Dùng nhiều thuốc khẩn cấp khi còn quá trẻ, có những ảnh hưởng gì?
Em năm nay 16 tuổi , em đã quan hệ và uống thuốc tránh thai nhiều lần từ năm 14 tuổi . vậy thì có ảnh hưởng gì không bác sĩ ? Em muốn đi khám phụ khoa nhưng em rất ngại :(

Chào em!
Em năm nay 16 tuổi nhưng đã có quan hệ tình dục khá sớm từ năm 14 tuổi. Để tránh mang thai ngoài ý muốn em đã sử dụng thuốc tránh thai khá nhiều lần và bây giờ đang lo ngại cho sức khỏe sinh sản của mình. Tôi không rõ là em uống thuốc tránh thai gì. Nếu thuốc tránh thai hàng ngày mà em uống đều đặn đúng theo chỉ dẫn thì sự ảnh hưởng tới khả năng sinh sản hầu như là không có, vì ngoài tác dụng tránh thai an toàn thì nó còn có tác dụng điều hòa kinh nguyệt.
Tuy nhiên nếu em lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thì cũng cần đặc biệt chú ý vì bản chất của thuốc là thuốc nội tiết liều cao, gây ức chế rụng trứng và làm teo niêm mạc tử cung, khi dùng nhiều thì sẽ có khả năng ảnh hưởng đến khả năng trứng rụng, làm tổ của thai và ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của em sau này. Bên cạnh đó việc có quan hệ tình dục quá sớm sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể, nhiễm bệnh tình dục mà còn là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng nạo phá thai không an toàn diễn ra nhiều gây hiếm muộn, vô sinh ở nữ...
Em nên đi kiểm tra tổng quát sức khỏe sinh sản tại bệnh viện phụ sản để biết rõ tình trạng của mình thế nào, cũng như duy trì thói quen khám phụ khoa định kỳ 3 tháng 1 lần. Em cũng không nên ngại ngùng điều gì, vì sức khỏe là quan trọng nhất. Tuổi của em còn khá trẻ, chính vì vậy hãy trang bị những kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản, giới tính để biết cách bảo vệ chính bản thân mình. Em cũng cần biết rằng nếu như có quan hệ tình dục khi em chưa đủ 16 tuổi thì bạn trai em sẽ bị pháp luật xử lý vì vậy hãy biết sớm dừng lại khi mọi việc quá muộn
Chúc em sức khỏe!