Có bao giờ tiêm thuốc rụng trứng mà trứng không rụng?
Chào bác sỹ em muốn hỏi em kích trứng được 6 quả trưởng thành niêm mạc 13mm tinh trùng 28 triệu con IUI tỉ lệ thành công là bao nhiêu % ạ? Liệu tiêm thuốc rụng trứng có khi nào trứng không rụng không ạ? Và nang tồn dư là thế nào ạ ? Em cảm ơn.

Chào em!
Tôi không thể trả lời cho em được khi em là 6 quả trưởng thành niêm mạc 13mm tinh trùng 28 triệu con IUI tỉ lệ thành công là bao nhiêu, bởi vì nó còn phụ thuộc vào các yếu tố như chất lượng trứng, chất lượng tinh trùng, nếu một trong 2 yếu tố đó không đảm bảo thì cũng không thụ thai thành công được, thậm chí nhiều trường hợp trứng chất lượng tốt, tinh trùng tốt, kết hợp với nhau nhưng trong quá trình phân ly và kết hợp nhiễm sắc thể lại xảy ra sự cố thì thai cũng không đậu được. Ngoài ra thì yếu tố nội tiết cũng ảnh hưởng nhiều đến sự đậu thai thành công, em nên kiểm tra cả nội tiết của mình nếu có nội tiết tố yếu bác sỹ sẽ bổ sung bằng thuốc em nhé
Mỗi chu kỳ kinh có khoảng 20 nang noãn nguyên thủy phát triển. Trong các nang noãn phát triển thì chỉ có một nang noãn được chọn lọc tiếp tục qua giai đoạn vượt trội trở thành nang noãn trưởng thành, khi nang noãn trưởng thành có kích thước 20 -28mm, nang noãn sẽ vỡ ra và phóng thích noãn. Thông thường mỗi ngày nang trứng sẽ lớn được 2mm và nó sẽ rụng khi kích thước đạt trên 20mm và dưới 30 mm. Trứng thường rụng vào giữa chu kỳ kinh.
Khi nang noãn trưởng thành và đã đạt đến kích thước để rụng nhưng nó lại không rụng và khi đó nó được gọi là nang tồn dư. Nó có thể tiêu trong 1-2 chu kỳ sau, và nếu một hai chu kỳ sau nó vẫn không tiêu thì cần phải mổ, mục đích: làm sạch buồng trứng, dọn dẹp các nang tồn dư. Tỷ lệ nang tồn dư cao khi có bơm kích trứng, và đó được coi như một "biến chứng" bởi vì chính nang tồn dư đó nếu không tự tiêu biến sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trứng vào chu kỳ tiếp theo gây nên tình trạng khó có con.
Còn về trường hợp tiêm thuốc kích trứng thì vẫn có trường hợp trứng không rụng ( nhưng tỉ lệ thấp). Bởi bản chất của thuốc kích trứng là một thuốc nội tiết, thuốc giúp nâng nội tiết trong cơ thể của em để kích thích quá trình tạo nang noãn và rụng trứng. Nên nếu nguyên nhân khiến em bị  không rụng trứng không phải là nội tiết có vấn đề khiến trứng không rụng mà do bản chất của buồng trứng có dị tật bệnh lý( ví dụ như buồng trứng không có nang trứng nguyên thủy). Chính vì thế, khi đi tiêm kích trứng bác sĩ sẽ phải siêu âm buồng trứng để kiểm tra trứng cho em trước khi cho em bơm IUI( vì nếu trứng to quá hay có bất thường nào khác hay không rụng trứng thì cũng không áp dung được phương pháp này.
Qua những gì tôi chia sẻ ở trên hi vọng em sẽ hiểu ra những vấn đề em còn đang khúc mắc, hiện tại nếu em đã sử dụng phương pháp IUI thì em nên giữ tư tưởng thoải mái để duy trì nội tiết ổn định và theo dõi thêm chu kỳ kinh nguyệt, em cũng có thể thử bằng que thử thai, thử máu để kiểm tra tình trạng có thai hay không. Nếu IUI thất bại trên 3 lần em nên sử dụng IVF -thụ tinh trong ống nghiệm em nhé.
Chúc may mắn.