Xa chồng rồi em mới "thấm thía" hết mọi việc...
Xin chào chương trình cửa sổ tình yêu. Em và chồng cưới nhau được 5 năm, có 1 con trai 4 tuổi. Năm đầu tụi em rất hạnh phúc. Nhưng từ lúc có con cuộc sống chật vật hơn, rồi chồng em lâm vào cảnh nợ nần, nợ ngân hàng, em đã cố gắng rất nhiều để cùng chồng vượt qua,nhưng từ khi có nợ hình như tính tình em cũng thay đổi, có lẽ vì áp lực tiền bạc rồi stress, em hay cáu ghét và hay nói lại chồng.
Tụi em ở Đà Nẵng, rồi năm ngoái chồng vào Hồ Chí Minh làm ăn, em dắt con theo chồng, thời gian gần đây vợ chồng em thường xuyên cãi nhau, cứ nói về 1 vấn đề là cãi, cái tôi ai cũng lớn, em thì muốn nói cho chồng hiểu, nhưng chồng thì cứng đầu luôn cho mình đúng, nên sau mỗi lần cãi vã là những câu nói nặng lời. Cách đây 1 tháng vợ chồng em cãi nhau lên đến đỉnh điểm, cả 2 đều cảm thấy không sống chung được nữa, nói những lời gần như xúc phạm nhau, em dắt con về quê với ý định li hôn. Nhưng về nhà ba mẹ 2 bên khuyên nhủ, em suy nghĩ lại thấy mình cũng sai vì đã cãi tay đôi với chồng, lúc nóng lên em không kiềm được mình. Tính em rất nóng nên em đã xin lỗi chồng và mong cả 2 hàn gắn vì bàn thân còn thương chồng rất nhiều. Nhưng chồng em thì không muốn bỏ qua cho em, em có nói có giải thích thế nào chồng cũng không chịu.
Dù em biết chồng vẫn thương em nhưng vì quá mệt mỏi cuộc sống vợ chồng nên như vậy. Giờ em không biết mình nên làm gì để chồng em có thể hiểu và bỏ qua mọi chuyện để tiếp tục. Em suy nghĩ nhiều không tập trung vào công việc, đầu lúc nào cũng suy nghĩ, đau lắm. Nói chung giờ xa nhau em mới thấm thía hết mọi chuyện. Giờ mẹ con em đang ở Đà Nẵng còn chồng vẫn ở Hồ Chí Minh. Em không biết mình phải làm gì cho đúng, em có nên vào gặp chồng để nói chuyện không, em mong chương trình cho em lời khuyên, em thật sự rất bế tắc và vô hướng. Em xin cảm ơn chương trình rất nhiều!

Em thân mến!
Qua thư em gửi, chương trình cảm nhận được những bế tắc, mệt mỏi mà em đang gặp phải trong cuộc sống hôn nhân. Chương trình xin thấu hiểu và chia sẻ cùng em nỗi niềm này.
Có nhiều người nói rằng, hôn nhân là nấm mồ chôn vùi tình yêu, rằng sau đám cưới, cuộc sống vợ chồng sẽ chỉ còn là trách nhiệm và nghĩa vụ với nhau. Rất nhiều bằng chứng để người ta buộc tội cho hôn nhân, cứ như thể người nào bước vào cuộc sống gia đình là y như rằng tình yêu sẽ cạn kiệt, sẽ mất sạch như người đi buôn mất hết vốn liếng. Cho nên nhiều người con gái họ sợ lấy chồng, cứ ở thế, độc lập, tự do, vừa được yêu lại vừa được chiều, không trách nhiệm cũng chẳng ràng buộc bởi bất cứ điều gì giống như là hôn nhân.  Hôn nhân là phải lo lắng bao nhiêu thứ nào là về nhà chồng thì phải sống cảnh làm dâu, phải hầu hạ dạ vâng bố mẹ chồng – những người xa lạ chẳng máu mủ ruột già mà chỉ quen thông qua chồng mình. Rồi thì lo toan đối nội đối ngoại cả hai bên họ hàng. Rồi thì chuyện con cái, bếp núc nhà cửa. Việc cứ đẻ ra việc, thời gian nhàn rỗi chẳng còn nhiều, chân cứ vắt lên cổ mà lo hết chuyện này đến chuyện khác. Tuy nhiên, nếu cứ mãi theo lối suy nghĩ đó thì chẳng bao giờ con người ta trưởng thành và vươn tới được 1 hạnh phúc thực sự.
