17 tuổi chưa dậy thì có phải là muộn? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
17 tuổi chưa dậy thì có phải là muộn?
Xin chào "Cửa sổ tình yêu" ạ Em có 1 vấn đề cần chương trình giải đáp ạ Em năm nay lớp 11, 17 tuổi, thời kì này, các bạn đã dậy thì hoàn toàn xong rồi Nhưng em thì vẫn chưa thấy sự thay đổi nào cả: giọng nói vẫn như trẻ con, chưa vỡ tiếng, chưa mọc lông nách, lông mu, chưa tiết mùi hôi nách...., chưa cao lớn mặc dù em đã tập luyện và ăn uống hợp lý Em cần phải làm gì để khắc phục tình trạng này ạ Mong chương trình giải đáp giúp em Em xin cảm ơn.

Chào em,
Thông thường, ở nam giới, tuổi dậy thì bắt đầu từ 9 - 15 tuổi, lúc này cơ thể bắt đầu tăng cường sản xuất hormon sinh dục ( testosteron ở nam giới) dưới sự tác động của vùng dưới đồi và tuyến yên. Nam giới được gọi là dậy thì muộn khi có biểu hiện tinh hoàn không phát triển to hơn ở khoảng độ tuổi 14 hoặc giai đoạn tăng trưởng sinh dục bị trì hoãn hơn 5 năm.
Đặc biệt cần phải đi khám bác sĩ nếu như nam giới chưa có sự phát triển tinh hoàn tới năm 14 tuổi, 3 - 4 năm sau khi đã dậy thì nhưng bộ phận sinh dục vẫn không phát triển hoàn thiện như người lớn.
Từ những thông tin trên thì em có đang có những biểu hiện đó hay không? Hay chỉ vấn đề về giọng nói, lông, mồ hôi có sự khác biệt với các bạn cùng trang lứa? Mỗi người có số lượng và phân bố lông khác nhau. Nhiều hay ít lông không nói lên điều gì về khả năng tình dục, sinh sản và tính cách. Đó là vì nội tiết tố sinh dục và nhiều yếu tố khác (như bộ nhiễm sắc thể giới tính, cấu trúc đường sinh dục…) sẽ quyết định giới tính nam hay nữ.  Tuy nhiên những lo lắng của em cũng nên được giải đáp đầy đủ bằng cách đi khám chuyên về nam khoa tại đó các bác sỹ sẽ làm những xét nghiệm cần thiết và tư vấn chi tiết nhất cho em
Chúc em sức khỏe!