Phải làm gì khi trách nhiệm với gia đình quá nặng nề | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Phải làm gì khi trách nhiệm với gia đình quá nặng nề
Em sinh ra trong gia đinh bố rượu chè, em phải nghỉ học từ khi 15 tuổi để đi làm. Từ khi đi làm, em tự túc hết tất cả vì em sẽ không nhận được sự hỗ trợ nào từ gia đình. Mỗi lần em về quê mà không đưa tiền là bố em lại kiếm chuyện chửi, đuổi đi. Cuộc đời em may mắn khi gặp chồng em, chồng em người Trung Quốc. Em bắt đầu học tiếng Trung, máy tính để xin làm văn phòng thay vì làm công nhân dưới xưởng và em tiếp tục học tiếng anh.
Hiện giờ em đang làm ở nước ngoài với mức lương khá ổn. Em lấy chồng được 3 năm nay, trước và sau khi lấy chồng em vẫn gửi tiền cho gia đình lo cho em gái học; nhưng em thật sự mệt mỏi, số tiền trang trải không phải ít nhưng người trong gia đình nghĩ em làm được nhiều thì em lo. Để có được như bây giờ em phải cố gắng, trả giá không ít. Em thấy mệt mỏi, không muốn lo cho gia đình nữa, một gia đình nhỏ có chồng và con em đã nhiều vấn đề lắm rồi.
Loading...

Em thân mến!
Lắng đọc những dòng tâm sự của em tôi cảm nhận được em là một người phụ nữ mạnh mẽ, kiên cường, biết vượt qua hoàn cảnh để có thể sống một cuộc sống tốt đẹp và ý nghĩa. Không phải ai cũng có được sự cố gắng và nỗ lực lớn như em. Nhưng bây giờ em lại đang cảm thấy mệt mỏi khi vừa phải lo lắng cho gia đình nhỏ của em, lại vừa phải có trách nhiệm với bố mẹ và em của em.
Trong thư, em không chia sẻ cụ thể em mong muốn tôi hỗ trợ cho em điều gì nên không biết là tôi có hiểu đúng vấn đề của em không. Nhưng liệu rằng có phải em đang băn khoăn trong việc có nên tiếp tục phụ giúp gia đình để lo cho em ăn học? Nếu như không phụ giúp thì em không đành lòng vì đó dù sao cũng là gia đình của em; nhưng nếu phụ giúp thì em cũng không thể nào cáng đáng nổi khi em còn có gia đình và phải chăm lo cho gia đình nhỏ của mình nữa. Tôi chỉ có thể chia sẻ một cách chung chung:
Một cô gái đã phải bỏ học và sống 1 cuộc sống từ lúc 15 tuổi; nhưng vẫn có thể xây dựng cho mình một cuộc sống tốt đẹp như bao người là điều không phải dễ dàng gì. Mặc dù, em đã một mình chịu thiệt thòi khi còn nhỏ; nhưng em vẫn có thể giữ được mối quan hệ hòa thuận với mọi người mà không ghét bỏ, căm thù đó chính là một điều may mắn.
Em chia sẻ rằng, bố mẹ mặc nhiên để em trang trải tiền học cho em gái dù số tiền đó không phải là ít, vì cho rằng em có thu nhập tốt. Thực tế, trong cuộc sống vẫn có nhiều trường hợp bố mẹ, họ hàng ở nông thông nghĩ rằng con cháu mình làm việc ở thành phố sẽ có thu nhập cao, giàu có, dư giả; nhưng lại không nghĩ được cuộc sống ở thành phố phải chi tiêu mọi thứ như thế nào. Tương tự vậy, việc em sống ở nước ngoài, làm việc ở nước ngoài, lấy chồng nước ngoài dễ khiến cho bố mẹ em nghĩ rằng em có một cuộc sống sung sướng, đủ đầy. Nếu như vậy thì làm sao mà em lại không lo được cho bố mẹ, em út. Liệu có khi nào em tìm cách chia sẻ với bố mẹ để bố mẹ có thể hiểu hơn về cuộc sống, suy nghĩ thực sự của em?
Bố mẹ có công sinh thành, cho nên mình phải có phần nào trách nhiệm với bố mẹ, em út là điều không thể tránh khỏi. Nhưng ai cũng có cuộc sống của riêng mình, nhất là khi bây giờ em đã có gia đình và con cái thì càng có nhiều cái phải chi tiêu, trang trải. Cho nên việc chia sẻ trách nhiệm là điều cần thiết, chứ không phải lúc nào em cũng nhận hết trách nhiệm về mình và luôn phải gồng mình để thực hiện nó. Tất nhiên, sẽ thật may mắn nếu em được mọi người lắng nghe, chia sẻ cùng với em; nhưng trong cuộc sống không phải khi nào mọi chuyện cũng thuận lợi như vậy. Sẽ có những trường hợp mọi người cố tình không chịu lắng nghe, không chịu thấu hiểu cho hoàn cảnh của em. Lúc này, em nên cần nhắc thật kĩ về việc mình nên ứng xử thế nào.
Ai cũng đều có cuộc sống riêng của mình.
Nếu em luôn cố gắng giúp đỡ gia đình nhưng thực sự bản thân lại cảm thấy quá áp lực, mệt mỏi thì chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng không tốt cho em hay gia đình nhỏ của em. Thậm chí, có nhiều người khi phải bắt buộc thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ với một ai đó mà mình thực sự không cam tâm thì vô tình mình sẽ có những suy nghĩ không hay trong mối quan hệ với đối phương như:cảm thấy bản thân mình bị lợi dụng hay thấy đối phương thật vô tâm.
Thực ra, chỉ có em mới hiểu được cuộc sống của em như thế nào và khả năng thực hiện trách nhiệm của em tới đâu. Không phải khi nào mọi người xung quanh đều có thể thông cảm cho em; không phải những gì em làm đều được mọi người hiểu và công nhận. Cái quan trọng nhất là em làm những điều em cho là em cần phải làm, em giúp mọi người trong khả năng mình có thể giúp… và em cảm thấy không hổ thẹn với lương tâm mình là được. Còn khi em đã hết mình với người khác, nếu người ta muốn hiểu thì sớm muộn gì mọi người cũng sẽ hiểu; còn nếu người ta đã không muốn hiểu thì em có cố gắng bao nhiêu cũng đều vô ích.
Em hãy luôn nhớ một điều rằng, em chỉ có thể giúp đỡ người khác khi em thực sự sống tốt trong cuộc sống của mình. Còn khi nào em cũng phải gồng mình, áp lực, căng thẳng thì em không thể lo cho ai cả.
Cố gắng em nhé! Chúc em sức khỏe và hạnh phúc!