Quá áp lực khi phải sống chung với họ hàng.
Em đang trong tình huống rất khó xử. Em giờ đang là sinh viên năm cuối đại học và hiện tại đang ở nhà dì em. Em đã ở đây từ năm nhất, nhưng em cảm thấy không thoải mái: việc nhà có bao nhiêu em cũng làm hết vì dù sao ở nhà em vẫn phải làm, nhưng nhiều lúc đi học về mệt em cũng không dám nghỉ bởi vì nếu nghỉ em sẽ bị kêu là lười, rồi thì việc cá nhân của chú dì cũng chẳng bao giờ tự làm, toàn nói ra để đấy xong em sẽ phải làm, việc học cũng bị ảnh hưởng vì cứ đến giờ lại phải xuống nấu cơm này nọ,...
Hết năm nhất em muốn chuyển ra ngoài nhưng mẹ em không cho vì em không nói ra lí do phía trên, em chỉ bảo thời gian bị quản lí, đi về không thoải mái vì không muốn 2 bên mất lòng nhau. Thế rồi em ráng nhịn vì dù sao sau này ra trường chắc chú em sẽ giúp em xin việc và giờ thì em đang thực tập ở chỗ chú. Nhưng giờ năm cuối rồi, việc học ở trường, đi học thêm ở ngoài, đi thực tập làm em bị stress. Nhiều lúc về nhà không làm hết việc nhà em lại bị kêu là lười biếng này nọ. Thật sự bây giờ em đang rất mệt mỏi.
Có những lúc tâm trạng em bình thường trở lại, nhưng chẳng bao lâu lại xảy ra mâu thuẫn trong nhà lại làm em stress thêm. Bây giờ em phải làm sao ạ? Em có nên nói rõ với mẹ để chuyển ra ngoài không ? Em không tìm được lí do gì để ra vì nhà em gần trường, với cả nói thật em sợ 2 bên mất lòng nhau. Chương trình giúp em với. Em cảm ơn.

Chào em.
Cảm ơn em đã tin tưởng và gửi gắm tâm sự đến chương trình. Qua thư, chúng tôi hiểu rằng những vấn đề phát sinh khi sống cùng gia đình nhà Dì đang khiến em mệt mỏi và cảm giác khó chịu. Làm thế nào để có thể dọn ra ngoài sống mà không bị mất lòng đôi bên? Chương trình xin chia cùng em nỗi niềm này.
Thực ra mà nói câu chuyện của em có thể xem là trường hợp rất hay gặp phải trong thực tế. Thường thì những gia đình có anh em, họ hàng, cô dì chú bác đã có nhà ở trên chỗ con mình học thì gia đình luôn có tâm lý muốn con ở cùng, một phần là an tâm, muốn người thân thay mình quản lý, hai là cũng muốn tiết kiệm chi phí. Và phụ huynh luôn nghĩ, con cái khi sống với những người thân như thế thì cũng không có vấn đề gì xảy ra, vì anh em với nhau cả. Nhưng chỉ những người trong cuộc mới cảm nhận rõ nét. Đôi khi vì lý do này lý do kia khiến chúng ta chẳng thể ở chung. Nói ra thì bảo tòan những lý do nhỏ nhặt nhưng thực tế đã là cảm giác khó chịu, bực bội và không hài lòng thì lý do nhỏ nhặt cũng sẽ bị tích tụ và lâu dần sẽ thành lớn. Có thể bản thân mẹ em cũng mong muốn em ở nhà Dì cho an tâm, sợ ra ở riêng nhiều vấn đề phức tạp. Em có thể thông cảm cho mẹ trong vấn đề này.
Nếu như em cảm nhận không muốn ở chung bên nhà Dì nữa bởi quá nhiều áp lực thì em cần cân nhắc vấn đề đầu tiên đó là kinh tế. Gia đình em có khó khăn về kinh tế hay không? Nếu dọn ra ở riêng thì liệu bố mẹ em có thể chu cấp được đầy đủ? Nếu vì hoàn cảnh quá khó khăn thì nhiều lúc chúng ta cũng cố gắng khắc phục hòan cảnh. Vì dù sao em cũng đã ở được mấy năm trời và giờ chỉ còn khoảng 1 năm nữa là em ra trường. Vả lại em sẽ còn phải nhờ chú về công việc cho tương lai thậm chí em còn đang thực tập ở cơ quan chú nên trong vấn đề này cũng cần rất tế nhị Còn nếu gia đình kinh tế có thể thu xếp được hoặc em tìm được việc làm giúp trang trải thì em có thể trao đổi, chia sẻ với mẹ những suy nghĩ, áp lực và những stress mà em đang gặp phải để mẹ thông cảm. Em cũng nên thể hiện để mẹ yên tâm rằng em đã trưởng thành tự lập trong cuộc sống cũng như thể hiện mong muốn ra ngoài để phục vụ việc học tập, tốt nghiệp được tốt hơn Quan trọng là em phải tác động và đủ lý lẽ để thuyết phục được mẹ. Sau đó em cũng có thể trao đổi với Dì.
Cũng có những lời cảm ơn đến sự dạy bảo của gia đình Dì và em có thể nói nguyện vọng của mình muốn được trải nghiệm cảm giác ở trọ sinh viên, được bươn chãi và đương đầu với những thử thách của cuộc sống, không muốn bị bao bọc. Nhấn mạnh lý do muốn tiếp xúc với các bạn, hiểu được cách sống với tập thể là ra sao và học cách tự lập. Sự thật thì bao giờ cũng mất lòng nhưng thà mất lòng trước được lòng sau còn hơn là họ hàng nhưng lại có những mâu thuẫn bực bội về nhau vì lý do không đáng, hơn nữa khi em nói chuyện khéo léo một chút thì Dì chưa chắc đã giận được em. Hãy suy nghĩ kỹ càng em nhé!
Chúc em học tập tốt!