Kinh nguyệt cứ 2-3 tháng mới có một lần có đáng lo?
Em năm nay 16 tuổi. Em có kinh từ lớp 6 mấy năm đầu kinh nguyệt em vẫn bình thường nhưng dạo gần đây bắt đầu từ lớp 9 đổ về sau em cứ 2,3 tháng mới có kinh nguyệt liệu em có vấn đề gì không ạ ?

Chào em!
Thông thường chu kỳ kinh nguyệt hay có sự rối loạn trong giai đoạn dậy thì, bởi vì khi đó nội tiết chưa ổn định, nên thường khi mới có kinh, thậm chí trong khoảng 2-3 năm đầu tiên thì kinh nguyệt chưa đều cũng là hiện tượng bình thường. Nhưng trường hợp này của em thì khác. Trong 3 năm đầu thì kinh nguyệt của em lại rất đều nhưng sau đó gần đây thì lại rối loạn 2-3 tháng mới có một lần. Hiện tượng này có thể do ảnh hưởng của nhiều vấn đề, hoặc cũng có thể là dấu hiệu bệnh lý.
Nếu như trong giai đoạn này có sự thay đổi về nơi sống, chỗ ở, môi trường học tập, tình yêu.... tác động nhiều đến tâm lý của em thì cũng có thể là nguyên nhân gây nên hiện tượng kinh nguyệt rối loạn, hoặc thời gian qua sức khỏe có vấn đề không tốt thì cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ. Tuy nhiên trường hợp kinh nguyệt rối loạn trong một thời gian dài thì cũng phải nghi ngờ tình trạng bệnh lý như buồng trứng đa nang, suy sớm buồng trứng, nội tiết tố yếu,niêm mạc tử cung teo,...như thế có thể dẫn đến những ảnh hưởng với khả năng mang thai sau này em nhé.
Do đó hiện tại em có thể nói với bố mẹ, người lớn trong nhà về vấn đề này và bảo bố mẹ đưa đi khám phụ khoa em nhé. Nếu khi thăm khám mà bác sỹ phát hiện được nguyên nhân thì sẽ có hướng điều trị cho em để điều hòa kinh nguyệt và có sự tư vấn phù hợp em nhé.
Chúc em sức khỏe!