14 tuổi chưa thấy kinh có phải dậy thì muộn?
Chào bác sĩ cháu nhà tôi năm nay 14 tuổi nhưng lại chưa có kinh nguyệt thì có sao không??? Nhưng điều lo hơn là về phần môi bé của cháu thì mỗi bên không cân đều, bên trái thì nó dài nhô ra hẳn bên ngoài còn bên phải thì theo thời gian nó cũng dần dần dài ra, vậy thì bác sĩ có biện pháp nào giải quyết hoặc nó có ảnh hưởng gì không đến sức khỏe của cháu không. Mong bác sĩ tư vẫn giúp tôi để có biện pháp điều trị tốt nhất.

Chào bạn !
Với bé gái độ tuổi dậy thì thường từ 10-15 tuổi, nếu sau 15 tuổi mà cháu vẫn chưa có kinh nguyệt thì được coi là dậy thì muộn. Với cháu nhà mình năm nay cháu mới chỉ 14 tuổi nên mình chưa nên quá lo lắng nhé. Không biết hiện tại dù chưa có kinh nhưng cơ thể của cháu phát triển như thế nào về chiều cao cân nặng, có thay đổi về vóc dáng, ngực nhô cao không, vùng lông mu đã xuất hiện chưa...? Nếu qua tuổi 15 mà cháu vẫn chưa có kinh khi đó bạn nên đưa bé đi khám ở chuyên khoa Phụ sản,các bác sỹ sẽ giúp mình kiểm tra hàm lượng nội tiết tố của cháu ,kiểm tra tổng thể ,khi đó nếu có bất thường như bệnh lý tuyến giáp,tuyến yên,hay các bệnh ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ như bệnh đái tháo đường,thận,hen suyễn,...sẽ làm trẻ dậy thì muộn,hoặc trẻ có dấu hiệu nam hóa do sự sản sinh bất thường các hoocmon nội tiết hoặc bệnh lý buồng trứng,..qua thăm khám các bác sỹ sẽ có thể tìm ra nguyên nhân và điều trị phù hợp.
Đôi khi dậy thì muộn cũng không hẳn là bệnh lý và cần điều trị nếu do các nguyên nhân như :nguyên nhân gen di truyền, trẻ kém ăn nên thể trạng thấp còi,...thì khi ấy dù bé dậy thì muộn hơn so với bạn cùng trang lứa nhưng cũng không ảnh hưởng nhiều về sự phát triển thể chất và cơ quan sinh sản,cũng như khả năng làm mẹ sau này của cháu nên bạn không nên quá lo lắng và để ý cháu sẽ khiến cháu bị tự ti về vấn đề này.
Việc môi bé âm đạo của cháu phát triển không đều cũng là một hiện tượng bình thường và hay gặp ,đây không phải vấn đề bệnh lý và không cần điều trị bạn nhé. Ảnh hưởng của nó có thể chỉ là tính thẩm mỹ nếu hai môi bé có sự chênh lệch quá lớn thôi,ngoài ra không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của cháu bạn nhé.
Hiện tại cháu mới 14 tuổi vẫn còn đang trong quá trình phát triển nên bạn không nên quá lo lắng. bạn nên cho cháu ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng từ các nhóm đạm,đường,mỡ,vitamin,..ăn nhiều rau củ quả. Đồng thời kết hợp thể dục thể taho phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe của cháu sẽ giúp cháu phát triển tốt hơn.Ngoài ra nên giáo dục giới tinh và các biện pháp tự bảo vệ bản thân mình cho cháu bạn nhé.
Chúc gia đình hạnh phúc.