Sống chung với...con riêng của chồng. | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Sống chung với...con riêng của chồng.
Em muốn được tư vấn chuyện gia đình ạ. Em năm nay 27 tuổi, em đã lấy chồng và có 1 cô con gái 8 tháng tuổi. Em là vợ hai. Chồng em từng có 1 đời vợ và có 1 đứa con trai năm nay 5 tuổi. Sắp tới, con riêng của chồng sẽ về sống cùng gia đình em, vì mẹ của cháu bảo không nuôi được. Em đang hồi hộp và rất lo lắng.
Con gái em còn quá nhỏ, ông bà nội cũng yếu, chồng em làm nha sỹ nên cũng rất bận. Con riêng của chồng lại đến tuổi ăn học, con gái em thì bé. Em không biết mình có làm tốt được không. Rồi cháu ra đây, không biết có chấp nhận em không. Vì cháu it nhiều cũng có nhận thức về mẹ đẻ. Rồi mọi cư xử của mình... Em còn trẻ nên dù biết được sẽ phải đối mặt với chuyện này, nhưng cũng rất hoang mang lo sợ.  Mong được cửa sổ tình yêu tư vấn.

Chào em!
Cửa sổ tình yêu hiểu rằng em đang cảm thấy lo lắng khi sắp phải đối mặt với việc sống chung cùng con riêng của chồng. Băn khoăn của em cho thấy em rất quan tâm đến việc hài hòa giữa mối quan hệ giữa con riêng, con chung, các con với nhau và giữa mối quan hệ vợ chồng. Chúng tôi sẽ cùng chia sẻ với em nỗi niềm này.
Việc nuôi dạy con riêng chưa bao giờ là dễ dàng, tuy nhiên hi vọng em có thể cố gắng hết sức trong việc lựa chọn phương pháp và thái độ sống sao cho mối quan hệ trở nên hài hòa mà không nảy sinh bất đồng, mâu thuẫn.  Có lẽ khi chấp nhận là vợ thứ hai của chồng có nghĩa em cũng chấp nhận việc sẽ có những phức tạp trong mối quan hệ con chung, con riêng vì thế hãy cố gắng trong việc thích ứng với nó, việc quá căng thẳng, lo lắng hoặc khó chịu sẽ phần nào ảnh hưởng đến thái độ của em đến các con và cả chồng của mình nữa.
Với việc con trai của chồng sắp chuyển về sống cùng, em có thể tìm hiểu từ chồng mình về tính cách, sở thích của cậu bé. Điều đó phần nào giúp ích cho em trong việc thích ứng với những đặc điểm riêng của bé. Bên cạnh đó việc chia sẻ với chồng về những lo lắng của mình cũng như nhờ đến sự trợ giúp của anh ấy để thực hiện tốt nhất vai trò làm mẹ. Điều đó cũng sẽ giúp chồng yên tâm và yêu thương em, thấu hiểu em nhiều hơn nữa.
Cuộc sống sẽ không thể tránh khỏi những điều xảy ra ngoài mong muốn và khả năng kiểm soát của bản thân. Ví thế sẽ có những lúc em phải đối mặt với những tình huống khó xử liên quan đến sự ương bướng, khó bảo của trẻ nhỏ. Lúc đó sự kiên nhẫn, tình yêu thương là yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ giữa em và con riêng của chồng. Hãy cố gắng học cách chấp nhận một số đặc điểm tương ứng với lứa tuổi và nỗ lực cải thiện nó.
Có một điều rất quan trọng trong mối quan hệ này là việc giữa mối quan hệ ruột thịt sẽ có thể có sự đố kỵ, ghen tức khi không thỏa mãn nhu cầu tình cảm. Ví như trẻ sợ “mình không được bố yêu, hoặc bố dường như yêu mẹ và em hơn mình”. Nếu xảy ra điều đó bé sẽ muốn tìm cách chia rẽ, gây sự chú ý và đó chính là lý do vì sao bé ương bướng, khó bảo, và gây xung đột với người thứ ba được cho là phá vỡ mối quan hệ bố con. Vì thế hãy cố gắng để tạo cho bé môi trường an toàn, tin cậy, thậm chí chủ động đẩy mối quan hệ của hai bố con thân thiết hơn nữa. Khi nhu cầu yêu thương được thỏa mãn, đứa trẻ sẽ vui hơn, hợp tác hơn, cái nhìn về mọi sự việc sẽ tích cực hơn thay vì đổ lỗi.
Có thể em sẽ rất lo lắng về sự tác động hoặc ảnh hưởng của vợ cũ hoặc một vài xích mích sẽ khiến cháu có thành kiến với mình. Thế nhưng tất cả những lo lắng đó sẽ thành hiện thực nếu em không nỗ lực vun đắp mối quan hệ với đứa bé. Một khi  bé cảm nhận được sự thoải mái, được lắng nghe, tôn trọng thay vì áp đặt thì sẽ không có hành vi chống đối. Trong giai đoạn ban đầu hãy cố gắng chăm sóc bé như con ruột của mình. Điều đó có thể đem đến sự thoải mái, an nhiên trong lòng em, sự ghi nhận của mọi thành viên trong gia đình đối với em và hơn hết sẽ là sự đón nhận tình cảm tự nhiên từ cháu. Không biết em suy nghĩ ra sao về những chia sẻ của chương trình?
Vì những lo lắng của em mới là những điều chưa xảy ra nên chương trình chỉ có thể gợi ý với em về một số điểm cần lưu ý trong mối quan hệ nhạy cảm này. Nếu có những vấn đề cụ thể hơn, phát sinh từ cuộc sống thì em có thể gọi điện hoặc viết thư gửi tới chương trình. Chúng tôi sẽ chia sẻ cùng em.
Chúc em luôn vui vẻ và hạnh phúc!