Khó có con do tắc vòi trứng, có nên phẫu thuật? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Khó có con do tắc vòi trứng, có nên phẫu thuật?
Vợ chồng em cưới được 3 năm, chưa có con. Mới đây chúng em có ra BV phụ sản TW khám. Bác sỹ kết luận bị tắc vòi trứng bên phải, vòi trứng trái thông hạn chế. Sau khi dùng thuốc kích trứng đến ngày thứ 11 của chu kỳ tái khám thì có rụng trứng bên phải( bên bị tắc ) bên trái không rụng. Bác sỹ cho hướng điều trị là mổ. Chúng em đang phân vân vì không biết tỷ lệ thành công và ảnh hưởng của việc phẫu thuật ra sao? Rất mong chương trình cho chúng em lời khuyên và tư vấn vì em được biết việc xử lý tắc vòi trứng còn có biện pháp khác? Em chân thành cám ơn!
Loading...

Chào em!
Tôi rất cảm thông với trường hợp hiếm muộn của vợ chồng em. Kết hôn 3 năm, chưa có con, 2 em đi khám và tìm ra nguyên nhân là do em bị tắc vòi trứng. Khi bị tắc vòi trứng, tinh trùng không thể đi lên gặp trứng để thụ tinh được, do đó nếu trứng có rụng thì cũng vô nghĩa.
Tắc vòi trứng là một trong số những nguyên nhân dẫn đến vô sinh hiếm muộn. Nguyên nhân có thể do ứ dịch lâu ngày, viêm nhiễm,... Hiện tại có 2 phương pháp phổ biến để điều trị tắc vòi trứng, đó là thông tắc và mổ nội soi.
Tuy nhiên phương pháp thông tắc ( thông vòi trứng bằng bơm hơi) hiện nay không được áp dụng nữa vì phương pháp này tỷ lệ thành công rất thấp. Với nền y học của nước ta hiện nay thì phương pháp mổ nội soi được ưa chuộng hơn vì tỷ lệ thành công của nó cao hơn phương pháp thông tắc.
Phẫu thuật nội soi thông ống dẫn trứng: Đây là phương pháp được áp dụng đối với những trường hợp ống dẫn trứng bị tắc đoạn gần thai do những mảng mô nhỏ gây tắc vòi trứng, hoặc do co thắt lỗ tử cung hoặc ống dẫn trứng bị viêm gây tắc nghẽn. Đây là phương pháp thông tắc vòi trứng với tỷ lệ thành công khá cao. Để thực hiện phương pháp này, các bác sĩ sẽ đặt dụng cụ nội soi vào buồng tử cung, sau đó sẽ đưa một cathater vào ống dẫn trứng để thông, đẩy những mủn vụn gây tắc vòi trứng hoặc tách những chỗ vòi trứng bị dính.
Mổ nội soi có nhiều ưu điểm: sẹo mổ nhỏ, ít đau sau mổ, rút ngắn thời gian nằm viện, hồi phục sức khỏe nhanh, trở lại công việc và sinh hoạt hàng ngày sớm. Cũng không dám khẳng định cụ thể tỉ lệ thành công cho thủ thuât mổ nội soi vì nó còn phải phụ thuộc vào tình trạng, mức độ dính tắc của em như thế nào.
Nếu em đã khám và kiểm tra thì hãy yên tâm theo sự chỉ định của bác sĩ, chuẩn bị sức khỏe thật tốt, tinh thần thật thải mái để thủ thuật có tỷ lệ thành công cao nhất.
Chúc 2 em sức khỏe và sớm có tin vui !