Vợ mới chân ướt chân ráo về nhà chồng đã ăn nói hỗn hào
Em chào tư vấn. Em năm nay 27 tuổi, lập gia đình cũng được gần 2 năm, có với nhau cũng được 1 cháu trai. Em có cô vợ tính tình đỏng đảnh mà rất ngang. Sống không biết tôn trọng gia đình chồng và chồng, mới cưới nhau về thì cái người để bảo mình những cái cần biết ở nhà chồng là chồng thì lại bảo chồng không phải bố không có quyền dậy.
Rồi ăn nói hỗn hào. Dám đứng trước nhà nói đòi bố mẹ chồng tôn trọng trong khi mình còn chân ướt chân ráo về chưa làm được gì cho nhà chồng mà đã như vậy. Rồi lúc lành không sao lúc giận thì chửi chồng lôi văng tao mày ra với cả chồng. Nhiều lần em cũng góp ý nói nhỏ nhẹ nhưng không nghe, mà em thì không thích dùng vũ lực để đe doạ. Có thể tư vấn sẽ cho là em nhu nhược nhưng thật sư em đã hết cách rồi rất mong hòi âm của tư vấn ạ.

Chào em.
Người xưa vẫn thường có câu “Dạy con từ thưở còn thơ; Dạy vợ từ thưở bơ vơ mới về”. Khi người phụ nữ đi làm dâu có nghĩa họ sẽ bắt đầu tập quen với nếp sống, lối văn hóa mới của gia đình nhà chồng. Để mọi người có thể hòa hợp người chồng sẽ là người chỉ dẫn, chia sẻ cho vợ những điều nên và không nên cũng như những nề nếp gia phong trong gia đình nhà mình. Tuy nhiên, không phải vì thế mà người chồng có quyền áp đặt vợ phải làm cái này, phải làm cái kia. Đàn ông hay đàn bà đều có bình đẳng quyền lợi như nhau.
Có thể hiện tại em đang cảm thấy bất bình trước những hành động mà vợ em đang làm với em, với gia đình nhà chồng. Em không hài lòng với tính cách đỏng đảnh và ngang bướng của cô ấy. Nếu như em đã nhận biết được tính cách đó của cô ấy và cảm thấy không ưng thì điều gì lại khiến em lấy cô ấy làm vợ? Chắc hẳn cô ấy phải có những ưu điểm nào đó phải không em? Ngay từ những ngày đầu về làm vợ em cô ấy đã tỏ rõ thái độ như thế hay sống với nhau 1 thời gian cô ấy mới bắt đầu có những thay đổi đó?
Em thân mến! Trong đời sống vợ chồng không thể tránh khỏi những mâu thuẫn, tranh cãi. Đặc biệt những năm đầu của cuộc hôn nhân có nhiều bất đồng nhất bởi vì cả hai đang dần thích nghi tích cách, quan điểm sống của nhau. Bên cạnh đó có khá nhiều vấn đề phát sinh như con cái, kinh tế, cách đối nhân xử thế với họ hàng đôi bên. Những điều đó nhiều khi khiến các cặp vợ chồng trẻ xung đột, rồi chán cuộc sống hôn nhân.
Chính bởi thế, cái quan trọng ở đây không phải là bới móc những mâu thuẫn đó để phân thua thiệt hơn, phân trần ai đúng ai sai mà là tìm cách để hóa giải những mâu thuẫn đó. Việc vợ em nói với em là em không có quyền dạy cô ấy, rồi cô ấy yêu cầu gia đình em tôn trọng cô ấy, em đã thử tìm hiểu nguyên do vì sao cô ấy lại có những lời lẽ như thế hay không? Chẳng hạn như cách trao đổi của em với cô ấy, cách trao đổi ấy giống như ra lệnh, áp đặt? Nếu như cách nói của em có chiều hướng như thế thì sẽ tạo cho cô ấy cảm giác giống như em chỉ biết đến gia đình, cái gì cũng nghĩ cho gia đình em và cô ấy thấy không được quan tâm nên bất bình.
Hơn nữa, em cũng thử xem xét trong hai năm chung sống, bố mẹ em và cô ấy đối xử với nhau  như thế nào? Bố mẹ em có sự quan tâm, săn sóc tới cháu và có sự giúp đỡ, động viên đến cô ấy hay không? Điều gì lại khiến cô ấy tỏ ra bất bình? Có lẽ em nên tìm hiểu kỹ, tường tận mọi vấn đề để hiểu vợ mình hơn. Bên cạnh đó, em có thể nói chuyện với cô ấy để xem mong muốn của cô ấy, suy nghĩ của cô ấy là ra sao. Rồi cũng tự xem cách mà em yêu thương cô ấy đã hợp lý chưa. Vì ban đầu nhiều cô gái cứ nghĩ cuộc sống hôn nhân là màu hồng, kỳ vọng và hy vọng nhiều điều vào người chồng mình chọn rằng anh ấy sẽ yêu thương, sẽ chăm lo tương lai cho mẹ con, sẽ gánh vác mọi chuyện trong gia đình, quan tâm…
Em cũng có thể giúp cô ấy tự nhận ra trách nhiệm cũng như tự ý thức cách hành xử của mình bằng việc em quan tâm tới bố mẹ cô ấy, để từ đó cô ấy nhìn vào để đối xử lại với bố mẹ em. Nếu như em đã làm mọi điều mà cô ấy không thay đổi thì em cũng có thể tâm sự nhỏ nhẹ với bố mẹ cô ấy để bố mẹ góp ý kiến với cô ấy.
Trên đây là một số gợi ý của chương trình, mong rằng em sẽ có cho mình hướng giải quyết tốt nhất trong câu chuyện này.
Chúc em và gia đình luôn luôn hạnh phúc!