâu có lẽ là vấn đề muôn thuở mà hầu như gia đình nào cũng gặp phải. Trong trường hợp của em, mẹ chồng em thì mặc dù là thương con, thương cháu thế nhưng có lẽ vì ở thời đại của bà, khi đi làm dâu bà đã phải chịu cảnh nghèo đói, khổ sở, cộng với sự thiếu hiểu biết do thời cuộc, không có điều kiện để học hành nhiều nên từ đó trở lên khắt khe, hẹp hòi với con dâu. Dù sao đi nữa thì đó cũng là mẹ của chồng em, là người đã có công lao sinh thành, dưỡng dục để chồng em có ngày hôm nay. Khi em chọn anh ấy làm chồng cũng đồng nghĩa là em phải chấp nhận tất cả những gì thuộc về anh ấy. Mặt khác, sau nhiều năm vất vả, bà cũng đã đến tuổi về già, là lúc cần được nghỉ ngơi, được con cháu báo hiếu. Vợ chồng em cũng đã trưởng thành, thay vì việc ích kỷ, ỷ lại, đòi hỏi cha mẹ phải tiếp tục lo toan cho mình, hãy phát huy vai trò, trách nhiệm của mình với bản thân, với gia đình, với cha mẹ nhiều hơn để trưởng thành, chín chắn hơn.
Em đang ở trong thời gian mang thai, để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi, cần phải có chế độ dinh dưỡng cân bằng, đâỳ đủ, đa dạng. Vì thế khẩu phần ăn quá đơn điệu có thể gây ra tình trạng thiếu chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bào thai. Thay vì việc thụ động, phụ thuộc vào mẹ chồng, em hoàn toàn có thể tự xây dựng thực đơn ăn uống cho mình, nếu cần có thể nhờ thêm sự hỗ trợ của chồng, khéo léo giải thích để mẹ chồng hiểu và thông cảm.
Về vấn đề chăm sóc mẹ và bé sau sinh, có lẽ là rất khó để có thể thuyết phục được mẹ chồng em. Thay vì việc thụ động, phụ thuộc vào bà, em nên "tập huấn" cho chồng những kiến thức, những kĩ năng chăm sóc vợ và bé sau sinh ngay từ bây giờ. Anh ấy là chồng em, là cha của đứa trẻ, anh ấy cần phải có trách nhiệm chính trong vấn đề này. "Trăm hay không bằng tay quen", không ai làm một lần mà đã thành thạo, khéo léo được. Có thể lúc đầu sẽ rất khó khăn, nhưng nếu em kiên trì hướng dẫn anh ấy, khéo léo khơi gợi tình cảm vợ chồng, cha con, tinh thần trách nhiệm, tình yêu thương nơi anh ấy, biết khích lệ, động viên... Tin rằng anh ấy sẽ là một người chồng đảm, người phụ tá đắc lực của hai mẹ con. Quá trình chăm sóc hai mẹ con cũng là cách để anh ấy được trải nghiệm, hiểu sự vất vả của vợ và gắn kết tình cảm vợ chồng, cha con.
Chúc em thành công!