Cao huyết áp ở tuổi 35 liệu có nên sinh đẻ? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Cao huyết áp ở tuổi 35 liệu có nên sinh đẻ?
Em bị huyết áp cao và đã uống thuốc duy trì 2 năm nay. Năm nay em 35 tuổi. Em muốn có thêm bé. Vậy em có thể có không ạ? Xin bác sỹ tư vấn. Cảm ơn bác sỹ ạ.

Chào em!
Cao huyết áp là hiện tượng người bệnh có chỉ số huyết áp bằng hoặc trên 140/90mmHg. Khi mang thai, huyết áp có thay đổi còn có sự thay đổi theo xu hướng tăng lên do lượng máu của mẹ tăng về thể tích (tăng khoảng 50%), tim đập nhanh hơn,…Nếu không kiểm soát được huyết áp mà để huyết áp tăng kịch phát thì có thể dẫn đến các tai biến cho mẹ như tai biến mạch máu não, hay nhồi máu cơ tim, do mạch máu bị vỡ dưới áp lực quá cao. Phụ nữ mang thai bị cao huyết áp và tiền sản giật và sản giật, là một biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi. Cao huyết áp khi mang thai có thể gây ra các nguy cơ thai chậm phát triển trong tử cung, sinh non, nhau bong non, thai chết lưu…Phụ nữ mang thai bị cao huyết áp có thể bị tổn thương thận  và các cơ quan khác.
Việc mang thai ở phụ nữ ngoài 35 tuổi còn có nguy cơ sinh con bị các dị tật nhiễm sắc thể cao hơn bình thường và việc sinh thường cũng khó khăn hơn, tỷ lệ sinh mổ cao hơn. Mà hiện nay thì bệnh tăng huyết áp chưa có phương pháp điều trị dứt điểm mà việc điều trị sẽ phải kéo dài suốt đời. Do đó với em hiện tại là người đã quá tuổi sinh đẻ, lại có bệnh nguy hiểm là bệnh tăng huyết áp, em cũng đã có con rồi nên tôi khuyên rằng không nên mang thai nữa. Còn nếu em vẫn khát khao có thêm em bé nữa thì em cũng nên kiểm tra sức khỏe kỹ càng ở cơ quan y tế chuyên sản phụ khoa và theo dõi kỹ lưỡng trong suốt thai kỳ em nhé.
Chúc em sức khỏe!