Bị mộng tinh liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản?
Xin chào bác sĩ!
Em năm nay 23 tuổi chưa quan hệ tình dục lần nào và gần đây buổi sáng em thức dậy hay bị  tinh dịch dương vật ra mà em không kiểm soát được, em hỏi như vậy là có phải bị mộng tinh hay xuất tinh sớm không ạ, em rất lo lắng cho sức khỏe sinh sản sau này!

Chào em!
Hiện tượng em thấy tinh dịch xuất ra khi thức dậy được gọi là hiện tượng mộng tinh. Mộng tinh là tình trạng nam giới xuất tinh trong khi ngủ khi không có bất cứ kích thích tình dục nào. Thông thường mộng tinh khoảng 1-3 lần/tháng được coi là hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng gì đến sức khỏe nam giới. Không rõ tình trạng mộng tinh của em diễn ra với tần xuất như như thế nào và có ở trong giớ hạn cho phép không?
Nguyên nhân gây mộng tinh thường là thường xuyên nghĩ đến chuyện tình dục, đầu óc bị ám ảnh, lạm dụng thủ dâm quá nhiều, chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, dẫn tới cơ thể suy nhược, ngoài ra mặc quần chật khi ngủ dẫn tới sự cọ sát và cũng rất dễ dẫn tới xuất tinh. Mộng tinh cũng thường xảy ra ở những người sử dụng nhiều các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá ... Những nam giới bị mộng tinh thường có biểu hiện mệt mỏi, giấc ngủ không ngon, hay đi tiểu về đêm, đau lưng, người xanh xao, suy nhược....ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc. Mộng kinh kéo dài thường kéo theo sự suy giảm ham muốn đối với vấn đề tình dục và cũng rất khó để đạt hưng phấn.
Nếu như em chỉ bị mộng tinh khoảng 1-3 lần một tuần thì không cần quá lo lắng, em chỉ cần thực hiện một chế độ ăn uống khoa học, rèn luyện sức khỏe, hạn chế thức khuya, không nên hút thuốc, uống rượu bia. Không nên xem các loại sách báo phim ảnh có nội dung sex, tập trung vào công việc và học tập để không còn nghĩ tới tình dục nữa. Nếu tình trạng trên diễn biến kéo dài em có thể đến trực tiếp cơ sở nam khoa uy tín để được các bác sĩ tư vấn cho mình và có điều trị hỗ trợ phù hợp.
Còn về vấn đề xuất tinh sớm thì do em chưa có quan hệ tình dục nên chưa thể đánh giá được. Còn về vấn đề sức khỏe sinh sản của em đang ở mức độ nào thì cần làm xét nghiệm tinh dịch đồ thì mới biết được.
Chúc em khỏe mạnh.