Nỗi đau của người con có bố mẹ ly hôn phải sống cùng cha dượng... | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Nỗi đau của người con có bố mẹ ly hôn phải sống cùng cha dượng...
Ba mẹ em li hôn khi em mới 4 tuổi. 6 tuổi em bắt đầu sống chung với ba dượng. Em năm nay học lớp 9, đều học sinh giỏi 8 năm liền; nhưng mẹ chưa bao giờ quan tâm đến việc học của em, chưa bao giờ lật ra một trang tập của em. Thế nhưng, em có sơ suất một con điểm kém đi chăng nữa, mẹ cũng chẳng bao giờ an ủi hay động viên, mẹ chỉ biết la mắng, đánh đập em; rồi có khi còn đủi hẳn em ra khỏi nhà vì ân hận khi có đứa con như em.
Mẹ với dượng có em bé khi em học lớp 5, từ đó mẹ càng khắc nghiệt hơn với em. Mỗi lần đứa em bị muỗi đốt hay vô tình trượt đồ chơi ngã mẹ đều quát mắng em vì không biết làm chị. Em với ba dượng sống như vậy đến khi lớp 7 là mọi chuyện bắt đầu xảy ra. Có lần, em đang tắm mẹ em thì đi mua đồ, ba dượng trèo cửa kho rình; nhưng khi mẹ về, em nói mà mẹ cứ nói rằng em ghét dượng nên mới nói như vậy mẹ cũng chẳng quan tâm. Rồi có hôm đi học về em té xe nhưng không dám nói. Em chưa khử trùng thì mẹ kêu em ra dọn quán, em dọn hết chỉ còn 1 bàn vì khách còn ngồi, em mới nói mẹ em đi vô ngủ (lén vào để khử trùng vết thương).
Dượng em đi chơi với mấy ông bạn về thấy mẹ em đang dọn bàn còn lại thì lại vô chửi la em. Em mới nói lại là em dọn nãy giờ, chỉ còn 1 bàn thôi nên em không ra. Khi đó, chân em rất đau và rát nữa, rồi ổng nói em là ổng nói mà hỗn, cứ trả treo. Em tức, em khóc rồi nhìn ổng, ổng tát em 2 bạt tai lăn ra giường, xong em ức chế rồi nói ông không phải ba tui, ổng lấy cây quạt đứng quăng vô đầu em. Mẹ em nghe mẹ em chạy vô nói rằng em hỗn rồi đuổi em ra khỏi nhà. Lúc đó em chịu hết nổi chỉ muốn bỏ đi đâu thật xa khỏi nơi đó.
Mấy ngày nay, ổng chỉ đi đánh cờ, rồi đi nhậu, một mình em với mẹ bán. Sáng nay, em đi học 11h rưỡi mới về mẹ thì đi cà phê, không ai ở nhà, em làm hết công việc nhà, rồi dọn quán; chỉ có điều em không để ý máy giặt đồ chưa phơi vì em nghĩ cũng 11 rưỡi rồi, chắc cũng phơi rồi nên em lên nằm nghỉ. Mẹ với dượng em về, mẹ em vô thấy đồ chưa phơi liền vô lôi em ra la mắng, rồi đánh. Dượng thì đứng nói thêm vào, nhưng trong khi đó ổng không hề đụng tay vô thứ gì, ổng chỉ biết sáng mở mắt đi cá độ gà, rồi đánh cờ, nhậu đến tối về thì ngủ. Nhiều khi em chẳng muốn ở đây nữa. Giờ em phải làm sao đây? Mẹ chẳng bao giờ nghĩ cho cảm xúc của em, cũng chẳng bao giờ quan tâm em. Em không biết nói cho ai để người đó có thể hiểu cho em.
Loading...

Em gái thân mến!
Cửa sổ tình yêu cảm ơn em đã tin tưởng chia sẻ cùng chương trình về câu chuyện và những nỗi buồn thầm kín của bản thân. Lắng đọc những dòng tâm sự của em, tôi hiểu em đang thực sự buồn chán và bế tắc ở trong chính cuộc sống gia đình hiện tại khi mẹ của em đã không quan tâm đến cảm xúc, suy nghĩ của em; và em thì đang sống cùng với một người bố dượng chẳng ra gì. Tôi hiểu và chia sẻ với em những cảm xúc em đang phải trải qua lúc này. Nhiều người ở vào hoàn cảnh của em chắc cũng sẽ cảm thấy rối bời, bế tắc như vậy.