Khi em và chồng đã xác định ở bên nhau và cùng đi tới quyết định kết hôn thì có nghĩa cả hai phải lường trước, đối diện với những khó khăn, thử thách. Cái gì cũng sẽ có hai mặt, có hạnh phúc sẽ có đắng cay. Không 1 cuộc hôn nhân nào là êm đềm xuôi mái mãi mãi em ạ. Sẽ có những lúc chúng ta cảm nhận thế này và có những lúc chông chênh trong cuộc sống ấy. Cái quan trọng là bản thân phải bình tâm suy xét rằng mục đích của cuộc sống hôn nhân mà em đang hướng tới là gì? Để từ đó, khi hai vợ chồng có những lúc va chạm, khúc mắc chúng ta sẽ biết tiết chế cảm xúc hơn, để hiểu nhau và san sẻ cho nhau nhiều hơn. Đó là điều quan trọng để giữ vững hạnh phúc gia đình. Người ta vẫn thường nói “bát đũa còn có lúc xô”, huống chi là vợ chồng, không tránh khỏi những cãi vã rồi thêm vào đó những khó khăn, những vấn đề cần lo nghĩ cho cuộc sống.
Có thể trong những lúc nóng giận, áp lực về kinh tế khiến em trở nên mệt mỏi và muốn cáu gắt, thậm chí cãi tay đôi với chồng. Điều đó cũng khó tránh được em à. Đừng tự dằn vặt bản thân. Bởi cuối cùng em cũng đang nhìn nhận thấy những điểm mình chưa đúng và có ý định sửa sai rồi. Chồng em có lẽ trong thời gian này anh ấy cũng mệt mỏi, mệt mỏi vì nợ nần, mệt mỏi về con cái, rồi vợ không hiểu, cũng muốn tìm được sự bình yên và khi cảm thấy em không có sự trân trọng anh ấy nên anh ấy mới giận dỗi như thế. Nhưng em ạ! Chuyện vợ chồng giận nhau, cãi nhau là câu chuyện rất đời thường trong cuộc sống hôn nhân. Sẽ không là quá muộn để mọi thứ trở về bình ổn như xưa khi lòng em đã nghĩ khác và mong muốn được chia sẻ với chồng hơn. Ngay từ bây giờ em có thể chủ động làm hòa với anh ấy, gặp gỡ anh ấy để trao đổi nói lên những suy nghĩ của bản thân em và lắng nghe xem anh ấy đang có cảm giác gì.
Nếu có thể, em cũng vào chỗ anh ấy 1 hai hôm để vợ chồng hàn gắn sau đó sắp xếp để hai mẹ con ở đó và làm việc. Từng bước từng bước em hãy cho anh ấy cảm nhận được ở em luôn là người phụ nữ biết lắng nghe, san sẻ và thấu hiểu cho chồng, đồng thời là chỗ dựa tinh thần. Mỗi khi hai vợ chồng có những khúc mắc, biết tính anh ấy nóng thì em nên nhẫn nhịn hoặc không tranh cãi, tránh xảy ra xung đột, khi mọi thứ bớt “nóng” em sẽ trao đổi ý kiến của mình sau. Vợ chồng sống với nhau cả đời, chứ không phải yêu người này không hợp thì lựa chọn người khác. Cho nên mỗi người sẽ phải cố gắng rất nhiều để giữ vững cuộc sống hôn nhân. Trừ trường hợp nó là tình huống bất đắc dĩ thì người ta mới nghĩ tới chuyện ly hôn. Bởi cuộc hôn nhân nào cũng có những lúc như thế, không vượt qua được khó khăn này thì em đến với 1 cuộc sống khác chưa chắc em đã hạnh phúc.
Chúc gia đình em luôn ấm êm!