Còn một quả thận có sinh con được không?
Thưa bác sĩ em là nam năm nay em 21 tuổi. Hiện em đang có 1 quả thận. Vậy bác sỹ cho em hỏi em có thể sinh sản được không. Nếu không thì còn cách nào khác không?

Chào em!
Thận trong hệ tiết niệu có một số vai trò nhất định trong chuyện sinh lý tình dục nam, bởi vì thận ngoài chức năng lọc và đào thải nước tiểu và chất độc thì cũng là một tuyến nội tiết, đó là tuyến thượng thận, và chúng tiết ra hoocmon sinh dục nam androgen, do đó nếu thận yếu thận hư, hoặc các bệnh lý ở tuyến thượng thận cũng đều ảnh hưởng đến vấn đề sinh lý ở nam giới.
Tuy nhiên hoocmon sinh dục nam không chỉ được tiết ra từ tuyến thượng thận, nó được tạo thành chủ yếu ở các tế bào Leydig trong tich hoàn, do đó nếu tinh hoàn vẫn hoàn toàn khỏe mạnh bình thường thì em không bị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản em nhé. Đặc biệt trong trường hơp này em vẫn còn một bên thận và nếu nó vẫn hoạt động tốt thì em cũng không cần lo lắng về khả năng sinh sản. Để chắc chắn hơn nữa thì em nên đi khám nam học để kiểm tra tinh dịch đồ để bác sỹ đánh giá khả năng sinh sản cho em.
Việc em còn một quả thận thì khi đó quả thận đó phải "tăng năng suất" để đảm bảo "phần việc" của hai quả thận, tuy nhiên thực ra nó cũng không quá nguy hiểm hay ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mình nếu em có chế độ ăn, lối sống lành mạnh. Em nên thực hiện chế độ ăn uống để duy trì sự hoạt động của thận được tốt nhất, như hạn chế ăn mặn, thức ăn có chứa chất hóa học, rượu bia, thuốc lá, cafe, không hoạt động mang vác nặng, thức khuya,...và đặc biệt là đi kiểm tra sức khỏe sinh sản định kỳ để có thể theo dõi sức khỏe của mình em nhé.
Chúc em sức khỏe!