Muốn sống yên thì phải biết cam chịu...
Em 32 tuổi, lấy chồng hơn 6 năm, có 1 con trai 5 tuổi, cuộc sống có nhiều bất đồng, lấy nhau ngần ấy năm em không hề biết gì về tài chính của chồng em, anh là giáo viên thôi nhưng trước khi kết hôn anh có làm thêm nhiều việc, có khoản tiền riêng, em không biết bao nhiêu, lương hàng tháng của ảnh cũng không đưa cho em đồng nào, vì em làm cũng có tiền, lương ai nấy xài, buôn bán vặt hàng ngày lấy tiền sinh hoạt, em có găng hỏi vài lần nhưng không có kết quả.
Đó là về tài chính, còn tình cảm thì không biết sao luôn,rất ít chở 2 mẹ con đi chơi, rủ hoài thì cũng đi công viên chơi, em trông con chơi với con, còn chồng em đi chổ khác chơi, cho nên phần lớn là em tự chở con đi, tập bơi cho con ảnh cũng không thèm đi, vậy chứ bạn bè hàng xóm gọi thì ảnh đi liền, rồi nhậu, rồi ca hát có khi chỉ với mấy chị hàng xóm thôi, làm em rất bực, chính xác là ghen, em cũng nói vài lần em không thích điều đó,nhưng không có gì thay đổi, em làm quá lên, gọi điện thoại cằn nhằn, nói vài câu nặng nhẹ là sẽ cãi nhau, kiểu anh ấy nói không cần em, không được thì chia tay.
Em làm quá hơn nữa (như có lần em lên xe ngồi không cho ảnh đi) thì gọi mắng vốn mẹ em, anh em, rồi khi gặp chị em nhà em ảnh kể lể khuyết điểm của em đủ thứ như làm gì cũng chậm, không biết giao tiếp,...em không biết mình có bao nhiêu khuyết điểm nữa, riết rồi em thấy mình rất tệ, có lẽ anh ấy cũng chán em, nên toàn lời nói cay độc, như nói em không được tích sự gì, là gánh nặng thêm, rồi cho em ở nhà thuê nhà mướn cho biết cực khổ.
Theo ảnh em muốn sống yên thì cam chịu làm vợ hiền, chăm con, chờ chồng, quán xuyến gia đình, chúng em đã nói chuyện với nhau nhiều rồi, bày tỏ quan điểm rồi, nhưng không có gì thay đổi, sống đến giờ em nghe miết những lời cay đắng đã quen, và đã cố chuẩn bị tinh thần để chia tay không đau khổ, nhưng thương con lắm, dù ban đầu em xác định hôn nhân là bền vững, phải cùng chăm lo, bảo vệ gia đình của mình, nhưng có mình em thì không thể làm được, giờ em không biết sẽ ly hôn khi nào. Xin cho em lời khuyên, em phải làm sao, sống qua ngày, trông vào hên xui sao? Xin trả lời em, đừng cho em lên sóng. Xin cảm ơn

Chào em!
Chắc hẳn sống trong cuộc hôn nhân không hạnh phúc đã khiến em buồn lòng và khổ tâm rất nhiều. Hôn nhân không phải đơn giản chỉ là hai người cùng sống chung trong một mái nhà mà còn là trách nhiệm, sự sẻ chia, thấu hiểu mà hai người dành cho nhau. Với những điều này, chúng tôi cảm nhận cuộc sống của em đang thiếu những thứ đó.
Trong thư em chia sẻ có rất nhiều điều em cảm thấy không hài lòng về chồng mình. Trước hết về vấn đề tài chính, anh ấy không công khai, cũng chẳng san sẻ. Là một người vợ đáng nhẽ phải là “ tay hòm chìa khóa” nhưng em lại không hề được biết chồng có bao nhiêu tiền, dùng tiền vào những mục đích gì. Vậy không biết trước và sau khi kết hôn hai vợ chồng em đã có những thỏa thuận như thế nào trong vấn đề tiền nong? Thực tế việc ai giữ tiền không quan trọng bằng cách chúng ta sử dụng đồng tiền một cách khoa học.
