Đã quan hệ tình dục rồi còn tiêm phòng HPV được hay không?
Chào bác sĩ. Em là nữ 20 tuổi, có quan hệ tình dục lần đầu vào tháng 2 năm ngoái, đến thời điểm hiện tại đã được 20 tháng. Bác sĩ cho em hỏi bây giờ mới tiêm phòng HVP thì có muộn không? Thuốc còn tác dụng không ạ? Chân thành cảm ơn bác sĩ.

Chào em!
Tiêm phòng HPV là tiêm vắc xin phòng ngừa lây nhiễm HPV các týp 6,11,16,18  (hoặc 16,18) là những typ viruts nguy hiểm có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung nếu mắc phải. Vắc xin được chỉ định sử dụng cho phụ nữ tuổi từ 9-26, sử dụng tốt nhất ở những người chưa có quan hệ tình dục. Tuy nhiên nếu em đã quan hệ tình dục rồi mà chưa nhiễm viruts các nhóm mà vắc xin bảo vệ thì em cũng tiêm phòng được và đạt hiệu quả phòng bệnh cao.
Do đó nếu hiện tại em đang có nhu cầu tiêm vắc xin phòng ung thư cổ tử cung do HPV thì em có thể đến các cơ sở y tế để được làm xét nghiệm HPV và xét nghiệm pap-smear thì khi đó nếu thực sự em chưa bị nhiễm các type virut này đồng thời không có nguy cơ ung thư cổ tử cung thì em hoàn toàn có thể tiêm vắc xin phòng bệnh em nhé.
Chúc em sức khỏe.