Vẫn biết im lặng là "nấm mồ" của hôn nhân nhưng...
Chào chương trình! Em xin chia sẻ tình trạng hôn nhân của vợ chồng em hiện nay. Vợ chồng em cách nhau 5 tuổi (em tuổi mèo và chồng em tuổi chó). Chúng em lấy nhau đã được 5 năm và có một bé gái 2,5 tuổi. Nói về tính cách, chồng em theo mọi người nhận xét và bản thân em thấy cũng đúng. Chồng em là người rất ít nói, cộc tính và rất nóng tính nữa. Rất ít khi trong các cuộc tranh luận mà chồng em nhường em.
Từ khi lấy nhau, em biết chồng em tính như vậy thì em cũng đã cố gắng kiềm chế bản thân vì tính em cũng hơi nóng, không được dịu dàng cho lắm. Mỗi lần cãi nhau, chồng em lớn tiếng, em đều nhịn để cho yên cửa yên nhà. Mọi người nói em là đợi lúc chồng nguội rồi nói cho chồng hiểu; nhưng thật sự em không nói được, không phải em sợ chồng mà đã nhiều lần em lựa lời nói nhưng anh ấy đều gào lên, vợ chồng lại gây nhau thêm.
Từ đó trở đi, giống như em bị một cái ác cảm nên không nói nữa. Dần dần, em không biết nói với ai và câu chuyện của vợ chồng lại đi vào quên lãng mà không ai nói với nhau để vợ chồng hiểu nhau hơn. Từ đó, trong em những cái bực bội, những cái không được giãi bày trở nên ức chế trong người. Em đã suy nghĩ rất nhiều để có thể mở lời ra tâm sự với chồng mà không thể nói được. Dần dần, 2 vợ chồng em dần trở nên xa cách, ở cùng 1 nhà mà cả ngày nói với nhau được vài câu. Tính chồng quá khô khan và nóng nữa thành ra rất khó cho em. Nhiều lúc em chỉ nói trêu đùa thôi mà chồng lại gây sự với em.
Em biết im lặng là nấm mồ giết chết hôn nhân nhưng thật sự em không biết làm sao để cải thiện tình hình này? Nếu vợ chồng không thể trò chuyện, chia sẻ cùng nhau thì trước sau hôn nhân cũng tan vỡ.

Em gái thân mến!
Trong cuộc sống của chúng ta, tìm được nhau, yêu nhau, đến với nhau đã khó; nhưng đến với nhau rồi làm thế nào để có thể hiểu, thương và đi được cùng với nhau lâu dài lại càng khó khăn hơn rất nhiều. Qua những dòng tâm sự của em, tôi hiểu rằng em đang cảm thấy rối bời, bế tắc trong chính cuộc hôn nhân của mình khi tính cách của hai vợ chồng vốn dĩ đã không hợp; bây giờ lại còn không thể nào chia sẻ, tâm sự cùng nhau để có thể hiểu và xây dựng một gia đình hạnh phúc. Chỉ có những người vợ thương chồng, những người mẹ thương con, lo lắng cho gia đình mới băn khoăn và suy nghĩ nhiều như em lúc này.
Em à! Khi kết hôn, ai cũng mong muốn hai vợ chồng có thể lắng nghe, thấu hiểu lẫn nhau, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống; Thế nhưng, cuộc sống của hai vợ chồng em lại không được như vậy. Không biết rằng, những mâu thuẫn xảy ra giữa hai vợ chồng đã xuất hiện từ trước đến nay như tính cách, thói quen; hay mới chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian gần đây? Cả hai vợ chồng thường mâu thuẫn vì những vấn đề gì? Tần suất những lần mâu thuẫn ở mức độ nào? Ngoài những lúc có mâu thuẫn, tình cảm hai vợ chồng ra sao?
Thực tế, mỗi người chúng ta sinh ra đều có những nét tính cách, lối suy nghĩ và cách xử lý vấn đề khác nhau. Chính vì vậy, sẽ không thể nào tránh khỏi việc xuất hiện mâu thuẫn trong mối quan hệ của hai vợ chồng. Mình không thể ngăn nó không xảy ra; nhưng mình có thể quyết định cách mình ứng xử với nó thế nào. Giống như em suy nghĩ, việc hai vợ chồng nói chuyện là điều rất quan trọng trong hạnh phúc gia đình.
Có những người, sau khi mâu thuẫn xảy ra, có một khoảng thời gian bình tĩnh lại là họ có thể ngồi lại nói chuyện với nhau để giải quyết vấn đề; nhưng có những người lại ngại khi phải đối mặt trực tiếp; hoặc khi nói chuyện trực tiếp mà có điều gì chỉ trích, động chạm đến cái tôi của họ, họ sẽ phòng vệ, nổi nóng và không thể tiếp tục lắng nghe nữa. Nếu rơi vào hoàn cảnh này, em có thể lựa chọn cách nhắn tin, hoặc gửi cho anh ấy một bức thư chia sẻ nỗi lòng, những suy nghĩ của mình, để anh ấy có thể vừa đọc, vừa cảm nhận và suy nghĩ lại. Em nên lưu ý rằng, khi nói chuyện với anh ấy, dù bằng cách nào đi chăng nữa thì cũng chỉ chia sẻ những cảm xúc của mình, và những kỳ vọng của mình về anh ấy; tránh việc chỉ trích, phán xét hay bắt anh ấy phải làm như thế này, như thế kia. Vì con người ta ai cũng sợ bị chỉ trích, người có cái tôi càng cao thì càng sợ điều này. Nhưng khi ta có cách chia sẻ phù hợp trên cơ sở xây dựng, và họ vẫn còn muốn giữ gìn mối quan hệ này thì tự khắc họ sẽ tìm cách sửa đổi.
Cuối cùng, khi em đã cố gắng hết sức và thử tất cả mọi cách nhưng anh ấy vẫn không thay đổi, em có thể nhờ một người trung gian có tiếng nói, có uy tín giúp đỡ. Đó có thể là bố mẹ, anh chị em hay người bạn thân thiết của cả hai vợ chồng. Hy vọng những lời chia sẻ từ những người ngoài cuộc, trung lập sẽ khiến cho anh ấy dễ đón nhận ý kiến hơn và cố gắng thay đổi bản thân mình.
Cố gắng lên em nhé! Chúc gia đình em sớm vượt qua giai đoạn này!