Giãn tĩnh mạch tinh hoàn có ảnh hưởng như thế nào đến sinh sản nam? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Giãn tĩnh mạch tinh hoàn có ảnh hưởng như thế nào đến sinh sản nam?
Xin cho em hỏi. Em bị đau ở tinh hoàn và đã đi khám bác sĩ kết luận em bị giãn tĩnh mạch bìu, kết quả siêu âm thì tinh hoàn em bình thường, em không biết giãn tĩnh mạch bìu có ảnh hưởng đến sinh sản của em sau này không? Em cảm ơn
Loading...

Chào em,
Giãn tĩnh mạch tinh hoàn (tinh hoàn nằm trong bìu) là trạng thái bất thường của hệ thống các tĩnh mạch ở tinh hoàn, do hệ thống van tĩnh mạch bị khiếm khuyết nên máu ở không đi từ tĩnh mạch tinh hoàn xuống ổ bụng như bình thường mà chảy ngược vào trong các tĩnh mạch gây ứ đọng. Giãn tĩnh mạch tinh hoàn chủ yếu xảy ra ở tinh hoàn trái (khoảng 90%), gây tình trạng chảy xệ tinh hoàn, teo tinh hoàn, giảm khả năng sản xuất tinh trùng do:
+ Bình thường nhiệt độ tinh hoàn khoảng 35oC, khi bị giãn tĩnh mạch tinh nhiệt độ có thể tăng lên đến 37oC, bằng nhiệt độ trong ổ bụng. Nhiệt độ tăng kéo dài làm giảm khả năng sản sinh tinh trùng.
+ Ứ đọng máu trong tĩnh mạch tại tinh hoàn khiến chuyển hóa tại tinh hoàn bị ứ đọng, đào thải khỏi tinh hoàn chậm lại gây "ngộ độc" tế bào sinh tinh trùng;
+ Máu động mạch đến nuôi tinh hoàn giảm: Do ứ máu tĩnh mạch làm cho máu động mạch đến tinh hoàn giảm đi dẫn đến ôxy và chất dinh dưỡng nuôi tinh hoàn bị giảm ảnh hưởng sinh tinh trùng;
+ Rối loạn nội tiết tại tinh hoàn: Làm cho nội tiết tố sinh dục bị rối loạn ảnh hưởng đến sản xuất tinh trùng.
Không phải trường hợp nào khi bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn cũng cần điều trị mà cần có sự chỉ định của bác sĩ, đặc biệt khi xuất tinh có những triệu chứng đau tức vùng tinh hoàn (bìu) kéo dài, liên tục. Trong trường hợp của em, em bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn mà đang được điều trị thì em nên phối hợp điều trị cùng bác sĩ cũng như đi thăm khám, kiểm tra sau mỗi lần đợt điều trị. Nếu điều trị tốt thì sẽ không có những biến chứng sau này ảnh hưởng đến sinh sản nên em có thể yên tâm em nhé! Bên cạnh đó, em cũng cần có chế độ vệ sinh cơ quan sinh dục, mặc quần áo rộng rãi, không quá chật.
Chúc em sức khỏe!