Đau bụng,buồn nôn, ngất mỗi khi đến ngày "đèn đỏ"? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Đau bụng,buồn nôn, ngất mỗi khi đến ngày "đèn đỏ"?
Chào chương trình! Em năm nay 22 tuổi mỗi lần đến tháng em thường bị đau bụng, lạnh, người toát mồ hôi, buồn đi vệ sinh, buồn nôn kéo dài trong khoảng thời gian từ 6h cho đến 12h, thỉnh thoảng còn bị ngất . Bác sỹ cho em hỏi em bị như vậy có bị bệnh gì không ạ, có ảnh hưởng đến sinh sản không ạ , có cách nào để không bị đau bụng nữa ạ? Em xin chân thành cảm ơn ạ.
Loading...

Chào em!
Hiện tượng đau bụng khi hành kinh khá thường gặp ở các bạn nữ. Vì khi hành kinh có sự bong tróc nội mạc tử cung và cơn co thắt của tử cung để tống máu kinh ra ngoài, nên gây ra đau bụng nhưng thường do sức chịu đựng của mỗi người nên có sự cảm nhận khác nhau về tính chất cơn đau. Tuy nhiên, nếu đau bụng nhiều hơn bình thường gây ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt, hiện tượng đau cũng có thể liên quan với các triệu chứng toàn thân khác như chóng mặt, mất ngủ và các triệu chứng tiêu hóa (buồn nôn, nôn và tiêu chảy).
Nguyên nhân của đau bụng nhiều khi hành kinh bao gồm: sự co thắt quá mức của tử cung, tử cung co thắt không bình thường, bên cạnh đó yếu tố dao động nồng độ nội tiết đóng vai trò quan trọng. Đau bụng kinh được chia thành 2 loại: đau bụng kinh nguyên phát không tìm được nguyên nhân, đau bụng kinh thứ phát có thể do một số bệnh phụ khoa (u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, nhiễm trùng vùng chậu,…)
Trường hợp của em có đau bụng kinh quá mức bình thường, kèm theo tiêu chảy, buồn nôn, lạnh vã mồ hôi và có khi dẫn đến ngất. Do vậy, trước hết em nên điều chỉnh lối sống với việc đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, kết hợp với học tập, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý, đặc biệt nên lưu ý ăn uống các thực phẩm dễ tiêu hóa vào những ngày hành kinh, nghỉ ngơi và vận động nhẹ nhàng. Đồng thời, em có thể tham khảo một số biện pháp đơn giản để làm giảm đau bụng mỗi khi đến ngày hành kinh như: chườm nước ấm vùng bụng dưới, mát-xa nhẹ vùng bụng dưới,…Do hiện tượng đau bụng kinh quá mức dẫn đến lạnh toát mồ hôi và có thể kèm theo ngất. Vì vậy, theo tôi em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa phụ sản để khám, kiểm tra xác định nguyên nhân và có biện pháp điều trị thích hợp tránh ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản sau này.
Thân mến!