Khối u trên tinh hoàn, có phải đã bị ung thư? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Khối u trên tinh hoàn, có phải đã bị ung thư?
Em tình cờ lúc tắm thì sờ vào vùng bìu thì thấy có 1 cục nằm trên tinh hoàn bên phải, bên trái thì không có cục đó, em nghĩ đó là khối u, nắn vào thì thấy mềm mềm, không đau. Bác sĩ cho em hỏi liệu đó có phải là triệu chứng của bệnh gì không ạ, em tìm hiểu trên mạng thì thấy khá giống Ung Thư Tinh Hoàn, em sợ em bị cái này thật. Mong bác sĩ tư vấn giúp em, cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào em!
Khi kiểm tra, ở vùng bìu thấy có một khối mềm, không đau trên tinh hoàn bên phải, bên trái thì không có. Theo như tìm hiểu, em thấy triệu chứng khá giống với ung thư tinh hoàn và em lo sợ bị bệnh này.
Ung thư tinh hoàn là bệnh lý ở tinh hoàn, các tế bào ác tính tăng sinh. Triệu chứng của ung thư tinh hoàn thường có các biểu hiện: có u nhỏ ở vùng bìu – tinh hoàn, tinh hoàn to hơn bình thường, đau bên trong tinh hoàn hoặc khối u, , có cảm giác nằng nặng ở bìu, gai sốt, có thể hơi đau, cơ thể mệt mỏi không rõ nguyên nhân. Ung thư tinh hoàn thường gặp ở những người có tinh hoàn ẩn: đây là tình trạng tinh hoàn không nằm trong bìu mà nằm trong ổ bụng. Trong giai đoạn những tháng cuối của bào thai, tinh hoàn của các bé trai sẽ di chuyển từ ổ bụng xuống bìu nhưng có rối loạn làm quá trình này không xảy ra. Các chấn thương tinh hoàn; viêm tinh hoàn do quai bị sau tuổi dậy thì; những người làm việc trong điều kiện nhiệt độ quá nóng ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động tinh hoàn.
Chỉ dựa vào triệu chứng của em là không thể kết luận em bị ung thư tinh hoàn được. Để xác định đó có phải là bệnh lý hay không cần phải được thăm khám trực tiếp, làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Siêu âm tinh hoàn để phát hiện bất thường về khối u, xem nó rắn hay chỉ là dịch lỏng. Xét nghiệm máu chẩn đoán các bất thường về nồng độ chất chỉ thị ung thư. Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ chỉ định chọc hút phần u đó, tìm tế bào ác tính. Do đó, việc chẩn đoán ung thư cần có cả một quy trình và các kết quả kiểm tra.
Em không nên lo lắng quá. nhiều bạn nam cũng thấy khối bất thường này trong bìu của mình. Nhưng khi có kết quả, khối u này của em chỉ là sự tăng sinh các tế bào lành tính mà không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, em cũng nên đi khám chuyên khoa nam học để loại trừ khả năng bệnh và yên tâm hơn về tâm lý
Chúc em sức khỏe!