Kinh nguyệt chỉ đều khi uống thuốc tránh thai?
Cháu năm nay 19 tuổi. Trước đây cháu cũng có được các bác sĩ giải đáp về tình trạng kinh nguyệt thất thường và nghe lời đi khám ở bệnh viện phụ sản trung ương. Cháu được siêu âm và xét nghiệm nước tiểu và kết quả bình thường. Bác sĩ kê đơn cho cháu uống thuốc tránh thai marvelon.
Cháu uống trong 3 tháng và thấy kết quả rất tốt. Nhưng sau 3 tháng không uống nữa thì cháu lại bị tình trạng như cũ. Cháu hỏi thì bác ấy bảo không đỡ thì lại uống tiếp 3 tháng nữa. Vậy các bác sĩ cho cháu hỏi cháu uống nhiều thuốc tránh thai vậy có bị ảnh hưởng gì đến sau này không ạ. Cháu cảm ơn.

Chào cháu.
Marvelon là thuốc tránh thai hàng ngày vỉ 21 viên là loại thuốc chứa hai thứ hormone sinh dục nữ estrogen và progesterone. Mỗi ngày uống  một lượng nhỏ hormone sinh dục nữ giúp bạn gái duy trì lượng hormone trong cơ thể làm cho trứng không rụng. Ngoài ra thuốc còn làm biến đổi niêm mạc tử cung để trứng thụ tinh cũng không làm tổ được, thuốc tránh thai hàng ngày còn làm đặc chất dịch nút cổ tử cung để chống tinh trùng đi qua và làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng, làm điều kinh trong những trường hợp kinh nguyệt thất thường. Khi bắt đầu uống thuốc nên uống vào ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt để nội tiết của cơ thể dễ hòa nhịp với thuốc hơn.
Cháu kinh nguyệt không đều đã đi khám ở bệnh viện phụ sản trung ương bác sỹ có nói nguyên nhân do đâu không, nếu nguyên nhân chậm kinh do hội chứng đa nang thì hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu mà chỉ dùng thuốc để điều kinh, nếu như không dùng thuốc nữa thì kinh nguyệt sẽ lại thất thường, vì thế nếu như cháu muốn điều kinh thì nên tiếp tục uống thuốc marvelon theo chỉ định của bác sỹ, marvelon là thuốc nội tiết nên cũng không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này và cháu nên đi tái khám theo lịch hẹn của bác sỹ cháu nhé.
Chúc cháu sức khỏe!