Cần làm gì để kinh nguyệt luôn đều đặn?
Chào bác sĩ, năm nay em 19 tuổi và em đã quan hệ với trai. Nhưng trước khi em quan hệ thì em bị chậm kinh nguyệt. Khoảng 2 tháng em mới bị 1 lần, nhưng mà sau khi em quan hệ thì kinh nguyệt em vẫn chậm vậy. Thưa bác sĩ, tình trạng em như vậy sau này em có thể sinh con được không ạ? Em cần phải làm gì và điều trị như thế nào để có kinh nguyệt bình thường ạ. Cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em!
Tôi không rõ em quan hệ tình dục có sử dụng biện pháp tránh thai an toàn nào không? Nếu em không sử dụng biện pháp tránh thai an toàn nào thì em hoàn toàn có khả năng mang thai. VÌ vậy em nên chủ động dùng que thử thai từ 10-15 ngày sau khi quan hệ để phát hiện mình có thai hay không.
Thông thường với người phụ nữ chu kỳ kinh nguyệt khoảng từ 28-35 ngày, thời gian hành kinh khoảng 3-5 ngày. Ở độ tuổi dậy thì, kinh nguyệt cũng chưa đi vào "quỹ đạo", nhưng nếu đã có kinh trên 2 năm mà lại thường xuyên xuất hiện tình trạng kinh nguyệt không đều như em gặp phải là bất thường cần đi kiểm tra sớm.
Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt có thể do chế độ ăn uống nghỉ ngơi chưa hợp lý, thức khuya, nội tiết tố rối loạn, nhưng cũng có khả năng do yếu tố bệnh lý như bệnh u nang buồng trứng hay u xơ tử cung… Nếu rối loạn kinh nguyệt do bệnh lý thì có thể sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản về sau. Chính vì vậy để chắc chắn nguyên nhân gây bệnh em nên đến bệnh viện Phụ sản để tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.
Em còn rất trẻ, nên tham khảo và tìm hiểu thêm kiến thức về sức khỏe sinh sản để biết cách phòng tránh thai cũng như để tránh xảy ra những sự việc không mong muốn. Tích cực tập luyện thể dục thể thao, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, không thức khuya, giữ tinh thần thoải mái,... là những cách giúp em có sức khỏe cũng như có vòng kinh đều đặn.
Chúc em mạnh khỏe!