Nhờ mẹ chăm cháu thì mẹ lại "đòi" lương... | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Nhờ mẹ chăm cháu thì mẹ lại "đòi" lương...
Xin chào chương trình. Em xin nhờ chương trình tư vấn giúp em, cụ thể như sau:
Vợ em chuẩn bị đi làm nên có bảo em nhờ mẹ em bế con cho. Em có gặp mẹ em và thưa chuyện thì mẹ em có nói là nếu bế thì phải trả lương mẹ, không thì trả nốt mấy tháng hội cho mẹ, mà trong khi đó em mới mua nhà cực kỳ túng thì mẹ có yêu cầu như vậy nên em bức xúc có nói ba mẹ ly hôn, giờ mẹ chỉ còn con sao mẹ không giúp con mà tính toán với con.
Mẹ em bực nói vợ chồng mày có coi tao là mẹ đâu, chúng mày trước kia thuê nhà riêng không cho mẹ ở chung, ăn uống chúng mày lôi nhau đi có biết được cảm giác của mẹ. Rồi mẹ quay sang nói muốn gọi vợ em nói vấn đề này và không muốn nói với em lúc đó.
Em lỡ lời nói lúc mẹ ly hôn con cũng giúp mẹ cầm giấy tờ cho bố kí lấy nhà đất giờ mẹ làm thế với con, xong mẹ em mắng là em giống bố, giống cái đen ngu. Thưa hỏi chương trình em sai ở đâu ạ, hay mẹ em sai không thương cháu?
Loading...

Chào em.
Trong bất cứ mối quan hệ nào cũng sẽ có thể nảy sinh mâu thuẫn, vì thế dù là mẹ đẻ con ruột đôi khi cũng xuất hiện những vết nứt khó có thể hài hòa. Ở trường hợp của em, em muốn nhờ mẹ trông con giúp nhưng mẹ yêu cầu em phải trả phí trông trẻ, em giận mẹ vì không giúp em “miễn phí” như rất nhiều người ông người bà khác nên có nói những lời khiến mẹ giận. Em đang thắc mắc ở đây em sai hay mẹ em sai, chúng ta cùng phân tích vấn đề này nhé.
Thứ nhất, con là con của vợ chồng em, vì vậy trách nhiệm nuôi dưỡng và bảo ban con là của em và vợ, mà không phải thuộc về mẹ em. Bởi vậy, bà chỉ có thể giúp đỡ hai em khi nào bà muốn mà thôi. Bà chỉ có trách nhiệm nuôi dạy con, còn việc nuôi dạy các cháu là trách nhiệm của bố mẹ chúng. Có lẽ nét truyền thống "nước mắt chảy xuôi" ở Việt Nam thể hiện sự yêu thương, chăm lo của thế hệ trước dành cho thế hệ sau thế nên khiến em có suy nghĩ mẹ em nghiễm nhiên phải có nghĩa vụ chăm sóc cháu, nếu không chăm hoặc đòi hỏi quyền lợi là không thương con cháu. Đây là một suy nghĩ không ổn chút nào em nhé. Có lẽ lúc còn nhỏ, em đã quen được mẹ nuông chiều, nên ngay cả khi đã có gia đình riêng, vẫn ỉ lại hoàn toàn vào phụ huynh, khi không ỉ lại được thì quay ra trách mẹ.
Thứ hai, khi mẹ không đáp ứng yêu cầu của em, em lại mang chuyện mẹ ly hôn ra để nói. Có lẽ do em bức xúc, thế nhưng tôi phải nói rằng cách ứng xử của em trong tình huống này rất dở. Có ai đi qua hôn nhân đổ vỡ mà vui vẻ? Có ai vui khi chuyện buồn cũ bị khơi lại? Nhất là đứa con trai mình nuôi nấng bao năm mang chuyện này ra để nói mẹ nó, mẹ em sẽ rất buồn, em liệu có hiểu cho cảm giác của mẹ? Em nghĩ sao mẹ không giúp em mà tính toán với em, vậy em có bao giờ nghĩ lại: mẹ chăm lo cho em từ lúc sinh ra tới bây giờ, bao nhiêu công lao, bao nhiêu vất vả khổ cực, có bao giờ mẹ tính toán? Lẽ thường, nếu tính toán đến cùng, mẹ nuôi con, vậy thì khi con lớn, mẹ già, con cái có nghĩ vụ phải nuôi mẹ, báo hiếu mẹ.
Em nói giờ mẹ còn mình em, vậy mà khi em có gia đình, thuê nhà riêng không cho mẹ ở chung, đi ăn uống hai vợ chồng đưa nhau đi mà bỏ rơi mẹ, em có biết được cảm giác của mẹ em lúc ấy không? Người già có muốn tuổi già được sum vầy bên các con, được con cháu quan tâm chăm sóc, chính em hãy nhìn lại cách hành xử của mình đúng sai chỗ nào trước khi trách móc mẹ mình em nhé.
