Nhà nội có nhờ vả được gì mà anh thiên vị đến vậy | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Nhà nội có nhờ vả được gì mà anh thiên vị đến vậy
Xin chào chương trình ạh! Em đã có gia đình gần 3 năm và đã có 2 cháu gái. Chồng em là con trai thứ. Ngày trước em cũng ở làm dâu nhưng do chồng làm ở xa, nhà chồng cũng khó chịu nên em bàn với chồng xin về ở gần nhà ngoại. Lúc đầu nhà chồng em cũng này nọ khó chịu, rồi anh rể, anh trai cũng hay nói khích chồng em nhưng giờ cũng tạm ổn. Điều làm em rất khó chấp nhận và luôn canh cánh trong lòng em là thái độ rất thiên vị của chồng em giữa gia đình bên nội và ngoại.
Chồng em lúc nào cũng là ông bà nội, cũng rất nghe lời ông bà nội, lương tháng cũng trích cho ông bà nội mà không mảy may nhắc tới bà ngoại cho dù bà là người trực tiếp chăm sóc 3 mẹ con em. Còn gia đình nhà nội thì rất ít khi để ý tới mẹ con em . Em thấy bức xúc và vì như vậy nên em rất không ưa gì nhà chồng cả. (Em cũng không phải là người không biết sống, nhưng khi nhìn ra được những toan tính của nhà chồng thì em mới như vậy)! Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới suy nghĩ, hành động, tình cảm của em đối với chồng. Có lúc em như căm thù chồng em  vậy đó! Em rất muốn nhận được sự tư vấn của chương trình, gỡ rối cho cuộc hôn nhân của em. Người ngoài cuộc sẽ có cái nhìn thông thoáng và cho em lời khuyên để em có cách nhìn nhận sự việc có cách nghĩ, cách cư xử đúng mực.

Chào bạn!
Cảm ơn bạn đã gửi những chia sẻ của mình về chương trình. Chúng tôi hiểu rằng bạn đang băn khoăn không biết làm như thế nào để gỡ rối cho cuộc hôn nhân của mình. Chúng tôi chia sẻ cùng bạn nỗi niềm này.
Trong những chia sẻ của mình bạn có nhắc tới việc gia đình chồng ít khi để ý tới mẹ con bạn và chồng bạn có những đối xử thiên vị giữa hai bên nội ngoại. Vậy cụ thể những biểu hiện đó là gì? Bạn đã có trao đổi với chồng về những cảm xúc, suy nghĩ của mình về hành động đó của chồng hay chưa? Và rồi với cương vị là con dâu bạn đã có những nỗ lực ra sao để xây dựng mối quan hệ với nhà chồng?...
Bạn ạ! Chồng bạn là con trai trong gia đình nên việc anh ấy nghe lời bố mẹ hay có những hành động quan tâm, "báo hiếu" tới bố mẹ cũng là lẽ thường tình ở đời. Thay vì bạn cảm thấy khó chịu vì việc anh ấy chỉ quan tâm tới bố mẹ đẻ mà không quan tâm tới ông bà ngoại từ đó nảy sinh những suy nghĩ tiêu cực, thì bạn có nghĩ là hai vợ chồng có thể  có những trao đổi thẳng thắn với nhau về vấn đề này không? Bạn có thể khéo léo chia sẻ với anh ấy về mong muốn, cảm xúc của bạn khi chồng có cách đối xử thiên lệch để anh ấy hiểu rõ vấn đề khúc mắc hiện tại của bạn. Ngoài ra hai vợ chồng cũng có thể lên kế hoạch bàn bạc về cách chi tiêu, thể hiện chữ "hiếu" với cả hai bên gia đình bên nội và ngoại sao cho phù hợp. Đôi khi việc luôn có thái độ khó chịu, không hài lòng, bức xúc khiến bạn không đủ bình tĩnh để phân tích phải trái, thiệt hơn với chồng. Chưa kể đàn ông ai cũng thích nghe những lời nói ngọt ngào, để thuyết phục anh ấy cần có sự nhẹ nhàng, chia sẻ, phân tích và đưa ra lý lẽ phù hợp. Hành động đòi công bằng, so sánh hơn thiệt với thái độ khó chịu thường khó nhận được thái độ tích cực từ đối phương bạn ạ.
Trong cuộc sống gia đình bạn đã thực sự nỗ lực trong việc xây dựng tình cảm và kéo gần khoảng cách giữa bạn và gia đình chồng chưa? Bạn đổ lỗi cho anh ấy trong việc phân biệt đối xử giữa bên nội, ngoại nhưng “tiên trách kỷ, hậu trách nhân” bạn có nghĩ chính thái độ không coi trọng, không ưa của mình với gia đình chồng vô tình tăng khoẳng cách giữ bạn và gia đình chồng, giữa chồng với gia đình nhà ngoại và đặc biệt là giữa hai vợ chồng với nhau không? Bạn có nghĩ chính bản thân mình cần phải cải thiện mối quan hệ với gia đình nhà chồng không? Dù họ có ra sao vẫn là người sinh thành ra chồng bạn, là bố mẹ thứ 2 của bạn vậy nên đạo làm con chúng ta cần giữ thái độ ứng xử tôn trọng, lễ hiếu là điều luôn luôn đặt lên hàng đầu. Khi bạn thực sự chân thành và có tấm lòng hiếu thảo thì chồng sẽ có thái độ tôn trọng, yêu thương bạn hơn. Đặt mình vào vị trí của chồng thì rõ ràng bạn mong muốn chồng mình quan tâm tới ông bà ngoại ra sao, thì anh ấy cũng mong muốn bạn làm điều tương tự với bố mẹ mình.
Bạn có thể có được cuộc sống hôn nhân hạnh phúc khi bạn căm thù gia đình chồng, bất mãn với gia đình nhà chồng.  Vì thế nếu bạn không biết tự cân bằng cảm xúc, khách quan nhìn nhận vấn đề để có những thái độ, hành xử phù hợp thì tôi e rằng sóng gió gia đình là điều tất yếu mà bạn có thể gặp phải. Cuộc sống gia đình là chia sẻ và tôn trọng. Khi bạn làm được những điều đó thì cuộc sống của bạn sẽ trở nên cân bằng và vui vẻ hơn nhiều. Hi vọng với những chia sẻ của chương trình sẽ phần nào giúp bạn gỡ rối cho cuộc hôn nhân của mình và bạn sẽ có những hướng đi đúng đắn và phù hợp nhất.
Chúc bạn hạnh phúc.