Thực tế, có nhiều người dù cuộc hôn nhân của mình có hạnh phúc hay không thì vẫn cố giữ nó cho bằng được, vì sợ cảnh con chung, con riêng, hay mẹ ghẻ con chồng, bố dượng con vợ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà vẫn có không ít cuộc hôn nhân bị đổ vỡ. Có những người sau khi gia đình không còn được nguyên vẹn thì cố gắng chiều chuộng con, lo lắng cho con để bù đắp vì không thể mang lại cho con một gia đình trọn vẹn; nhưng có những người bố người mẹ sau khi ly hôn, họ lại chỉ có thể đối mặt với những nỗi đau, sự tổn thương, mất mát của chính mình mà không quan tâm nhiều đến cuộc sống của con cái. Đôi khi, ta không thể nào trách được họ đúng hay sai, bởi “Khi con người ta đau thì chỉ có thể tập trung vào nỗi đau của mình; chứ chẳng thể nào để tâm được đến cả nỗi đau hay thiệt thòi của người khác”. Cũng có thể vì vậy mà đôi khi mẹ em vô tình khiến cho em tổn thương, thiệt thòi.
Tuy nhiên, bản thân em cũng đã cố gắng rất nhiều, từ việc học cho đến việc giúp đỡ bố mẹ, gia đình; thế nên, em hoàn toàn xứng đáng được quan tâm, thương yêu, bảo vệ. Nhất là một cô gái ở vào tuổi dậy thì như em thì càng cần có sự quan tâm, chia sẻ nhiều hơn. Có một thực tế không bao giờ thay đổi đó là mẹ vẫn là mẹ của con, mà đa số các người mẹ đều yêu thương con. Chỉ là trong số đó có nhiều người không biết yêu thương con đúng cách nên luôn khiến cho con cảm thấy cô đơn, tổn thương, bị kiểm soát.
Tôi băn khoăn không biết từ trước đến nay, em có bao giờ tìm một cách nào đó để chia sẻ với mẹ về những suy nghĩ và cảm nhận của bản thân? Nhưng nếu chưa thì hãy tìm cho mình một phương pháp em nhé. Đó có thể là một cuộc nói chuyện, chia sẻ với mẹ trực tiếp; Hoặc nếu nói chuyện trực tiếp khó khăn quá thì em cũng có thể gửi gắm tâm trạng, cảm xúc, suy nghĩ của mình qua những bức thư, những dòng tin nhắn. Bên cạnh đó, em cũng xem xem liệu có một người lớn nào đó trong gia đình như ông bà, cô dì, chú bác… có thể hiểu và là cầu nối giữa hai mẹ con em thì em cũng có thể nhờ sự hỗ trợ trung gian từ phía họ. Đôi khi, người lớn nói chuyện với nhau lại dễ dàng chia sẻ, dễ dàng tiếp thu hơn. Em cũng nên tìm sự chia sẻ chuyện trò từ những người bạn bởi điều đó sẽ giúp em giải tỏa những "bức xúc" đang dồn nén từ đó em sẽ vơi đi những nỗi buồn và nhìn thấy những điều tích cực hơn ở cuộc sống hiện tại
Trong quá trình sống chung với cha dượng em cũng cần biết cách bảo vệ bản thân, tránh những thời điểm chỉ có hai người trong nhà, hạn chế làm những việc cá nhân như thay đồ, tắm giặt, luôn khóa hoặc chốt khi đã vào phòng riêng... đôi khi chính sự vô tư của bản thân lại có thể khiến những "tai nạn" đáng tiếc xẩy ra mong rằng qua sự việc từ năm học lớp 7 em cũng sẽ rút kinh nghiệm để không còn gặp phải những chuyện tương tự như vậy nữa
Em đã quyết tâm, kiên trì, mạnh mẽ và cố gắng rất nhiều để trở thành một bé gái ngoan và học giỏi như bây giờ dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thiệt thòi như vậy quả là một điều đáng trân quý. Tôi tin rằng “Trời không phụ lòng người”, đến một lúc nào đó, em sẽ được đến đáp lại xứng đáng với tất cả những gì em đã cố gắng. Mạnh mẽ lên em nhé! Chúc em sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này một cách vững vàng, thành công! Nếu có bất kỳ khúc mắc gì cần sẻ chia hãy tiếp tục gửi những tâm sự về cho Chương trình em nhé, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ em bất cứ thời gian nào
Thân ái,