14 tuổi chưa dậy thì có phải bị bệnh gì không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
14 tuổi chưa dậy thì có phải bị bệnh gì không?
Chào bác sĩ ạ. Cho em hỏi năm nay em được 14 tuổi rồi mà sao em chưa dậy thì (nam giới) mà bao quy đầu chưa lột hết, vậy có bị gì không ạ?
Loading...

Chào cháu,
Tuổi dậy thì là lúc cơ thể phát triển từ một đứa trẻ thành người lớn. Tuổi dậy thì diễn ra trong nhiều năm, và độ tuổi mà nó bắt đầu và kết thúc cũng khác nhau với mỗi người. Con gái thường bắt đầu từ 13 tuổi, con trai thường 15 tuổi, một số người có thể sớm hơn hoặc muộn hơn.
Ở con trai trong độ tuổi 14 mà chưa dậy thì cháu cũng không nên quá lo lắng, trong khoảng thời gian này có thể cơ thể sẽ có những dấu hiệu đánh dấu trước cho việc dậy thì dễ dàng thấy được như cao hơn, nặng cân hơn, vai mở rộng và cơ bắp bắt đầu phát triển, thanh quản (cơ quan phát âm) to rộng ra hơn nên tiếng nói trở nên trầm đục. Hệ thống lông phát triển, có ria mép và mọc râu, tinh hoàn và dương vật sẽ dần có sự phát triển về kích thước.
Cháu có thể để ý những dấu hiệu trên để đánh giá sự phát triển của cơ thể, nếu vài năm nữa mà cơ thể vẫn chưa có dấu hiệu dậy thì thì cháu nên đi đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị để không ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của cơ thể.
Còn việc bao quy đầu chưa lột được hết cũng không có gì đáng lo cả, cháu có thể tự lột thường xuyên tại nhà để đầu quy đầu được lộn ra tự nhiên hơn. Việc quy đầu được lộn ra sẽ giúp việc vệ sinh được dễ dàng hơn, hạn chế nguy cơ viêm nhiễm do khi không vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ. Nếu không tự lộn được, mà quy đầu lại dài, khó vệ sinh, cháu có thể đến các cơ sở y tế để được thăm khám và tiến hành làm thủ thuật cho mình.
Chúc cháu sức khỏe!