Không biết mang thai , sử dụng thuốc có ảnh hưởng ??? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Không biết mang thai , sử dụng thuốc có ảnh hưởng ???
Em năm nay 25 tuổi. kì kinh cuối cùng của em bắt đầu ngày 08/03/2015, do không biết đã mang thai nên ngày 21/03/2015 em đã đi khám phụ khoa và bác sĩ cho uống 2 viên Fluconazol STADA® 150 mg (thuốc có chống chỉ định cho bà bầu), thuốc kháng nấm (uống 1 tuần, 4 viên/ ngày), thuốc đặt viêm âm đạo và thuốc bôi kèm theo. bác sĩ cho e hỏi là uống thuốc như vậy có ảnh hưởng gì đến thai nhi sau này không? em rất hoang mang lo lắng, rất mong nhận được sự tư vấn của bác sĩ! e xin cám ơn!
Loading...

Em gái thân mến!
Để trả lời câu hỏi này của em thực sự khó bởi vì thứ nhất tại thời điểm này dù có qua thăm khám thai nhi cũng rất khó có thể phát hiện được những ảnh hưởng (nếu có) khi thai nhi vẫn còn đang ở những tuần đầu của thai kỳ như vậy.  Tuy nhiên,Fluconazol là đáng ngại đối với thai nhi. Các chuyên gia dược học khuyến cáo thận trọng khi dùng cho phụ nữ có thai ở cấp độ C. Chỉ quyết định sử dụng thuốc khi lợi ích của việc điều trị cao hơn việc gây nguy cơ cho thai nhi. Đã có các nghiên cứu trên động vật cho thấy tác dụng gây dị tật hoặc làm chết thai. Nhưng chưa có nghiên cứu kiểm chứng trên người. Nên để biết được thuốc có gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của thai nhi hay không em nên cầm đơn thuốc đó đển gặp bác sĩ Sản khoa đã thăm khám trực tiếp cho sức khỏe của em để được tư vấn cụ thể hơn.
Muốn xác định những ảnh hưởng của thuốc mà em đã sử dụng (nếu có) đến thai nhi thì em có thể đợi đến khi thai nhi được khoảng 12 tuần tuổi, em có thể đi thăm khám sàng lọc trước sinh từ đó có thể phát hiện được ra những dị tật bất thường của thai nhi. Đồng thời trong thời gian này em nên đi thăm khám thai nhi cùng với đó là thăm khám cơ quan sinh dục của em để xác định tình trạng viêm nhiễm đã khỏi hoàn toàn hay chưa. Nếu tình trạng viêm nhiễm chưa chấm dứt thì cần được điều trị để khỏi triệt để càng sớm càng tốt, để tránh ảnh hưởng xấu đến sự phát triển cũng như sự an toàn của thai.
Ngoài ra em cũng nên giữ cho mình có một tâm lý thoải mái, vui vẻ. Có chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng. Giữ vệ sinh vùng kín, sạch sẽ, khô thoáng. Tránh mặc đồ bó sát, mặc quần lót có chất liệu thấm hút tốt và tránh thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sĩ Phụ Khoa em nhé.
Chúc em sức khỏe!