Trầm cảm vì mâm cơm "ở cữ" của mẹ chồng | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Trầm cảm vì mâm cơm "ở cữ" của mẹ chồng
1. Chào chuyên gia em có chuyện này mà không biết chia sẻ với ai nữa. Em sinh cháu được 7 ngày rồi ạ , vì em ở riêng nên bà nội em xuống cơm nước cho em ạ . Em rất vui vì có người cơm nước cho mình được kiêng cữ nhưng thật sự em không nuốt nổi cơm mẹ em nấu ạ.
2.
3. Bà kho có một chút thịt với nước mắm nhìn mâm cơm có tí thịt mà em muốn khóc lắm, lần khác bà hấp thịt ăn sáng trưa không ăn hết bà lại đem ra tối, còn bà mang ra ăn khi nào hết thì thôi , chồng em là người tính tiết kiệm và rất nghe lời mẹ nên em không dám nói vì em biết nói ra anh ấy cũng chỉ bênh mẹ thôi. Em cũng không dám nói vì sợ bà giận, bây giờ em chỉ biết im lặng thôi.
4.
5. Em đã không có nhiều sữa cho con mà cứ như thế này thì em sợ mình bị trầm cảm mất. Mong chuyên gia cho em lời khuyên ạ.

Chào bạn!
Chúng tôi hiểu rằng bạn đang khó xử khi không biết phải chia sẻ suy nghĩ, mong muốn của mình cùng ai xung quanh câu chuyện mẹ chồng nàng dâu. Chúng tôi chia sẻ cùng bạn tâm sự này.
Bạn thân mến, thời gian sau sinh người mẹ cần được chăm sóc tốt để phục hồi  sức khỏe  và có nguồn dinh dưỡng nuôi con. Chúng tôi hiểu được cảm giác của bạn khi phải ăn đi ăn lại thức ăn mà mình không thích. Tuy nhiên, bạn có thể cân nhắc đến việc chia sẻ mong muốn về bữa ăn của mình với chồng và mẹ chồng. Có thể mẹ chồng bạn ở quê, bà chưa quen với thói quen ăn uống, sinh hoạt của hai vợ chồng ở trên này. Bên cạnh đó bà là người có kinh nghiệm trong sinh đẻ và chăm sóc con vì thế có thể với bà những món ăn đó là tốt cho sức khỏe của sản phụ sau sinh, bà chú trọng đến việc phải kiêng khem kỹ để sau này tránh được bệnh tật lúc tuổi già. Bạn cũng không thể phủ nhận rằng mẹ chồng cất công lên chăm con chăm cháu cũng có ý tốt vì lo cho hai vợ chồng, vì thế thay vì suy nghĩ tiêu cực và cảm thấy khó chịu bạn hãy nghĩ đến những điều tốt đẹp mà mẹ chồng đang làm vì con cái để phần nào giải tỏa được cảm xúc của bạn.
Bạn lo lắng việc nói ra mẹ chồng sẽ giận và chồng sẽ bênh mẹ. Tuy nhiên, khi chúng ta chưa nói ra thì hoàn toàn không thể biết được thái độ, phản ứng của mẹ và chồng như thế nào đúng không ạ? Vì vậy, thay vì lo lắng thì bạn có thể mạnh dạn chia sẻ một cách khéo léo để mẹ và chồng có thể hiểu được bạn mong muốn bà đa dạng hơn nữa trong bữa ăn hàng ngày để bạn ăn nhiều hơn, ngon miệng hơn từ đó giúp cơ thể có thêm dinh dưỡng và năng lượng cho việc nuôi con. Hàng ngày bạn có thể chia sẻ với mẹ chồng và chồng về món ăn mà bạn muốn ăn, nhờ chồng mua những đồ ăn đó để cải thiện phong phú bữa ăn hơn. Còn về phần khẩu vị thì bạn cũng cần có sự làm quen, dần chấp nhận khẩu vị món ăn mà mẹ chồng nấu bởi vì để thay đổi nó cũng cần có thời gian đúng không ạ?
Về tình trạng ít sữa cho con bú của bạn có thể do nhiều nguyên nhân, bên cạnh việc thiếu dinh dưỡng trong các bữa ăn thì tâm lý căng thẳng, mệt mỏi cũng ảnh hưởng phần nào. Bởi trong thời gian đầu ( khoảng 6 tuần) cơ thể mẹ tiết sữa do tác động của các hormone Prolactin và Oxytocin. Hoạt động tiết sữa sẽ nhiều hơn nếu như tâm trạng của bạn thoải mái, vui vẻ, hạnh phúc bên con. Thay vì căng thẳng bạn cần giải tỏa tâm lý để bản thân cân bằng và giúp cơ thể tiết sữa nhiều hơn cho em bé bú. Bạn cũng lưu ý uống nhiều nước ấm để cơ thể tiết sữa bạn nhé. Bên cạnh đó, bạn mới sinh con, có thể có trường hợp số lần cho con bú ít nên lượng sữa tiết ra chưa nhiều, vì vậy mình cần cho bé ti nhiều hơn để kích thích sản sinh sữa. Chúng tôi tin rằng mẹ chồng và chồng luôn mong muốn bạn và con khỏe mạnh, được chăm sóc đầy đủ.
Thời gian sau sinh người mẹ thường dễ có những suy nghĩ tiêu cực, căng thẳng tuy nhiên chúng ta cần thoải mái hơn trong suy nghĩ, chia sẻ những khó khăn của mình với mọi người để có thể giải tỏa cảm xúc để tránh gặp phải tình trạng trầm cảm sau sinh.
Chúc hai mẹ con luôn mạnh khỏe!