Hai ba tháng mới có kinh một lần, có phải dấu hiệu vô sinh? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Hai ba tháng mới có kinh một lần, có phải dấu hiệu vô sinh?
Chào bác sĩ. Bác sĩ cho em hỏi: Năm nay em 19 tuổi, em có kinh từ lúc 16 tuổi nhưng kinh nguyệt của em không đều, 2 tháng có một lần có khi 3 tháng mới có một lần. Như vậy liệu em có bị vô sinh không ạ?

Chào em!
HIện nay em đã lập gia đình chưa em, hay vẫn còn đi học? Tình trạng kinh nguyệt không đều như thế này diễn ra bao lâu rồi em? Em đã từng đi khám sản phụ khoa về vấn đề kinh nguyệt này hay chưa? nếu đã đi khám rồi thì có kết quả gì bất thường hay không em?
Đúng như em biết, kinh nguyệt có vai trò rất quan trọng trong sưc khỏe sinh sản của nữ giới. Kinh nguyệt là hiện tượng bong tróc niêm mạc tử cung, dưới tác động của nội tiết tố do buồng trứng, tuyến yên, vùng dưới đồi điều khiển. Tuy nhiên kinh nguyệt không đều cũng có nhiều nguyên nhân có thể xảy ra. Trong đó có hai nhóm nguyên nhân chính là nguyên nhân sinh lý và bệnh lý.
Nếu kinh nguyệt không đều, nhưng không có sự bất thường nào ở buồng trứng, tử cung, và hàm lượng nội tiết tố mà chỉ là do nguyên nhân di truyền, cơ địa kinh không đều, dinh dưỡng không tốt, thói quen sinh hoạt thường xuyên thay đổi, tâm sinh lý bất ổn định,...thì nó sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của em.  Ngược lại, nếu kinh nguyệt không đều do tuyến yên, vùng dưới đồi kém sản xuất hoocmon, buồng trứng bị suy sớm, đa nang, u nang, tử cung nhi tính, niêm mạc mỏng, hoặc các ảnh hưởng của tuyến nội tiết và các bệnh lý khác ở cơ thể như bệnh tuyến giáp, tuyến thượng thận,...thì sẽ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trứng và gây khó có con về sau.
Vì thế nếu bây giờ em chưa đi khám về tình trạng kinh không đều này, em nên đi kiểm tra tại các bệnh viện, phòng khám chuyên sản phụ khoa. Qua xét nghiệm nội tiết tố, siêu âm tử cung, buồng trứng thì bác sỹ sẽ đánh giá được có vấn đề gì bất thường không. Nếu không có vấn đề gì bất thường, thì em cứ yên tâm, sau này khi muốn có con mình có thể thả tự nhiên để có thai được, hoặc áp dụng siêu âm canh trứng để chẩn đoán chính xác thời điểm trứng rụng. Còn nếu có bệnh lý, bác sỹ sẽ sớm điều trị từ bây giờ để hạn chế các ảnh hưởng về sau cho em.
Chúc em sức khỏe!