Trên đời "nghề làm vợ" là nghề khó nhất... | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Trên đời "nghề làm vợ" là nghề khó nhất...
Xin chào chương trình cửa sổ tình yêu!  Em gái mong được chuyên gia tư vấn giúp em về tâm sự gia đình.
Em năm nay 25 tuổi, chồng em 29 tuổi. Mới cưới nhau gần 1 tháng nhưng đã quen nhau 6 năm. Em bản chất là gái quê, học vấn cao đẳng lên Sài Gòn làm 2 năm mới về lấy chồng. Chồng em là nhân viên nhà nước. Hôm rồi anh dẫn em đi ăn với sếp anh, đầu tiên là anh nói sao xấu quá vậy, mặc áo quê mùa quá, em mới bảo có tiền thì đẹp chứ gì, biết là nói chơi nhưng em cũng buồn.
Sau đi về anh bảo em cái này chưa được cái kia chưa được (ngồi, ăn, uống...). Em nghĩ mình làm dâu 1 họ chưa đủ hay sao. Em có nói là em ở quê đó giờ quen vậy rồi anh bảo em là cứng đầu nói không nghe.
Em mong chương trình tư vấn giúp em, em có nên thay đổi theo ý của chồng (em là người thích ở một mình). Em vừa làm dâu con vừa sống chung chị chồng làm em dâu, giờ thêm dâu ngoài xã hội, làm vợ tương lai làm mẹ, còn phải đi làm kiếm tiền. Em mong chương trình tư vấn giúp em. Em chân thành cảm ơn!
Loading...

Chào em.
Sau một thời gian dài quen biết và yêu nhau, trải qua bao thăng trầm, em và chồng mới có thể về chung một nhà. Gánh nặng kinh tế, làm dâu, làm vợ rồi làm mẹ ắt hẳn khiến em rất áp lực, mà chồng lại có những lời nói “chê bai” vợ chưa được cái này, chưa tốt cái kia. Tôi cảm nhận được sự mâu thuẫn, sự không hài lòng của em với chồng và cả nỗi buồn của em lúc này. Tôi chia sẻ nỗi niềm này với em.
Khi đọc lá thư này chúng tôi hi vọng em đủ bình tĩnh để nhìn lại một lần nữa về cuộc hôn nhân của mình, cũng như thái độ ứng xử của hai người để tìm ra cách giải quyết vấn đề:
Chúng ta khó lòng có được sự hoàn hảo và đôi khi cuộc sống có sự bù trừ. Có thể em nghĩ rằng mình về làm dâu cả họ, sự hi sinh và tình yêu của mình thật lớn lao, nếu chồng hiểu được cho đã đành, đằng này chồng mình còn quay sang chê vợ không biết ăn mặc, quê mùa này nọ. Nhưng em à, đàn ông ai cũng trọng sĩ diện và ai cũng mong muốn được tự hào để giới thiệu vợ mình với mọi người. Có thể khi ở trong nhà chỉ hai vợ chồng thì có thể bỏ qua nhưng khi em xuất hiện trước mặt sếp hay đồng nghiệp, bạn bè của chồng mà em ăn mặc chưa đẹp, thiếu sự trang trọng hay có những cử chỉ (ngồi, ăn, uống...) chưa được phù hợp thì anh ấy có những thái độ như vậy là hoàn toàn dễ hiểu em ạ, dù có lẽ những lời góp ý của anh ấy chưa được tế nhị khiến em buồn. Nhưng nếu em nghĩ thoáng hơn 1 chút thì những góp ý anh ấy dành cho em đều vì mục đích muốn tốt cho em.
Ông cha ta thường có câu: “Đàn ông yêu bằng mắt, đàn bà yêu bằng tai”. Chồng em cũng là đàn ông, mà đàn ông nào thấy không thích phụ nữ đẹp. Đi làm hay ra đường thấy toàn người phụ nữ xinh đẹp, cư xử khéo léo, về nhà nhìn vợ đầu bù tóc rối, ăn mặc xấu, cư xử xuồng sã ai chẳng chán. Vậy nên em cũng hãy biết làm đẹp, cư xử tinh tế và yêu lấy bản thân mình sao cho phù hợp nhất với điều kiện kinh tế hoàn cảnh của mình. Làm vậy không phải là em thay đổi bản chất của mình hay vì ép bản thân làm theo lời chồng mà nó sẽ khiến em tự tin yêu đời hơn khi ra ngoài xã hội, cũng sẽ khiến chồng em tự hào khi giới thiệu em với mọi người em ạ. Có thể em không đẹp như hoa hậu, người mẫu nhưng hãy biết làm mình đẹp lên bằng ăn mặc, bằng sự gọn gàng, tinh tế. Hãy nhớ rằng bên cạnh việc luôn yêu gia đình, em đừng quên yêu lấy bản thân nữa. Đẹp người đẹp cả nết, biết chăm lo chu toàn thì chồng em sẽ quý trọng vợ.
Chúng tôi cũng hiểu rằng với một người chân chất, hi sinh vì gia đình như em, bản thân em như vậy đã quen rồi, việc thay đổi sẽ cảm thấy khó chịu, hoặc ức chế. Tuy nhiên việc thay đổi để mình đẹp lên, tốt lên thì có gì xấu đâu em? Em cũng có thể chia sẻ nhẹ nhàng với chồng về những áp lực của mình để chồng hiểu, thông cảm và chia sẻ với em, để chồng hiểu cẳng ai cảm thấy dễ chịu khi bị người khác chỉ trích, chê bai, thay vì trốn tránh hoặc trách móc anh ấy em ạ.
Hi vọng những chia sẻ vừa rồi hữu ích cho vấn đề của em. Chúc em mọi sự tôt đẹp.