Có rất nhiều cặp đôi không phải vợ mà là chồng giữ tiền và tiết kiệm tiền để lo cho việc lớn như xây nhà cửa, phòng lúc có chuyện rủi ro,... vợ thì sẽ chi tiêu tất cả các khoản trong gia đình. Không biết các em có quy ước như thế nào? Nếu cả hai vợ chồng em chưa có sự thống nhất rõ ràng thì em có thể nói chuyện với chồng về vấn đề này. Nếu anh ấy không muốn giao tiền để em giữ thì cũng đừng bắt ép anh ấy làm điều đó, miễn sao hai vợ chồng thống nhất ngay từ ban đầu, và những lúc gia đình có việc anh ấy vẫn là người đứng ra lo liệu, chu toàn mọi việc. Nếu số tiền em phải chi tiêu trong nhà không đủ em có thể liệt kê chi tiết các khoản thu chi để chồng biết và san sẻ cùng em.
Thứ hai về vấn đề tình cảm, em cảm nhận anh ấy ít dành thời gian quan tâm, yêu thương hai mẹ con. Vì mối quan hệ của hai vợ chồng em có trục trặc, mâu thuẫn nên có thể đó là lý do cho sự lạnh nhạt, thiếu quan tâm của chồng. Việc cần làm là em cần nhìn lại một chút về cách ứng xử của mình. Nếu như em luôn khó chịu, cáu kỉnh, thậm chí nói những lời khó nghe với chồng, sẽ rất khó để anh ấy muốn thể hiện tình yêu với em. Đôi khi vì lòng tự ái khiến anh ấy chịu tổn thương, hoặc chồng cảm nhận em không còn yêu anh ấy nữa, cuộc sống hôn nhân chỉ còn là trách nhiệm, sự ràng buộc vì con thì bỗng nhiên những người trong cuộc sẽ không còn muốn làm hài lòng người bạn đời của mình.
Vậy nên nếu em muốn chồng thay đổi, em có thể bắt đầu từ việc thay đổi thái độ, cách nói chuyện của mình. Nếu chồng em là người đàn ông thích những cử chỉ âu yếm thì hãy biết cách cho thứ anh ấy cần. Đó có thể là nhiều hơn nữa những cái ôm, cái siết tay, hay đơn giản là cầm tay nhau nếu hai người đi dạo. Nếu chồng em thích những lời nói ngọt ngào hãy thử dùng chiến thuật “lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Em có thể khen chồng mình nhiều hơn, khích lệ anh ấy từ những việc nhỏ nhất. Hay như khi chồng đưa vợ con đi chơi em hãy thể hiện niềm vui, tình cảm và cả những câu khen gợi để chồng cảm thấy vui. Một khi anh ấy cảm nhận mình được tôn trọng, mình có giá trị trong mắt vợ, thì anh ấy sẽ cố gắng để lặp lại, củng cố hành vi của mình.
Con người chẳng ai hoàn hảo, chồng em cũng thế và em cũng vậy. Vì thế khi có những lời lẽ chê bai hoặc không vừa ý cũng là điều dễ hiểu. Những lời lẽ không hay của chồng khi chê em chậm, không khéo léo có thể khiến em rất buồn, nhưng thay vì khó chịu, bực tức, em có thể coi đó là những lời góp ý chân thành từ chồng để em hoàn thiện mình hơn. Nếu em muốn cuộc hôn nhân của mình thoát khỏi giai đoạn khó khăn, giúp hai người hiểu nhau hơn thì có thể chủ động trò chuyện với chồng mình, tìm hiểu những điều không hài lòng của anh ấy về em, cùng nhau tìm cách khắc phục và thay đổi. Thiết nghĩ nếu hai em đặt mình vào vị trí của đối phương thì có lẽ những mâu thuẫn sẽ không căng thẳng kéo dài.
Mong rằng qua những chia sẻ của chương trình em sẽ lên kế hoạch để chia sẻ và thử thay đổi bản thân để cứu cánh cho cuộc hôn nhân của mình. Ly hôn là điều bất đắc dĩ, trước khi có ý định phá bỏ một ngôi nhà thì hãy cố gắng sửa chữa, kiến tạo lại nó. Rồi sóng gió sẽ qua đi nếu yêu thương được đong đầy.
Chúc em luôn hạnh phúc và vui vẻ!