Chất lượng tinh trùng kém đi sau khi mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh?
Chào Bác sỹ. Cháu có câu hỏi cần được tư vấn như sau.
Chồng cháu bị giãn tĩnh mạch từng tinh và đã đi mổ tại Bệnh viện E trong đầu tháng 3 đến nay đã được 6 tháng, nhưng cháu vẫn thấy chống cháu kêu đau tức ở ngay cạnh phía dưới vết mổ ( sát ngay chỗ dương vật và bìu), bên tinh hoàn mổ khi sờ nắn vào có thấy đau buốt, ở trong bìu có nhiếu sợi nhỏ loằn ngoằn. Tuần thứ hai của tháng 9 chồng cháu có đi làm tinh dịch đồ tại BV Đại Học Y Hà Nội thì kết quả tinh dịch đồ kết luận như sau: mẫu rất ít tinh trùng, sau ly tâm kiểm tra có tinh trùng di động tại chỗ hình thái bất thường sau đó bác sỹ cho làm xét nghiệm đột biến gen chuyển hóa xenobiotic có kết luận không phát hiện thấy đột biến gen NAT2 (481C/T), GSTP1 (341C/T).
Vậy cho cháu hỏi nguyên nhân vì sao đã mổ giãn tĩnh mạch tinh 6 tháng rồi mà tinh dịch đồ vẫn chưa cải thiển thậm chí kết quả xét nghiệm còn xấu hơn trước khi mổ. Liệu nguyên nhân bị sốt có ảnh hưởng đến tinh trùng không ạ bởi chồng cháu bị sốt cao 3 tuần cuối tháng 5 đầu tháng 6. Cảm ơn Bác sỹ, cảm ơn chương trình.

Chào cháu!
Chồng cháu đi mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh cách đây 6 tháng nhưng hiện tại vẫn còn đau buốt nhiều ở tinh hoàn phải không? Khi đi thăm khám tại bệnh viện Đại Học Y Hà Nội thì bác sỹ có thăm khám và kết luận cho cháu tình trạng tinh hoàn sau mổ như thế nào không? Ngoài làm xét nghiệm tinh dịch đồ bác sỹ có cho làm siêu âm tinh hoàn, xét nghiệm nội tiết,..hay không?
Do cũng không thực hiện thăm khám cho chồng cháu nên tôi không thể giải thích cho cháu hiện tại chồng cháu còn đau nhức và tinh trùng yếu là do nguyên nhân gì? Có bệnh lý nào khác chưa được phát hiện hay không. Tuy nhiên nếu cháu đã thăm khám tại bệnh viện Đại Học Y Hà Nội thì đó là một trong những bệnh viện có chuyên  khoa Nam Học rất tốt , được đánh giá cao, do đó nếu chồng đã thăm khám tại đó và được bác sỹ tư vấn thì chồng cháu nên điều trị theo chỉ định của bác sỹ nhé.
Vấn đề sốt có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng hay không thì tôi trả lời cháu rằng có ảnh hưởng cháu nhé. Nhất là trường hợp chồng cháu sốt cao kéo dài trong 3 tuần thì sẽ có gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Tuy nhiên thời gian đó cũng đã khá lâu, cách đây khoảng 3-4 tháng, do đó đã có nhiều đợt tinh trùng mới tạo thành rồi. Nên không thể kết luận ngay tình trạng tinh dịch kém là do cơn sốt cách đây 3-4 tháng được.
Bên cạnh đó chất lượng tinh trùng thường không đánh giá qua 1 lần xét nghiệm mà thường được xem xét qua một vài lần xét nghiệm, vì vậy cháu có thể động viên chồng giữ gìn sức khỏe, duy trì chế độ sinh hoạt, ăn uống điều độ, đủ chất Nói chung việc điều trị để tăng chất lượng tinh trùng thì cần có thời gian và phương pháp đúng. Cho nên khi chồng cháu đã thăm khám bệnh viện rồi thì nên kiên trì điều trị theo phác đồ của bác sỹ và tái khám theo lịch hẹn cháu nhé.
Chúc gia đình sức khỏe, hạnh phúc.