Đặt vòng quá lâu bị tụt sâu phải làm cách nào lấy ra ?
Thưa bác sĩ tôi năm nay 49t. Tôi có đặt vòng tránh thai cách đây khoảng 15 năm. Do lâu quá tôi quên bén đi và không nhớ phải lấy vòng ra. Dạo gần đây tôi hay bị rong kinh, mới nhớ tới cái vòng và đi khám lấy ra nhưng mỗi lần đi khám là 1 BS, lúc thì bảo hết kinh mới lấy được, lúc lại bảo phải ngay ngày hành kinh thì cổ tử cung mới mở lấy được,mấy ngày nay tôi bị đau ở dưới đì và rong kinh, đau bụng nên đi khám, BS kêu hôm nay thích hợp lấy vòng, BS cho tôi đi siêu âm nói vòng đã bị tuột sâu rồi và cho tôi lấy vòng ra, nhưng cổ tử cung tôi đã bị khép kín vì tôi sanh con đã lâu và sanh mổ nên cả 2 BS không ai dám lấy ra, cho tôi thuốc về nhà uống và hẹn 5 ngày sau qay lại khám xem tử cung mở chưa. Nếu không phải mổ lấy vòng ra vì trường hợp của tôi rất nguy hiểm
Hiện giờ tôi rất lo lắng, mong BS tư vấn giúp tôi có cách nào cho tử cung tôi có thể mềm ra và mở ra để tôi lấy vòng ra mà không cần mổ vì thật sự tôi không đủ kinh phí để mổ. Mong hồi âm của BS. Xin chân thành cảm ơn!!

Chào bạn!
Vòng tránh thai có tác dụng không cho trứng gặp tinh trùng, đồng thời ngăn trứng làm tổ trong tử cung sẽ phát triển thành bào thai. Vòng tránh thai thường có hạn là 5-10 năm, tùy vào từng loại. Khi hết hạn chị em nhất định nhớ để tháo vòng. Bởi nếu đã hết hạn sử dụng mà vòng không được tháo ra thì vòng có thể bị gãy hoặc viêm nhiễm tử cung, mang thai ngoài ý muốn hoặc các biến chứng khác.
Trường hợp của mình do để vòng trong thời gian quá lâu nên có thể là lí do khiến bạn bị rong kinh và vòng tụt sâu. Do vậy bạn cần thiết phải lấy vòng ra. Cũng giống như đặt vòng, thời điểm tháo vòng tránh thai lí tưởng nhất là vào ngày thứ 3,4 khi sạch kinh của kì đèn đỏ vì thời điểm này cổ tử cung khá mềm nên thủ thuật tác động sẽ dễ dàng hơn.
Tuy nhiên do cổ tử cung của mình khép kín, không mở nên khó khăn khó có thể tiến hành lấy vòng. Cùng với đó không có cách nào có thể tác động vào cổ tử cung khiến nó mềm và mở ra được bạn nhé. Tốt nhất bạn nên tái khám theo lịch hẹn bác sĩ để kiểm tra và tuân thủ hướng dẫn điều trị. Bởi trong trường hợp vòng tụt quá sâu có thể vào ổ bụng thì bắt buộc phải tiến hành mổ lấy vòng để tránh những hệ lụy xảy ra bạn nhé.
Chúc bạn sức khỏe!