Có nên theo dõi thân nhiệt để quan hệ an toàn? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Có nên theo dõi thân nhiệt để quan hệ an toàn?
Em có chu kỳ kinh nguyệt không đều, thường chu kỳ từ 32-45 ngày. Sau sạch kinh 4 ngày, tức ngày thứ 9 của chu kỳ, em và bạn trai có quan hệ không an toàn, sáng hôm sau em có uống 1 viên TTKC.
Em có dùng biện pháp đo thân nhiệt để xác định ngày rụng trứng nhưng mãi đến ngày 30 của chu kỳ nhiệt độ vẫn không tăng, chỉ ở tầm 36.1-36.3 và không có biểu hiện gì của việc rụng trứng như dịch nhầy âm đạo. Nhưng đến ngày 30 của chu kỳ, tức 21 ngày sau quan hệ em lại bị ra máu màu nâu, đỏ sậm kèm theo dịch nhầy, kéo dài 5 ngày thì hết. Sau khi hết thì thân nhiệt lại tăng cao từ 36.5-36.6 cả 1 tuần nay rồi không hạ. Vậy em có khả năng mang thai không ạ, và máu đó là máu báo thai hay máu kinh nguyệt vậy ạ.

Em gái thân mến!
Có rất nhiều cách xác định ngày trứng rụng như dịch nhày âm đạo , nhiệt độ, que thử,.... tuy nhiên những cách đó chỉ mang tính chất tham khảo và có thể không chính xác tùy thời điểm, việc theo dõi nhiệt độ phải hàng ngày, cùng thời điểm, nhiều chu kỳ, hơn nữa nhiệt độ cơ thể còn phụ thuộc vào môi trường, cách đo,.... vì thế không thể nói được chính xác thời điểm trứng rụng của em thông qua nhiệt độ cơ thể được. Chính vì vậy nếu em muốn xác định ngày rụng trứng để tránh thai thì thực sự là quá "mạo hiểm".
Quay trở lại với trường hợp của em, trước hết phải nói là khả năng mang thai của em là có vì thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ có tác dụng khoảng 75% . Còn nguyên nhân khiến có hiện tượng ra máu có thể là do:
- Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp: Thuốc khẩn cấp là thuốc nội tiết liều cao nên khi đưa vào cơ thể  có thể có tác dụng phụ là ra máu giữa chu kỳ hoặc làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Và máu em thấy trong ngày 30 có thể là do tác dụng phụ của thuốc nhưng cũng có thể là máu kinh nguyệt
- Bệnh lý: một trường hợp khác có thể kể đến là nguy cơ có các bệnh lý phụ khoa như viêm nhiễm âm đạo, u nang buồng trứng, viêm cổ tử cung, rối loạn nội tiết( nhất là trước đó kinh nguyệt của em không đều),..... những tình trạng bệnh lý thường kèm theo hiện tượng đau bụng hoặc ra dịch có mùi hôi
- Ít nghĩ đến trường hợp là máu báo vì máu báo thường ra rất ít chỉ một vài giọt có thể hết trong 1-2 ngày .
Như vậy tốt nhất trong trường hợp này để chắc chắn việc có thai hay không em nên thử thai bằng que thử hoặc xét nghiệm  máu và theo dõi thêm. Nếu không có thai nhưng kinh nguyệt không quay trở lại sau 4-6 tuần  hoặc có các biểu hiện bất thường như đau bụng, ra máu  thì nên đến các chuyên khoa y tế để hỗ trợ cụ thể.
Một điều nữa là vòng kinh nguyệt của em cũng chưa được ổn định, vì thế nếu như em đã qua tuổi dậy thì mà vòng kinh vẫn như vậy cũng cần lưu ý để thăm khám và điều chỉnh hợp lý. Chú ý cần sử dụng bao cao su trong tất cả những lần quan hệ sau.
Thân!