Hormone nam cao hơn bình thường khiến khó khăn trong việc có con? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Hormone nam cao hơn bình thường khiến khó khăn trong việc có con?
Em năm nay 27 tuổi. Cách đây 8 tháng (tháng 2) từng đốt viêm lộ tuyến. Sang tháng 7 em bị sảy thai tự nhiên do máu ra kéo dài nhiều ngày vì không biết. Đi khám thì không giữ được nữa, tính mới được 3 tuần thai. Sau khi sảy thai, chứ kì kinh lần đầu kéo dài 10 ngày. Chu kì lần thứ 2 em ra sớm 7 ngày kéo dài 10 ngày (thông thường chu kì kinh của em là 28 ngày). Thời gian này vợ chồng em quan hệ dùng bao cao su và không có vẫn đề gì xảy ra. Sau kì kinh lần 2 vợ chồng em quan hệ không sử dụng bao cao su. Sau khi quan hệ (QH) em có ra chút máu đỏ, rồi màu nâu và hết ngay. Sau mấy ngày vợ chồng em QH lần nữa cũng không dùng bao cao su thì máu lại ra tiếp. Lần này ra vẫn 1 chút lúc đỏ , lúc nâu và có hạt cặn li ti màu nâu sẫm. Đến nay là ngày thứ 3 sau khi quan hệ máu vẫn tiếp tục. Hàng ngày em phải đeo băng vệ sinh nhỏ hàng ngày. Em không bị đau, không bị rát, kinh nguyệt không có mùi khó chịu. Xin Cửa sổ tình yêu tư vấn giúp em với.
Trong quá trình sảy thai em đi theo dõi sức khỏe thường xuyên và bác sĩ nói bình thường. Em đang sử dụng thuốc bổ trứng, thuốc hạ hooc-mon nam xuống (của em cao hơn so với tiêu chuẩn của nữ giới) và thuốc gì đó em không nhớ nhưng em thấy nó có tác dụng an thai. Giờ vợ chồng em đang mong có con vì đã kết hôn được hơn 2 năm. Em không biết sức khỏe của em sao. Mong Cửa sổ tình yêu tư vấn giúp em ạ. Em xin chân thành cám ơn.
Loading...

Chào em,
Như em nói, sau khi sảy thai tự nhiên em bị rối loạn kinh nguyệt và bị rong kinh (kinh nguyệt kéo dài > 7 ngày) trong 2 chu kỳ liên tiếp, ngoài ra khi quan hệ tình dục với chồng lại bị ra ít máu, đi khám bác sỹ lại bảo bình thường. Trong trường hợp này em nên theo dõi thêm bởi vì rong kinh và ra máu sau mỗi lần quan hệ có thể là dấu hiệu bất thường của buồng trứng, tử cung hoặc các bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục rồi nên cần phải cẩn thận.
Ngoài ra, em nói hormone nam testosteron của em hơi cao so với tiêu chuẩn của nữ giới, cần phải dùng thuốc để hạ nó xuống. Mặc dù testosterone được xem là một hormone nam, nhưng trên thực tế, cơ thể phụ nữ cũng sản sinh một lượng nhỏ testosterone trong buồng trứng và tuyến thượng thận. Nếu cơ thể sản sinh quá nhiều testosterone, chu kỳ kinh nguyệt có thể trở nên thất thường hoặc mất hẳn, ngoài ra nó còn có thể gây ra vô sinh ở nữ giới. Việc điều trị testosterone cao sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản của nó. Thay đổi  chế độ sinh hoạt và dùng thuốc thường được áp dụng.
Thả tự nhiên 2 năm mà vẫn chưa có con, mang thai lại bị sảy nguyên nhân 1 phần có thể là do rối loạn nội tiết gây ra. Để đảm bảo cho quá trình điều trị và giúp có thai tự nhiên thì em nên thực hiện theo đúng y lệnh thuốc của bác sỹ, trao đổi trực tiếp với bác sỹ điều trị cho mình về nhu cầu và mong muốn có con của bản thân của em, khi đó bác sỹ sẽ đưa cho em lời khuyên và có phác đồ điều trị phù hợp dành cho mình. Trong khoảng thời gian này hãy cứ giữ tâm trạng thoải mái, chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý như chế độ ăn tăng cường estrogen thực vật (đậu nành và các chế phảm từ đậu nành), giảm tiêu thụ chất béo, giảm cacbohydrat tinh chế...để hỗ trợ điều trị testosterone cao.
Chúc em sức khỏe!