Em thân mến, có lẽ vợ chồng em hiện nay có con nhỏ, đang phải phấn đấu cho sự nghiệp, kinh tế chưa vững vàng, phải dành nhiều thời gian cho công việc, nên cần sự trợ giúp của người thân về cả vật chất và tinh thần. Hơn nữa, hiện nay, việc thuê người giúp việc cũng khó khăn, giá cao mà muốn tìm được một người ưng ý, tin tưởng không đơn giản nên muốn nhờ mẹ giúp đỡ, thế nhưng mẹ không phải “vú nuôi” hay osin không công em ạ. Cuộc đời này có đi có lại, tình cảm nào cũng phải vun đắp từ hai phía. Chẳng có gì là nghiêm nhiên cả, mẹ chăm con chăm cháu là do yêu thương, vậy con cũng phải nghĩ cho mẹ chứ? Bà đã một thời khổ cực nuôi em, giờ khi có tuổi, đáng lẽ phải được nghỉ ngơi thì lại phải vất vả hơn nữa. Em hãy ngẫm lại xem em đã làm được gì cho mẹ? Em đã thực sự quan tâm, chú ý đến mẹ hay chưa?
Bà dù sao cũng đã lớn tuổi, sức khỏe suy giảm, khả năng tài chính và kiến thức, kinh nghiệm nuôi dạy trẻ cũng có phần hạn chế, nhiều điều không còn phù hợp... Điều đó khiến bà đôi khi khó có thể đảm bảo được nuôi dạy trẻ đúng cách. Mặt khác, việc tách trẻ ra khỏi bố mẹ quá sớm có thể khiến mối quan hệ giữa cha mẹ và con trở lên xa cách, lạnh nhạt, trẻ cảm thấy không được bố mẹ yêu thương, từ đó có thể ảnh hưởng đến tâm lý, sự phát triển nhân cách, nhận thức của trẻ, cũng làm gia tăng gánh nặng cho bà khi tuổi đã cao, sức đã yếu không còn khỏe mạnh như thời trẻ nữa...
Việc trước tiên em cần làm là nói lời xin lỗi mẹ. Là mẹ con cũng nên bỏ qua cho nhau đừng nghĩ rằng mình không sai nên không muốn xin lỗi trước. Hãy nghĩ rằng mẹ cả đời vì mình, không nề hà cực nhọc, vất vả mà suy nghĩ rộng ra. Tình cảm mẹ con là một tình cảm thiêng liêng nhất, gia đình là nơi gắn bó tình cảm em ạ. Có thể mẹ giận nhưng chỉ cần con cái có lời xin lỗi chân thành và thể hiện sự hiếu thảo thì sau một thời gian mọi chuyện sẽ nguôi ngoai, vui vẻ trở lại.
Không biết con em hiện nay bao nhiêu tháng tuổi? Vợ chồng em có thể xem xét việc chủ động đề nghị bà trông con giúp những lúc bận rộn với thái độ cầu thị và vui vẻ, trình bày với bà những khó khăn của hai vợ chồng xem bà có giúp đỡ được không. Nếu bà vẫn yêu cầu như cũ thì hãy coi việc “trả lương” như là biếu tiền phụng dưỡng bà, như vậy có lẽ hai vợ chồng sẽ có suy nghĩ thoải mái hơn, hơn nữa nhờ bà thì cũng an tâm hơn thuê người ngoài. Nếu không, hai vợ chồng có thể chọn phương án thuê người giúp việc hoặc gửi trẻ đi lớp để hai vợ chồng đi làm. Nếu thật sự kinh tế không đủ để trả tiền thuê hoặc gửi đi lớp, hai vợ chồng cần bàn bạc và thống nhất bắt buộc cần một người ở nhà trông con cho cứng cáp rồi sau này gửi lớp công lập cho tiết kiệm chi phí. Em là người trưởng thành, hãy chủ động hơn trong cuộc sống gia đình và công việc em nhé, em không còn nhỏ để ỉ lại vào mẹ nữa đâu.
Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh vì thế hãy cố gắng vượt qua những căng thẳng, khó khăn ở hiện tại. Dành thời gian để quan tâm mẹ em nhé. Làm con, chúng ta hãy nhớ thật kỹ, hình ảnh của bố mẹ hôm nay chính là hình ảnh của chúng ta trong tương lai, hãy hiếu thuận với mẹ ngay khi còn có thể, bởi cây muốn lặng nhưng gió chẳng đừng, đừng để đến khi muốn phụng dưỡng nhưng mẹ đã không còn nữa, khi ấy nỗi ân hận sẽ dày vò em suốt cuộc đời.
Chúng tôi hi vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp em nhìn rõ tình huống em đang gặp phải. Chúc em sớm làm lành với mẹ và có được một cuộc sống thật hạnh phúc.