Giãn tĩnh mạch thừng tinh có được tập gym không?
Chào bác sĩ!
Em 24 tuổi hai năm trước em có khám ở bệnh viện Bình Dân bị dãn tĩnh mạch thừng tinh trái. Bác sĩ chỉ cho thuốc uống thôi. Giờ em có cần đi khám lại hay không? Và bây giờ em muốn tập gym như vậy có làm cho nặng thêm không. Em cảm ơn ạ!

Chào em!
Giãn tĩnh mạch thừng tinh hiện tượng giãn bất thường của tĩnh mạch tinh trong đám rối tĩnh mạch tinh. Giãn tĩnh mạch thừng tinh thường được chia làm 3 mức độ. Với giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3, độ nặng nhất và có những biểu hiện rõ ràng nhất là những cơn đau cũng như sự thấy rõ tĩnh mạch nổi rõ dưới da vùng bìu. Nếu như tình trạng của em  mà bác sĩ mởi chỉ định điều trị bằng thuốc mà không phải phẫu thuật thì có nghĩa là tình giãn giãn tĩnh mạch thừng tinh chưa quá mức nghiêm  trọng. Nhưng sau khi dùng thuốc điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh thì em cần có một buổi tái khám để bác sĩ kiểm tra xem em có cần phải  tiếp tục sử dụng thuốc hay không. Nếu trong trường hợp bác sĩ đã quyết định rằng tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh của em đã ổn định thì em có thể tham gia tập gym như đã định. Nhưng dù là tập gym hay lao động nặng thì em cũng cần lựa chọn mặc những chiếc quần lót có độ bó phù hợp để nâng đỡ tinh hoàn, tránh tình trạng xa tinh hoàn hay khiến tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh chuyển biến xấu.
Chúc em khỏe mạnh.